GPMB Dự án xây dựng khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II: Kiên trì tìm sự đồng thuận

Bài, ảnh: Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án xây dựng khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II (Dự án) là một dự án môi trường cấp bách của TP Hà Nội.

Tuy nhiên, hơn 100 hộ dân tại xã Bắc Sơn đã nhận tiền đền bù, ký cam kết bàn giao hơn 10ha đất nông nghiệp cho dự án, nhưng không bàn giao mặt bằng, gây cản trở không cho nhà thầu vào thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án.
Vẫn canh tác trên đất đã GPMB

Kể từ khi Dự án được TP phê duyệt, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền huyện Sóc Sơn tập trung triển khai phương án đền bù, hỗ trợ GPMB. Đến cuối năm 2014, hoàn thành GPMB phần diện tích 36,26ha thuộc 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn. Trong khi đó, phần diện tích còn lại là 37,47ha thuộc xã Bắc Sơn đã hoàn thiện GPMB 22,81ha đất nông nghiệp trong năm 2016. Dẫu vậy, chủ đầu tư Dự án hiện nay là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội (Ban QLDA) vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi không thể thi công trên phần diện tích đất nông nghiệp này.

Mặc dù đã nhận tiền đền bù và ký cam kết bàn giao mặt bằng cho dự án nhưng nhiều hộ dân tại xã Bắc Sơn vẫn chiếm giữ phần đất nông nghiệp để canh tác, cản trở thi công.  

Đại diện Ban QLDA cho biết, trong số 37,47ha thuộc địa giới hành chính xã Bắc Sơn phải thu hồi để phục vụ Dự án có 22,81ha đất nông nghiệp của 330 hộ dân. Trong năm 2016, tất cả các hộ dân đã đồng thuận, ký cam kết bàn giao mặt bằng và Ban QLDA đã hoàn thành tổ chức chi trả tiền cho tất cả các hộ dân. Tuy nhiên, đấy chỉ là trên giấy tờ, còn trên thực tế diện tích đất nông nghiệp mà người dân đã bàn giao cho Dự án mới chỉ có 12ha, còn lại 10,81ha người dân vẫn đang giữ để canh tác hoặc cản trở không cho nhà thầu vào thi công.

Phó Giám đốc Ban Ban QLDA Chu Mạnh Tuấn cho biết, trong năm 2017, Ban đã phối hợp với UBND xã Bắc Sơn tổ chức bóc đất hữu cơ, thu hồi mặt bằng của 6/10ha đất nông nghiệp của trên 50 hộ dân đã nhận tiền, đã bàn giao mặt bằng nhưng sau đó các hộ lại tiếp tục gây cản trở không cho nhà thầu vào thi công. Đây thực sự là “rào cản” lớn nhất hiện nay để chủ đầu tư có thể hoàn thành Dự án đúng tiến độ.

Quyết tâm cao để cán đích

Phó Giám đốc Ban QLDA Chu Mạnh Tuấn cho rằng, xác định dự án xây dựng khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II tại huyện Sóc Sơn là một trong những dự án trọng điểm, cấp bách của TP về môi trường. Trong quá trình tổ chức triển khai dự án, Ban QLDA và UBND huyện Sóc Sơn đã chủ động, phối hợp chặt chẽ và báo cáo UBND TP kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB của các dự án. Đồng thời, Ban QLDA đã xây dựng kế hoạch chi tiết, hoàn thành các phương án chi trả tiền đền bù cho các hộ dân. “Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã chuẩn bị đầy đủ kinh phí, chỉ đạo nhà thầu sẵn sàng phương tiện thi công ngay sau khi nhận được mặt bằng” – ông Chu Mạnh Tuấn thông tin.

Được biết, để tạo điều kiện cho đơn vị thi công thực hiện các gói thầu xây lắp trên phần diện tích đất nông nghiệp đã chi trả tiền thuộc thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn. Ngày 18/12, UBND xã Bắc Sơn đã xây dựng kế hoạch về việc bảo vệ thi công Dự án đầu tư xây dựng khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II tại huyện Sóc Sơn và đã được UBND huyện Sóc Sơn chấp thuận triển khai bảo vệ thi công vào ngày 29/12 tới. Trong đó, đã giao rõ trách nhiệm UBND xã Bắc Sơn chủ trì phối hợp với Ban QLDA, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ GPMB huyện, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện, Công an huyện Sóc Sơn và các phòng, ban, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ thi công được phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đúng trách nhiệm của các đơn vị chức năng, hy vọng công tác GPMB phần đất nông nghiệp tại địa phận thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, được người dân ủng hộ với tinh thần thượng tôn pháp luật, góp phần vào việc đưa tiến độ dự án quan trọng của TP Hà Nội được hoàn thành đúng tiến độ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần