Gửi tiền an toàn không khó

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo khuyến cáo của giới chuyên gia ngân hàng, việc đăng ký sử dụng dịch vụ SMS cho mỗi lần chuyển tiền thanh toán hoặc gửi tiền là một trong những biện pháp hữu hiệu để quản lý tiền trong tài khoản. Ngoài các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, vàng…, gửi tiết kiệm vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được nhiều người dân lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả.

Theo số liệu thống kê, năm 2017, tổng tài sản hệ thống tín dụng bao gồm ngân hàng và phi ngân hàng là 9 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi bao gồm người dân, DN và định chế tài chính khác ở mức khoảng 7 triệu tỷ đồng. Ước tính trong số này, huy động vốn dân cư khoảng 60% (khoảng 4,2 triệu tỷ đồng), tổ chức 40%.
Tuy nhiên, trước thực tế một số khoản tiền gửi ở vài ngân hàng bỗng dưng biến mất trong thời gian gần đây, việc nên chọn lựa ngân hàng như thế nào để gửi tiền hay cách nào để kiểm soát tiền trong tài khoản an toàn nhất, chủ động nhất là những vấn đề được khá nhiều người gửi tiền quan tâm khi kênh đầu tư này vẫn là lựa chọn được ưu tiên. Nguyên nhân dẫn đến thực tế trên có thể là do cán bộ ngân hàng lợi dụng uy tín của tổ chức, lợi dụng lòng tin của khách hàng để chiếm đoạt tài sản phi pháp… Chuyên gia ngân hàng Cấn Văn Lực cho biết: Để quản lý tiền trong tài khoản mình còn hay đã mất thật ra khá đơn giản. Với trình độ công nghệ thông tin hiện nay, đa số ngân hàng đều sử dụng dịch vụ SMS mỗi lần chuyển tiền thanh toán, hay gửi tiền thì hệ thống SMS sẽ cập nhật trên hệ thống về giao dịch ngay tức thì.
 Hoạt động nghiệp vụ tại PVcomBank. Ảnh: Hà Lâm.
Bà Nguyễn Thúy Hạnh - Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho hay: Ngoài dịch vụ kiểm tra số dư trên Internet Banking/Mobile Banking, PVcomBank còn cung cấp dịch vụ truy vấn tài khoản tiền gửi qua SMS Banking. Đây vừa là tiện ích, vừa là công cụ kiểm tra, cảnh báo rủi ro cho khách hàng khi thực hiện giao dịch tại PVcomBank. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng soạn tin nhắn theo cấu trúc PVB [dấu cách] STK gửi đến tổng đài 6089. Hệ thống của PVcomBank sẽ gửi tự động về điện thoại của khách hàng thông tin số dư tài khoản tiền gửi tiết kiệm. Kết quả truy vấn qua tin nhắn SMS giúp khách hàng có thông tin chính xác nhất về các khoản tiền gửi của mình tại PVcomBank. “Một tin vui cho khách hàng là PVcomBank đang có chính sách đăng ký miễn phí cho dịch vụ SMS-Banking nhằm thu hút cũng như mang đến trải nghiệm về tính năng mới cho khách hàng” - bà Hạnh thông tin.
Để bảo vệ tài sản một cách hiệu quả nhất, chuyên gia Cấn Văn Lực cũng khuyến cáo, người dân nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS cho mỗi lần chuyển tiền thanh toán hoặc gửi tiền. Đối với những người chuyên sử dụng máy tính có thể sử dụng Internet Banking để thường xuyên theo dõi và cập nhật về tài sản. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể yêu cầu ngân hàng gửi sao kê tài khoản, nhìn vào đó khách hàng có thể biết ngay trong tháng vừa qua mình đã giao dịch bao nhiêu lần và với lượng tiền như thế nào.
Ngoài việc sử dụng dịch vụ SMS, ông Đặng Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng Tài chính (Đại học Kinh tế quốc dân) nêu quan điểm, khách hàng nên chọn ngân hàng nào để khi cần là có thể rút tiền ra nhanh chóng, an toàn cả gốc và lãi; chọn ngân hàng có uy tín, có lịch sử quản lý ngân hàng an toàn, không có các vụ tranh chấp, sai phạm về quản lý tiền gửi.
Mới đây, PVcomBank đã được Tạp chí quốc tế International Finance Magazine (IFM - Vương quốc Anh) bình chọn và trao hai giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ đổi mới hiệu quả nhất Việt Nam 2017” (Most Innovative Retail Bank – Vietnam 2017) và “Ngân hàng tài trợ thương mại hiệu quả nhất Việt Nam 2017” (Best Trade Finance Bank - Vietnam 2017).  Trong năm 2017, ngân hàng này còn nhận thêm nhiều giải thưởng uy tín khác như Ngân hàng có giải pháp Core Banking đột phá, hiệu quả, Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2017, Top 4 các nhà tuyển dụng được yêu thích ngành tài chính ngân hàng, Top 3 Ngân hàng có chỉ số Vietnam ICT cao nhất...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần