GS Hồ Ngọc Đại: Cần có phương án xác nhận bộ sách công nghệ giáo dục

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (3/1), trong buổi đối thoại với Bộ GD&ĐT, GS Hồ Ngọc Đại nói cần có phương án xác nhận bộ sách công nghệ giáo dục cho năm học mới.

GS Hồ Ngọc Đại trong buổi làm việc với Bộ GD&ĐT sáng nay (3/1). Ảnh: BT
Kết thúc buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, sẽ tiếp thu ý kiến của GS Hồ Ngọc Đại và PGS Nguyễn Kế Hào. Tuy vậy, Thứ trưởng Độ cũng khẳng định, việc đưa ra phương án thẩm định khác cho sách Công nghệ giáo dục là khó thực hiện và phải đảm bảo tính công bằng giữa các bộ sách giáo khoa (SGK).
Trước đó, phía Bộ GD&ĐT đã có giấy mời GS Hồ Ngọc Đại và PGS Nguyễn Kế Hòa đến trụ sở của Bộ để cùng đối thoại, trao đổi trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 10474, ngày 15/11/2019.
Tại buổi đối thoại, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT cho hay, ngày 18/11/2019, Văn phòng Chính phủ gửi công văn cho Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát lại thủ tục thẩm định SGK và Bộ đã rà soát. Tiếp đó, yêu cầu phía Bộ xem xét, đánh giá lại chương trình thực nghiệm của GS Hồ Ngọc Đại. Về chỉ đạo này, ông Thái Văn Tài khẳng định, Bộ đã thành lập hội đồng thẩm định và kết luận cho triển khai chương trình đến khi có chương trình mới.
Tại buổi đối thoại, GS Hồ Ngọc Đại nói không oán trách hội đồng thẩm định, ông chỉ mong muốn tìm mọi cách xác nhận bộ sách của mình cho năm học mới.
Về phía PGS Nguyễn Kế Hào, ông mong được gặp Bộ trưởng để trình bày nguyện vọng cũng như những nội dung liên quan giáo dục tiểu học. Theo PGS Nguyễn Kế Hào, SGK Tiếng Việt 1 Công nghệ có nhiều ưu điểm. Đợt vừa qua, với 6 bộ sách được thẩm định, có 5 bộ được hội đồng đánh giá đạt, còn bộ Công nghệ giáo dục bị loại là không bình thường. Với phân tích này, ông Hào mong muốn hội đồng thẩm định cần cởi mở, linh hoạt hơn trong quá trình đánh giá.
Là Chủ tịch Hội đồng thẩm định quốc gia môn Toán, PGS Trần Kiều cho rằng, không phải mọi kết luận của hội đồng đều được các chủ biên tán thành, nhưng đó là ý kiến xác đáng. Ông Kiều thừa nhận viết sách lớp 1 khó nhất, do đó, hội đồng thẩm định đã linh hoạt, rộng rãi. PGS Trần Kiều khẳng định hội đồng thẩm định đã làm việc nghiêm túc, khách quan.
Không đồng ý với nội dung làm việc cùng Bộ GD&ĐT, PGS Nguyễn Kế Hào cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị đến cấp có thẩm quyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần