GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Sẵn sàng ứng chiến trong tình huống xấu nhất!

Nhật Nguyên (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh viện (BV) Bạch Mai hiện là điểm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - tân Giám đốc BV cho biết, toàn bộ cán bộ, nhân viên Bạch Mai không nao núng tinh thần, sẵn sàng ứng chiến trong tình huống xấu nhất.

Ông có thể cho biết tình hình dịch bệnh hiện tại ở BV ra sao?
- Sau khi BV Bạch Mai được xác định liên quan tới nhiều ca nhiễm Covid-19, đến sáng nay (28/3), BV đã có lệnh nội bất xuất ngoại bất nhập. BV cũng đề nghị tất cả những trường hợp đến BV từ 12/3 đến nay phải tự cách ly và liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.
Bên cạnh đó, BV ngừng toàn bộ việc tiếp nhận bệnh nhân để đảm bảo an toàn cho người bệnh cũng như tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Đối với những người bệnh khám lại theo hẹn thì quay trở lại các cơ sở y tế khám chữa bệnh ban đầu để được giải quyết theo quy định của Bộ Y tế. BV cũng dừng các hoạt động cấp cứu, gửi công văn tới các tuyến dưới yêu cầu chuyển bệnh nhân tới nơi khác điều trị thay vì Bạch Mai.
Về phía BV Bạch Mai, hiện đảm bảo cách ly theo qui định, ai đến làm việc tại BV phải chấp nhận cách ly, nhằm phòng nguồn lây ra cộng đồng. Đối với toàn bộ cán bộ nhân viên y tế, qua xét nghiệm, ngoài những trường hợp được Bộ Y tế công bố, hiện tất cả đều âm tính.
GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Bạch Mai đang chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại bệnh viện.

Vậy tinh thần, tâm lý làm việc của cán bộ nhân viên y tế hiện nay thế nào, thưa ông?
- Bản thân tôi cũng như cán bộ nhân viên y tế, ban đầu có thể có chút lo lắng, lo sợ nguồn lây phát tán ra cộng đồng, nhưng chúng tôi đã biến sự lo lắng đó thành hành động. Toàn bộ cán bộ, nhân viên Bạch Mai đã sẵn sàng ứng chiến trong tình huống xấu nhất, không ai nao núng tinh thần. Đây là tinh thần chung của Bạch Mai và cả ngành y tế. Chúng tôi có nhiệm vụ phải bảo vệ cộng đồng và phải chiến thắng được dịch bệnh.
Hiện, cán bộ nhân viên y tế phải cách ly nhưng vẫn làm nhiệm vụ tại bệnh viện và BV vẫn hoạt động trong trạng thái cách ly. Trong trường hợp cần thiết phải thay, thì những cán bộ, nhân viên y tế vào thay cũng thực hiện cách ly tập trung như vậy. Nếu có cán bộ, nhân viên y tế cần nghỉ ngơi, họ có thể được ra ngoài, nhưng phải nghỉ ngơi trong cơ sở cách ly tập trung. Tâm lý cán bộ nhân viên nhìn chung thoải mái, tập trung cao độ phòng chống dịch. Sau giờ làm việc, họ có thể nghỉ ngơi, thư giãn, đi dạo trong khuôn viên, chơi cầu lông, tập erobic tăng cường sức khỏe để tiếp tục chiến đấu.
Nhiều lo ngại về sự lây lan dịch Covid-19 tại BV trong thời gian tới, ý kiến của ông thế nào về vấn đề này?
- BV Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có hàng nghìn người qua lại, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm ở BV Bạch Mai là rất lớn. Trong những ngày tới, có thể có thêm những ca dương tính.
Qua điều tra dịch tễ cho thấy, có nguồn lây từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần trong BV. Cụ thể, công ty cung cấp dịch vụ tại BV Bạch Mai đã có 5 người nhiễm, nguy cơ lây nhiễm trong thời gian tới là điều dự đoán trước.
Ông có khuyến cáo gì đối với người dân về việc phòng chống dịch Covid-19 hiện nay?

- Người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.
Hiện nay, toàn hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Nhân dân cần bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.
Xin cảm ơn ông!