Hà Đông: Chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng giải pháp kêu gọi xã hội hóa trong cộng đồng, quận Hà Đông đã dọn vệ sinh, chỉnh trang, cải tạo đô thị, trồng cây xanh, hoa cây cảnh, xây dựng công trình vui chơi, thể thao cho Nhân dân được 295 điểm. Đó là kết quả hơn 3 năm Hà Đông thực hiện Nghị quyết số 11 của Thành uỷ Hà Nội.

Đẩy mạnh tuyên truyền và thanh kiểm tra
Thực hiện Nghị quyết số 11 của Thành uỷ Hà Nội về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn TP đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, quận Hà Đông đã triển khai đồng bộ các giải pháp, làm chuyển biến mạnh mẽ từ ý thức đến hành động của các cơ quan đến mọi tầng lớp Nhân dân.
Để đưa Nghị quyết của TP vào cuộc sống, Quận uỷ Hà Đông đã ban hành Nghị quyết số 05 về đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn. UBND quận ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương quán triệt và triển khai Nghị quyết số 11 của TP, đồng thời đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai nhằm khắc phục những hạn chế, ngăn chặn phát sinh chất thải ra môi trường, chống ô nhiễm môi trường (ONMT), phù hợp với thực tiễn.
 Các chị em phụ nữ tích cực xóa điểm chân rác.

Quận tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và Nhân dân trên địa bàn về công tác BVMT, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Quận đã mở nhiều lớp tập huấn kiến thức pháp luật về môi trường cho các đối tượng là cán bộ phòng ban chuyên môn và phường, đoàn thể trong lĩnh vực môi trường. Phối hợp với ngành giáo dục tổ chức truyền thông về công tác BVMT trong các trường THCS và tiểu học. Phối hợp với Quận Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận toạ đàm tìm hiểu kiến thức pháp luật về BVMT, cho đoàn viên thanh niên và hội viên Hội phụ nữ.
Hội LHPN quận Hà Đông đã tích cực thực hiện mô hình xoá điểm chân rác làm vườn hoa sân chơi, gắn với phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường thông qua tái sử dụng đồ nhựa trồng hoa.
"Đảm bảo các hoạt động trên địa bàn, các tổ, chi, Ban chấp hành Hội LHPN quận luôn trau dồi, áp dụng công nghệ 4.0 vào công tác điều hành, trong đó có công tác BVMT, đảm bảo mỹ quan đô thị", Đó là chia sẻ của bà Lại Hà Phương - Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông.
Để người dân tích cực tham gia vào BVMT và không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, hàng năm quận Hà Đông đã thẩm định các kế hoạch BVMT. Hơn 3 năm qua, UBND quận đã xác nhận 3 hồ sơ đề án BVMT đơn giản, và 126 hồ sơ xác nhận đăng ký kế hoạch BVMT. Quận tăng cường công tác kiểm tra, như thành lập đoàn kiểm tra công tác BVMT, quản lý tài nguyên nước tại các DN, các đơn vị sản xuất kinh doanh; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Trong gần 4 năm qua UBND quận đã kiểm tra 164 cơ sở, xử phạt hành chính đối với 25 đơn vị với trên 1,7 tỷ đồng.
Kiểm soát nguồn phát sinh
Theo quận Hà Đông, thời gian qua UBND quận đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường di rời các cơ sở công nghiệp gây ONMT nghiêm trọng, không phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt ra khỏi khu vực nội đô. Đồng thời, UBND quận chỉ đạo các đơn vị, địa phương hàng năm xây dựng kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, phế thải đảm bảo VSMT. Theo đó, Công ty CP Môi trường Đô thị Hà Đông và Công ty CPĐT và phát triển Công nghệ cao Minh Quân phối hợp với các phường thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, phế thải tồn đọng, phát sinh 2 ca mỗi ngày. Nhìn chung rác thải trên địa bàn được thu gom, vận chuyển đạt 99%.
 Dọn rác, duy trì các điểm vườn hoa đã trồng.

Để tránh tình trạng đổ rác, chất thải bừa bãi, tái lấn chiếm các khu vực vườn hoa, ngõ phố, đất trống, UBND quận đã chỉ đạo các phường, đoàn thể đồng loạt triển khai biện pháp thu gom rác, đồng thời chỉnh trang lại đô thị, trồng hoa, cây xanh, tạo sân chơi cộng đồng cho người dân.
Theo Bí thư Quận Đoàn Hà Đông Hoàng Thị Huyền Trang, thực hiện công tác đảm bảo VSMT trên địa bàn, Quận Đoàn Hà Đông triển khai nhiều hoạt động dọn rác thải, cải tạo các điểm chân rác thành vườn hoa, sân chơi cho cộng động. Phối hợp với Điện Lực Hà Đông hoàn thành vẽ tranh nghệ thuật trên 86 tủ điện trên địa bàn. Trong tháng 3, Quận Đoàn đã khánh thành 1 sân chơi được thực hiện theo phương thức kêu gọi xã hội hóa từ cộng đồng với kinh phí 30 triệu đồng.
 Khánh thành sân chơi thể thao trong cộng đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Sau hơn 3 năm, quận Hà Đông đã huy động được các cấp, ngành đồng loạt vào cuộc thực hiện đảm bảo VSMT, cải tạo, chỉnh trang đô thị. Đến nay trên 17 phường đã thực hiện thu gom rác thải, chỉnh trang đô thị, trồng cây xanh, hoa, xây dựng các sân chơi thể thao ở các khu đất trống, ven sông, ven ao, ven hồ, khu công cộng … được 295 điểm.
Các công trình sau khi cải tạo xong đều được bàn giao lại cho các tổ dân phố ở địa phương duy trì và khai thác. Những phường thực hiện được trên 20 điểm trở lên có Đồng Mai, Dương Nội, Kiến Hưng, Phú Lãm, Phú Lương, Yên Nghĩa. Các phường thực hiện trên 10 điểm có Phúc La, Phú la, Quang Trung, La Khê, Vạn Phúc, Văn Quán, Mộ Lao. Chỉ có Nguyễn Trãi, Yết Kiêu thực hiện dưới 10 điểm.
Cùng với đó 100% tổ dân phố đăng ký và thực hiện 329 điểm sáng về đảm bảo công tác VSMT. Thời gian qua, quận Hà Đông đã đầu tư cải tạo 13 ao, hồ, giếng trên địa bàn. Đến nay đã có 10/13 công trình đã thi công xong. Điều quan trọng nhất là sau 3 năm, Hà Đông đã nâng cao được ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương, các đơn vị trong lĩnh vực BVMT, tạo cảnh quan và diện mạo mới cho đô thị.