GS Ngô Bảo Châu gây sốt với "tiểu thuyết toán hiệp"

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trước khi phát hành, “Ai và Ky” đã gây sốt trên mạng bởi tác giả nổi tiếng và sự pha trộn giữa tính kỳ ảo, khoa học và triết luận.

“Tiểu thuyết toán hiệp” còn được coi là “ẩn số” gây hồi hộp nhất tại Hội chợ sách TPHCM diễn ra từ ngày 19/3 tới.

Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình được xây dựng với số lượng rất đông các nhân vật lịch sử như Thales, Diogenes, Descartes (Cartesius trong truyện), Gauss (Carlorus) và nhóm nhân vật hoàn toàn hư cấu như Hetty, Alice, rồng Gryphon. Trong cuốn sách còn xuất hiện nhóm nhân vật được sáng tạo dựa trên việc cho những nhân vật hư cấu mang một phần hành trạng những nhà toán học, triết gia có thật ngoài đời.

 

Việc giải mã các nhân vật này là một thách đố thú vị đối với người đọc và là lý do ra đời phần Aikypedia cuối sách, như: Ai, Ky, Zena, Elaci, Tể tướng Chico…

Thoạt tiên, cuốn sách khiến người đọc liên tưởng đến hành trình trong tiểu thuyết kinh điển Tây du ký: nhân vật cậu bé Ai xuất hiện đột ngột ngay từ đầu truyện như một Tôn Ngộ Không, trong một “khoảng  không rộng lớn, vô cùng tĩnh lặng, giống như một tiểu vũ trụ trong vắt không một hạt bụi”. Nhưng đó chỉ là cảm nhận thoáng qua, bởi ở thế giới kỳ lạ đó, bỡ ngỡ nhưng không cô đơn, Ai đã có Ky, một chàng trai “đeo kính trắng, đầu to, tóc bạc sớm, nụ cười hiền lành” và dế Jim, một chú “dế cụ, đầu gân guốc” có tài búng râu kỳ dị đợi sẵn để cùng cậu lên đường. Chặng đường Ai và Ky dấn bước trong nửa đầu câu chuyện cũng chính là hành trình văn minh nhân loại đã trải qua: từ buổi bình minh của toán học với Euclid vĩ đại và những tiên đề đầu tiên về điểm và đường thẳng, Diogenes đức hạnh luôn giơ cao ngọn đèn tìm người lương thiện, hay Cartesius với hệ tọa độ và phương pháp tư duy trừu tượng…

Khác với những cuộc phiêu lưu quen thuộc ngoài đời thực, trong thế giới những con số và phép dựng, của trường và chiều mênh mông, Ai và Ky không cần biết đâu là giới hạn cuộc phiêu lưu của mình. Và mỗi bước tiến lên phía trước, các cậu không chỉ thu thêm một kiến thức, một công cụ mà còn kết thêm được một người bạn mới: nơi này là kẻ lang thang Thales, người đã tặng lại Ky cặp kính hình bình hành nổi tiếng của mình, nơi khác là Aesop với sọt bánh mì nặng trĩu sau lưng, rồi Alice, vận động viên bất-khả-chiến-thắng trong cuộc chạy đua với Cụ Rùa già nua; chàng thanh niên Elaci có mái tóc bù xù, xuất hiện như một nhà thơ nhưng sau này sẽ trở thành một anh hùng; và ấn tượng nhất là nàng Zena xinh đẹp có đôi mắt nâu mở to hút hồn cậu bé Ai ngây thơ và hơi duy lý…

Ai và Ky ở xứ sở của những con số tàng hình (có tên ban đầu là Cuộc phiêu lưu của Ai và Ky), được chào đời sau 8 tháng “mang nặng”, là tác phẩm mang kỳ vọng tiếp thêm tình yêu, sự say mê cho độc giả trẻ đối với môn toán, dẫn họ bước qua những cột mốc lớn nhất của nền văn mình toán học loài người bằng một hình thức truyện kể văn học sinh động và trí tuệ.

Trên thế giới, đã có những cuốn best-seller được viết theo cách tương tự, nổi bật nhất là Sophie’s world của Jostein Gaader về lịch sử triết học. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình là cuốn sách đầu tiên pha trộn toán học và hư cấu như thế.

Trước khi phát hành, cuốn sách đã gây chú ý cho đông đảo bạn đọc bởi tác giả nổi tiếng và sự pha trộn  giữa tính kỳ ảo, khoa học và triết luận – vốn là mảnh đất vừa hiếm có, vừa bị lãng quên trong tiểu thuyết hiện đại.

Các tác giả đã tự đặt vui cho cuốn sách một thể tài mới: “tiểu thuyết toán hiệp”. GS. Hà Huy Khoái thì cho rằng tác phẩm là “cuốn sách vỡ lòng về triết học của toán học”. Nhà thơ Trần Đăng Khoa coi đây là “một cuốn sách giản dị đến mức ai đọc cũng được, kể cả những người không biết gì về toán”.

Sau khi được xuất bản, “tiểu thuyết toán hiệp” của tác giả GS Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn được cho là “ẩn số” gây nhiều hồi hộp nhất trong nhiều bản thảo hấp dẫn đang chờ có mặt tại Hội chợ sách TPHCM diễn ra từ ngày 19 - 25/3 tới.
Cuốn sách được chau chuốt về ấn phẩm: được in lần đầu 10.000 bản bằng giấy ngà cao cấp, trong đó có 100 bản đặc biệt in trên giấy conqueror loại thượng hạng, có triện của đơn vị phát hành và chữ ký của các tác giả đánh số từ 1 đến 100; ngoài ra còn có riêng 5 bản quý đánh số từ A đến E không bán.

Thông tin từ đơn vị nắm bản quyền, Nhã Nam cho biết, hiện đã có một số nhà xuất bản nước ngoài đặt vấn đề mua bản quyền dịch ra tiếng Anh, Pháp. Phiên bản điện tử (e-book) của cuốn sách cũng sẽ được ra mắt trong thời gian tới.
Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình là cuốn tiểu thuyết được viết chung bởi hai tác giả: Giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn, với phần minh họa của họa sĩ Thái Mỹ Phương.

GS. Ngô Bảo Châu sinh năm 1972, nhà toán học, huy chương Field 2010. Hiện sống tại Chicago cùng vợ và ba con gái.

Nguyễn Phương Văn sinh năm 1973, tốt nghiệp khoa Lý, Đại học Tổng hợp Hà Nội. Hiện nghỉ ở nhà tại TP HCM cùng vợ và con trai. Tác giả Nguyễn Phương Văn và họa sĩ Thái Mỹ Phương sẽ ký tặng và giao lưu với độc giả trong buổi ra mắt sách tại Hội chợ sách TP HCM 2012.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần