Hà Đông, 12 cán bộ bị xử lý vụ sai phạm Khu Công viên thể thao cây xanh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Với 12 cán bộ bị kỷ luật trong vụ sai phạm tại Khu Công viên thể thao cây xanh, bài học rút ra cho các cấp, ngành ở Hà Đông về công tác quản lý xây dựng cần chặt chẽ hơn.

Kiên quyết xử lý dứt điểm sai phạm

Ngày 8/5/2015 UBND quận hà Đông có báo cáo gửi UBND thành phố và Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, điều chỉnh mô hình khai thác tạm Khu Công viên thể thao cây xanh, không có mục đích dịch vụ, thương mại, ẩm thực.

Quy mô, nội dung hạng mục đầu tư gồm: Xây dựng các công trình tạm thời, bằng các vật liệu tạm khấu hao nhanh (sân bóng mini, sân tập golf…); điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm lao động sản xuất công, nông nghiệp, nghề truyền thống của nhân dân trên địa bàn; khu trồng cây xanh, cây giống, cây cảnh…không xây dựng công trình kiên cố, xây dựng nhà 1 tầng cấp 4 trên quy mô diện tích là 52,8ha.
 Khu công viên cây xanh trước khi xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, tại đây đã có 12 đơn vị xây dựng vượt chiều cao, vượt diện tích so với xin cấp phép. Chia sẻ của ông Bùi Văn Bằng, Phó Chủ tịch UBND Kiến Hưng, phường có 5 đơn vị vi phạm hành chính trong xây dựng các công trình tại khu khai thác tạm Công viên cây xanh, hầu hết các đơn vị xây dựng vượt diện tích và cao hơn so với quy định, hoặc sai vị trí các đơn vị đề nghị xây lắp.

Tại phường Hà Cầu có 7 đơn vị xây dựng sai phép, đều có vi phạm chung là xây dựng vượt diện tích và cao hơn so với quy định, hoặc sai vị trí các đơn vị đề nghị xây lắp.
 Công viên cây xanh đã được phá dỡ những công trình vi phạm.
Theo báo cáo của quận Hà Đông, đến cuối tháng 9 các đơn vị vi phạm xây dựng trong Khu Công viên thể thao cây xanh đã tự tháo dỡ các công trình vi phạm. Để đảm bảo đúng tiến độ xử lý vi phạm trong tháng 9 theo chỉ đạo của TP, UBND quận thường xuyên chỉ đạo các phường Kiến Hưng, Hà Cầu và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện. Đến ngày 29/9, vẫn còn một đơn vị chưa tháo dỡ hết công trình, quận Hà Đông đã thành lập đoàn cường chế toàn bộ công trình vi phạm còn lại của Công ty Việt Build International. Cùng với đó, quận đã xử phạt hành chính đối với 12 nhà đầu tư, với số tiền là 90 triệu đồng/1 trường hợp vi phạm. 12 đơn vị đã nộp phạt 1,17 tỷ đồng vào ngân sách.

Bài học cho công tác quản lý

Tuy việc xử lý vi phạm hành chính đối với 12 đơn vị doanh nghiệp đã được thực hiện đúng thời gian chỉ đạo của TP Hà Nội, lập lại trật tự trong xây dựng cơ bản, song các phường và cơ quan chức năng trên địa bàn Hà Đông cũng lấy đây là bài học trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến việc các đơn vị xây lắp các công trình sai quy định là do quận đã giao toàn bộ việc quản lý xây dựng cho Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Đông. Đơn vị này lại thiếu chuyên môn về quản lý trật tự xây dựng đô thị.
 Các đơn vị DN đã hoàn thành phá dỡ công trình vi phạm cuối tháng 9/2017.
12 cán bộ quản lý đô thị bị kỷ luật do thiếu giám sát việc xây dựng các công trình tại Khu công viên cây xanh. 
Chia sẻ của đại diện phường Hà Cầu, cũng vì UBND quận giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Đông giám sát thực hiện toàn bộ Khu Công viên thể thao cây xanh của các đơn vị doanh nghiệp, do đó các phường và cơ quan chức năng đã không để ý đến việc giám sát các đơn vị thi công có đúng quy định, vị trí, cao trình lắp đặt hay không. Do không có cơ quan chuyên môn giám sát, dẫn đến các đơn vị đã tự ý thay đổi vị trí lắp đặt công trình, xây dựng công trình cao hơn, diện tích lớn hơn so với quy định.

Được biết, sau khi xử lý xong các công trình vi phạm quận đã kiểm điểm xử lý 12 cán bộ, công chức liên quan đến việc quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị, buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm. Sau những sai phạm kể trên, bài học cho các cơ quan chức năng, địa phương của quận Hà Đông, đó là: Việc quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị cần phải được giám sát thường xuyên, liên tục, phát hiện sớm những sai phạm, kịp thời xử lý, tránh hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng đến hàng loạt cán bộ như vụ việc vừa qua.