Hà Đông chủ động các phương án ứng phó với bệnh dịch

Bài, ảnh: Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, quận Hà Đông đã chủ động mọi phương án và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng chống (PCDB)dịch bệnh Covid-19.

Tích cực tuyên truyền
Để chủ động PCDB Covid-19, các cấp, ngành trên địa bàn quận Hà Đông đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống cho bản thân, gia đình cũng như cộng đồng.
 Tại bộ phận 1 cửa tất cả cán bộ làm thủ tục hành chính và người dân đều đeo khẩu trang nhằm chống lây lan dịch bệnh Covid-19.
Quận đã in 300.000 tờ rơi tuyên truyền khuyến cáo phát đến từng hộ dân về các biện pháp phòng ngừa bệnh Covid-19. In 2.000 áp phích và 350 khẩu hiệu và poster với nội dung tuyên truyền, khuyến cáo về PCDB. Tại các khu đô thị, nhà chung cư cũng đã chủ động in, phát tài liệu truyền thông cho người dân; kích hoạt 1.476 loa truyền thanh để triển khai thông tin, tuyên truyền các nội dung về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa đối với bệnh Covid-19.
Ban Tuyên giáo Quận ủy phối hợp với các cơ quan chuyên môn biên soạn bản tin, đề cương tuyên truyền… khuyến cáo về dịch Covid-19 để thông tin, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của quận, các trang mạng xã hội do quận quản lý.
Các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể triển khai các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và lồng ghép thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về tình hình dịch bệnh. Tổ chức phát 85.000 khẩu trang và 5.500 chai nước sát khuẩn miễn phí cho người dân tại các nơi công cộng, như Bến xe Yên nghĩa, trung tâm thương mại...
Bí thư Đảng ủy phường Phú La Đào Thị Nụ chia sẻ: Phường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, rà soát người nước ngoài, người Việt đi về từ vùng dịch đề ra biện pháp chỉ đạo; các tổ chức Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh tích cực tuyên truyền, phát khẩu trang, nước khử khuẩn, cho người dân chủ động PCDB.
Đến nay, toàn bộ cán bộ y tế, nhân viên làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập; hơn 300 hiệu trưởng, chủ các cơ sở giáo dục; 105 cán bộ y tế trường học; 210 tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn quận đã được tập huấn về công tác PCDB.
Chủ động “4 tại chỗ”
Bên cạnh công tác tuyên truyền, quận chỉ đạo các cơ quan công an, y tế, UBND 17 phường tổ chức giám sát chặt với những người đi từ vùng dịch về, người có tiền sử tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi nhiễm bệnh để tổ chức cách ly tại nhà và cách ly tập trung theo quy định.
 Người dân sử dụng nước rửa tay tại bộ phận 1 cửa, trước khi vào giao dịch
Theo Chủ tịch HPN quận Hà Đông Lại Hà Phương, cán bộ Hội từ quận đến phường đã tích cực tuyên truyền PCDB Covid-19 tới các hội viên và Nhân dân. Các chi hội đã in phát hàng 15.000 tờ rơi; phát miễn phí 23.500 khẩu trang, 500 chai nước sát khuẩn đến các tòa nhà chung cư, khu chợ… trên địa bàn. Hội Phụ nữ quận tổ chức hiến máu phục vụ cho công tác chống dịch với khoảng 141 đơn vị máu...
Phường Phú Lương, ngoài làm tốt những công tác PCDB theo chỉ đạo của quận, còn huy động xã hội hóa tặng hơn 20.000 khẩu trang, lương thực, nước rửa tay và nhiều nhu yếu phẩm khác cho người dân tại các khu đông dân cư, các hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.
Cùng với đó, quận Hà Đông cũng bảo đảm đủ cơ số thuốc, vật tư y tế sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.
Cụ thể: Quận chi 1,025 tỷ đồng mua 1.000 kg Cloramin, 250.000 khẩu trang và các vật tư y tế cần thiết; các phường đã chi khoảng 2 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch. Hiện tại, quận bảo đảm nguồn kinh phí, sẵn sàng đáp ứng khi tình huống xảy ra.
Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện quy định đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, 100 cán bộ, nhân viên, người lao động từ quận đến phường đều đã thực hiện nghiêm túc. Tại bộ phận một cửa của quận đã có máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn phục vụ công dân đến giao dịch. Những công dân đến làm việc không có khẩu trang đều được phát và hướng dẫn sử dụng nước rửa tay sát khuẩn trước khi giao dịch.