GPMB khu đấu giá quyền sử dụng đất tại Gia Lâm: Sẽ cưỡng chế các trường hợp không bàn giao mặt bằng

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Dự án GPMB khu đấu giá quyền sử dụng đất tại vị trí TQ5, thị trấn Trâu Quỳ, UBND huyện Gia Lâm đã triển khai đầy đủ trình tự các bước, từ việc thành lập hội đồng bồi thường, GPMB, họp dân thông báo đến việc đo đạc, kiểm đếm...

Quan điểm của UBND huyện Gia Lâm là dù có thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển kinh tế của huyện nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi cho người dân có đất nằm trong diện tích bị thu hồi.
Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 55 hộ chưa đồng thuận với phương án bồi thường, gây khó khăn cho công tác GPMB.
Đúng chủ trương, trình tự
Thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất xây dựng dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại vị trí TQ5, thị trấn Trâu Quỳ, ngày 2/4/2018, UBND huyện Gia Lâm đã ra quyết định phê duyệt Dự án GPMB khu vực này. Tiếp đó, ngày 18/4/2018, Sở TN&MT Hà Nội đã có biên bản bàn giao mốc giới GPMB thực hiện Dự án.
 Vị trí Dự án TQ5, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm (trong ô vuông) trên Google map.
Theo biên bản bàn giao, tổng diện tích khu đất phải thực hiện GPMB là 187.405,9m2, trong đó đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng là 128.893m2; đất công ích 32.018,7m2 và đất đường mương nội đồng 26.494,2m2. Số tổ chức, đơn vị, hộ gia đình cá nhân bị thu hồi đất là 400 hộ nông nghiệp và UBND thị trấn Trâu Quỳ. Tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 202 tỷ đồng.
Sau khi nhận bàn giao mốc giới, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành các quyết định thành lập Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư, Tổ công tác GPMB và thông báo thu hồi đất đến các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có liên quan.
UBND huyện Gia Lâm cũng đã giao UBND thị trấn Trâu Quỳ, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Gia lâm tổ chức thực hiện công bố, công khai về dự án, công tác GPMB và tổ chức họp dân, điều tra, kiểm đếm về đất, tài sản, nhân khẩu nông nghiệp... làm cơ sở lập phương án bồi thường hỗ trợ.

Từ ngày 28/6/2019, Tổ công tác GPMB thị trấn Trâu Quỳ đã thực hiện giao 55 quyết định cưỡng chế cho các hộ dân; đồng thời niêm yết công khai tại trụ sở thị trấn, nhà văn hóa Chính Trung và Cửu Việt. Ban QLDA ĐTXD đã gửi 55 quyết định cưỡng chế đến các hộ gia đình bằng hình thức chuyển phát nhanh tại bưu điện vào ngày 1/7/2019.

UBND huyện Gia Lâm đã ra quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với các trường hợp bị thu hồi đất nông nghiệp với số tiền hơn 134 tỷ đồng, giao cho Ban QLDA ĐTXD tổ chức chi trả tiền 3 lần đối với 400 hộ dân và đơn vị.
Tính đến hết tháng 12/2018, đã có 344/400 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Ngày 18/6/2019, có thêm 1 hộ bà Lê Thị Bắc. Như vậy, đến thời điểm này vẫn còn 55 hộ chưa nhận tiền với tổng số hơn 14 tỷ đồng và chưa bàn giao mặt bằng với diện tích 15.960,5m2. Tài sản trên đất tại thời điểm kiểm đếm đối với 50 hộ dân Tổ dân phố Chính Trung là lúa nếp; 5 hộ dân Tổ dân phố Cửu Việt không có tài sản trên đất.
Đã ban hành quyết định cưỡng chế
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo huyện Gia Lâm cho biết, trong số 55 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng có 50 hộ thuộc Tổ dân phố Chính Trung và 5 hộ thuộc Tổ dân phố Cửu Việt. Trong đó, 5 hộ thuộc Tổ dân phố Cửu Việt sử dụng diện tích 1.800m2 đất nông nghiệp được giao trái thẩm quyền nên chỉ được bồi thường đất mà không được hỗ trợ chuyển nghề và tạo việc làm; 50 hộ thuộc Tổ dân phố Chính Trung sử dụng diện tích 14.160,5m2 đất nông nghiệp không được giao theo Nghị định 64/CP nên không được bồi thường về đất nông nghiệp theo quy định của Chính phủ. Trong quá trình đo đạc, kiểm đếm, UBND huyện Gia Lâm đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội bổ sung chính sách bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án nhưng không được đồng ý.
Để tiếp tục triển khai dự án, ngày 11/4/2019, UBND huyện Gia Lâm có báo cáo về công tác bồi thường hỗ trợ GPMB thực hiện Dự án và xin ý kiến UBND TP về việc tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất nông nghiệp đối với các hộ gia đình chưa bàn giao mặt bằng.
Ngày 22/4/2019, UBND TP đã có văn bản giao Thanh tra TP rà soát công tác bồi thường hỗ trợ, thu hồi đất thực hiện Dự án GPMB khu đấu giá quyền sử dụng đất tại vị trí TQ5, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm. Sau quá trình rà soát, ngày 29/5/2019, Thanh tra TP đã có văn bản thông báo, trong đó khẳng định UBND huyện Gia Lâm triển khai công tác GPMB theo đúng trình tự quy định; áp dụng đúng chính sách để lập và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ.
Ngày 7/6/2019, UBND TP đã ra văn bản về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án GPMB khu đấu giá quyền sử dụng đất tại vị trí TQ5, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, trong đó giao UBND huyện Gia Lâm kiểm tra, rà soát trình tự thủ tục, phương án bồi thường hỗ trợ, tổ chức vận động tuyên truyền lần cuối. Trong trường hợp phải áp dụng biện pháp hành chính để thu hồi đất, UBND huyện Gia Lâm căn cứ quy định tại Điều 71 – Luật Đất đai năm 2013 và pháp luật có liên quan để thực hiện.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP, ngày 27/6/2019, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành các quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án GPMB khu đấu giá quyền sử dụng đất tại vị trí TQ5, thị trấn Trâu Quỳ đối với 55 hộ gia đình tại Tổ dân phố Cửu Việt và Chính Trung. Thời gian thực hiện cưỡng chế từ 18 - 22/7/2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần