Grab Bike bịt biển số khi tham gia giao thông: Phải xử lý nghiêm lái xe vi phạm

Hòa Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, hiện tượng nhiều lái xe ôm của hãng Grab sử dụng khẩu trang để che kín biển số xe khi lưu thông trên đường xuất hiện ngày một nhiều. Nhiều ý kiến cho rằng, đây không đơn thuần là chiêu trò đối phó với lực lượng giám sát của Grab mà còn mang theo động cơ đáng ngờ, cần phải bị xử lý nghiêm.

 Một Grab Bike bịt biển số xe khi tham gia giao thông. Ảnh: Hòa Thắng
Bịt để vi phạm giao thông

15 giờ ngày 17/10, trên đường Giải Phóng, khu vực trước cổng Bến xe Giáp Bát rất đông phương tiện qua lại. Lực lượng chức năng thường xuyên có mặt ở khu vực này để giám sát, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông. Bất ngờ, một nam thanh niên khoác đồng phục và đội mũ bảo hiểm có logo của hãng Grab, điều khiển một xe mô tô màu xanh vẫn liều lĩnh chạy ngược chiều, lượn lờ ngay trước cổng bến xe. Anh này tỏ ra rất tự tin với hành vi vi phạm giao thông của mình bởi một lý do đơn giản, biển số xe đã được anh ta che kín bằng một chiếc khẩu trang y tế màu xanh. Cùng thời gian đó, cách cổng Bến xe Giáp Bát không xa lại xuất hiện một trường hợp Grab Bike “bịt khẩu trang” nữa. Chiếc Grab Bike này đã “vợt” được một khách hàng và thong dong lái xe trên đường, ngang nhiên vượt đèn đỏ. Có lẽ, lái xe ôm Grab này rất tự tin với việc biển số mình đã được che kín thì không bao giờ bị phát hiện và xử phạt.

Nếu đi những phương tiện này, giả dụ xảy ra sự cố, tai nạn thì thiệt hại đầu tiên đương nhiên thuộc về khách hàng. Lúc đó biết tìm ai để mà đòi đền bù thiệt hại. Tránh xa những xe ôm này cũng là một cách bảo vệ chính bản thân mình.

Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư Hà Nội
Theo một số nguồn tin được cho là dẫn lời của chính những lái xe ôm Grab, việc “đeo khẩu trang” cho biển số xe nhằm tránh bị “chim lợn” của hãng chụp ảnh lại, điều này có thể khiến họ bị khóa tài khoản. Một lý do khác cũng được nhắc tới nhiều, đó là với những chiếc xe được che kín biển số, lái xe Grab Bike có thể tranh thủ chạy một số “cuốc” ngoài không qua ứng dụng gọi xe. Như vậy, lái xe sẽ bỏ túi 100% số tiền của những “cuốc” đó mà không sợ bị hãng truy ra.

“Ông chủ” Grab không thể đứng nhìn

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Luật sư Bùi Đình ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, hành vi bịt kín biển số xe của tài xế Grab Bike chắc chắn xuất phát từ động cơ, mục đích đáng ngờ chứ không chỉ vì đối phó với thanh tra của hãng hay chạy “cuốc” ngoài luồng. “Về khía cạnh pháp luật, hành vi che biển số là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các lái xe ôm Grab đương nhiên biết điều này nhưng vẫn cố tình làm, rõ ràng có động cơ xấu đằng sau” - luật sư ứng nhận định.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong câu chuyện nêu trên, trách nhiệm của Grab là rất lớn. Bởi các lái xe ôm này là nhân viên của hãng Grab, khi nhân viên vi phạm thì Grab đương nhiên không thể đứng nhìn. Bởi, nếu biết nhân viên sai mà không có biện pháp xử lý thì lại là hành vi dung túng, tiếp tay cho sai phạm. Theo luật sư Bùi Đình Ứng, để phát hiện và xử lý những trường hợp tài xế Grab Bike che biển số, hãng Grab cần phải xây dựng một lực lượng riêng chuyên giám sát và xử phạt lỗi này. Bên cạnh đó, cần xây dựng một quy chế nội bộ, trong đó quy định chế tài xử phạt nghiêm đối với những lái xe vi phạm. Ngoài ra, Grab cũng có thể đề nghị quy chế phối hợp từ lực lượng chức năng như CSGT để trao đổi thông tin, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý. “Với những lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị lực lượng chức năng xử phạt thì Grab cũng cần có một hình phạt nội bộ riêng. Nặng thì có thể cắt hợp đồng, không cho hoạt động trong hãng nữa. Nếu Grab không xử lý nghiêm những trường hợp này thì đó là sự dung túng cho sai phạm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, thương hiệu của hãng” - luật sư Ứng cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần