Grab sẽ phải đóng thuế thay cho tài xế

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh nghiệp này phải có trách nhiệm khai, nộp thuế thay cho tài xế đối với doanh thu và thu nhập được chia theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Mới đây, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi cục thuế các tỉnh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh về việc hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải Grab Taxi (Grab).
Theo đó, Grab sẽ phải khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đối với trường hợp tổ chức kinh doanh vận tải ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Grab sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập doanh nghiệp.
 
Trường hợp là cá nhân, mà cụ thể ở đây là tài xế, sẽ phải nộp thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo tỷ lệ % trên doanh thu theo hợp đồng lần lượt là 3% và 1,5%. Đối với các khoản tiền thưởng, khuyến khích theo doanh thu ngày sẽ không phải tính thuế GTGT, cá nhân nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng. Đối với khoản tiền thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá sao được tính thuế TNCN với mức 10% trên tiền thưởng từ 2 triệu đồng/lần trở lên.
Về việc khai và nộp thuế, Grab có trách nhiệm khai, nộp thuế cho cá nhân đối với doanh thu, thu nhập theo chia theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục thuế hướng dẫn Grab có thể áp dụng hình thức uỷ nhiệm lập hoá đơn. Theo đó, Grab có thể xuất hoá đơn cho khách hàng trên toàn bộ doanh thu bao gồm phần doanh thu được chia cho tổ chức kinh doanh vận tải và cá nhân kinh doanh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần