GPMB ở quận nhiều dự án “vướng” nhất Đà Nẵng: Chủ đầu tư không thể đứng ngoài cuộc!

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) ở quận có nhiều dự án trọng điểm vướng nhất là Liên Chiểu, các chủ đầu tư không thể đứng ngoài cuộc, phải cùng gánh trách nhiệm với chính quyền.

Kiềng 3 chân
Ngày 12/3,UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) tổ chức hội nghị đẩy mạnh công tác GPMT trên địa bàn.
Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy cho biết: Liên Chiểu có nhiều dự án trọng điểm nhất TP Đà Nẵng đang triển khai nhưng bị vướng mắc, kéo dài tiến độ do chậm trễ trong khâu GPMB.   
Theo báo cáo, trong năm 2020, Liên Chiểu có 5 dự án/55 dự án (thuộc 3 nhóm) hoàn thành công tác GPPMB. Tổng cộng có 203 hồ sơ/3.615 hồ sơ đã bàn giao mặt bằng.
Liên Chiểu có nhiều dự án trọng điểm bị ách tắc do chậm giải phóng mặt bằng, trong đó có Dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô. Ảnh: Q.HẢI
Theo Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Trần Phước Sơn, công tác GPMB rất nhiều khó khăn, phức tạp. Bên cạnh ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 và tình hình mưa bão dẫn đến công tác vận động bàn giao mặt bằng chậm trễ thì còn những hạn chế như: Tiến độ giải phóng mặt bằng của phần lớn các dự án, kể cả một số dự án động lực trọng điểm còn chậm.
Việc giải quyết nhu cầu tái định cư chưa đồng bộ, còn có mặt bất cập do thiếu quỹ đất đường 5,5m, 7,5m. Việc công khai, minh bạch trong cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện giải tỏa đền bù còn hạn chế. Còn thiếu các giải pháp đột phá về trình tự, thủ tục, tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.  
Công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có dự án chưa được thực hiện sâu rộng. Tình trạng khiếu nại liên quan đến giải phóng mặt bằng vẫn diễn ra. Công tác phối hợp giữa các phòng, ban, UBND các phường chưa chặt chẽ, thống nhất, còn bị động, còn có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ của các hộ dân, chậm triển khai thực hiện các ý kiến kết luận chỉ đạo của UBND TP, Quận ủy, UBND quận...
Trong khi đó, ông Trần Nam Hưng, Trưởng Ban GPMB quận Liên Chiểu, cho hay, do tách ra từ huyện Hòa Vang nên diện tích đất nông nghiệp xen kẽ khu dân cư của Liên Chiểu rất lớn. Ngoài ra, Liên Chiểu tập trung nhiều khu công nghiệp nhất TP, thu hút nhiều người dân từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc nên xảy ra nhiều trường hợp tự ý xây dựng nhà cửa không đúng quy định từ rất lâu trước đây.
Từ kinh nghiệm thực tế địa phương, ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam chia sẻ: “Để công tác GPMT nhanh và hiệu quả thì các đơn vị gồm phường, ban GPMT và chủ đầu tư phải như “kiềng 3 chân”, phải phối hợp chặt chẽ và thường xuyên trao đổi, thông tin với nhau. Cả 3 phải cùng đi xuống nắm bắt tình hình của người dân, thực tế địa phương để đưa ra những giải pháp, đề xuất cho hội đồng GPMB. Có như thế mới GPMB nhanh được, dự án mới đạt tiến độ”.
Chủ đầu tư không được ỷ lại vào hội đồng GPMB quận
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho hay, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Liên Chiểu thời gian qua có nhiều biến chuyển nhưng thực tế còn nhiều khó khăn, bị chi phối nhiều bởi cơ chế, chính sách, cộng thêm quá trình triển khai các dự án chậm tiến độ.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư dự án trong việc gỡ "vướng" khâu giải phóng mặt bằng. Ảnh: Q.HẢI
Cũng theo ông Nam, có hiện tượng các địa phương lập phương án bồi thường tái định cư còn rất sơ sài, qua quýt, làm cho có để trình lên cho kịp tiến độ. Mặc dù nguyên nhân là do áp lực tiến độ nhưng nếu làm phương án không sát với thực tế thì sau này phát sinh phải xin TP bổ sung, kéo dài thời gian GPMB. Thậm chí có quan điểm phát sinh ở đâu xin bổ sung sau.
Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhấn mạnh, công tác GPMB không hô khẩu hiệu nữa. Đây là công tác trọng tâm, trọng điểm để đánh giá năng lực điều hành từ cấp quận, phường xã. Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng trên địa bàn, ông Nam yêu cầu quận Liên Chiểu chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết, giao rõ trách nhiệm, mốc thời gian, thẩm quyền thực hiện trong công tác GPMB các dự án.
“Các ban quản lý dự án, chủ đầu tư cũng phải cùng chịu trách nhiệm, tham gia vào công tác vận động GPMB, không được có tâm lý ỷ lại vào Hội đồng GPMB quận”, ông Nam nói.
Tắc nghẽn đến đâu, tháo gỡ ngay đến đó  
Kết luận hội nghị, Bí thư quận ủy Liên Chiểu Trần Phước Sơn cho rằng: Công tác giải tỏa đền bù, nhất là các dự án động lực, trọng điểm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, thường xuyên cần tập trung chỉ đạo của năm 2021 đối với Liên Chiểu.  
Mục tiêu năm 2021 của Liên Chiểu là tập trung đẩy mạnh và thực hiện hoàn thành công tác GPMB đối với các dự án trọng điểm như: Dự án Nút giao thông trục I Tây Bắc, Trục I Tây Bắc (đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến nút giao thông; hoàn thành trước 30/4/2021); Dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô (hoàn thành dứt điểm trước 30/3/2021); Dự án nâng cấp, mở rộng bãi rác Khánh Sơn (hoàn thành trước 30/3/2021); Dự án Quần thể du lịch Làng Vân (hoàn thành trước 30/6/2021)...
Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Trần Phước Sơn: Phải xem xét, rà soát lại một cách tổng thể các dự án, thực hiện quyết liệt hơn nữa, trên tinh thần “tắc nghẽn đến đâu, tháo gỡ ngay đến đó”. Ảnh: Q.HẢI
Để thực hiện được những mục tiêu trên, Bí thư quận ủy Trần Phước Sơn đề nghị các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành cần phải quyết liệt hơn nữa trong công tác tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, đưa việc lãnh đạo công tác GPMB vào chương trình công tác hằng năm của cấp ủy. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp đối thoại, tiếp xúc với nhân dân để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB.
Đối với UBND quận, ông Sơn đề nghị chỉ đạo Ban GPMB tập trung rà soát từng dự án, đề xuất các dự án trọng điểm, cần phải hoàn thành trong năm 2021 và những năm tiếp theo để tập trung xử lý dứt điểm, không để kéo dài dự án gây khó khăn cho các chủ đầu tư trong việc triển khai thi công.
Song song đó, ông Sơn đặc biệt lưu ý UBND quận, lãnh đạo Ban GPMB quận chủ động kiểm tra, kiểm soát tại đơn vị mình có hay không những cán bộ có biểu hiện sách nhiễu, nhiêu khê, thái độ phục vụ thiếu lễ phép, có biểu hiện tiêu cực đối với nhân dân? Nếu có thì xử lý ngay!
Song song đó, giải quyết khiếu nại kịp thời, chia sẻ kịp thời các khó khăn đối với những trường hợp nằm trong diện di dời có tâm tư, nguyện vọng thực sự chính đáng, không để phát sinh “điểm nóng”, tình trạng đơn thư kéo dài. Nhưng cũng đồng thời xử lý kiên quyết các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật trong quá trình tổ chức thực hiện công tác GPMB trên tinh thần phải đảm bảo công bằng, công khai, dân chủ và kết hợp chặt chẽ các biện pháp vận động - thuyết phục – kinh tế - hành chính - pháp luật.
“Phải xem xét, rà soát lại một cách tổng thể, thực hiện quyết liệt hơn nữa, trên tinh thần “tắc nghẽn đến đâu, tháo gỡ ngay đến đó”, thực hiện đúng tiến độ công tác GPMB, giải tỏa, đền bù các dự án, đặc biệt là 11 dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn quận”, Bí thư Quận ủy Trần Phước Sơn nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần