Hà Đông tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (4/5), UBND quận Hà Đông đã tổ chức hội nghị đối thoại, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN đầu tư bất động sản trên địa bàn. Đây là hội nghị thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của TP Hà Nội triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ.

Ông Vũ Ngọc Phụng - Chủ tịch UBND quận Hà Đông trao đổi với các đại diện DN.
Những năm qua, các DN hoạt động trên địa bàn quận Hà Đông năm sau cao hơn năm trước. Tính đến hết 2017, toàn quận có 7.226 DN hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng hơn 149% so với năm 2015. Nộp ngân sách mỗi năm tăng khoảng 23% trong vòng 10 năm trở lại đây. Doanh thu từ DN bất động sản chiếm 35% trong tổng doanh thu của các DN trên địa bàn.
Tại hội nghị, đã có ý kiến của 28 DN có dự án đầu tư bất động sản trên địa bàn về tiếp tục tổ chức những giải pháp nhằm duy trì và cải thiện hơn các chỉ số cạnh tranh trên địa bàn Hà Nội, bao gồm các chỉ số: Dịch vụ hỗ trợ DN, đào tạo lao động, phí gia nhập thị trường, tính minh bạch và tiếp cận thông tin. 
Đại diện các DN cũng đều nêu ra những bất cập khi đầu tư dự án trên địa bàn quận: Vấn đề giải phóng mặt bằng của dự án cũng như nhiều tuyến đường đấu nối các khu đô thị còn chậm tiến độ. Đồng thời, chậm triển khai các dự án kênh mương thoát nước khiến cho các dự án đầu tư gặp nhiều khó khăn do bị ngập úng, gây ô nhiễm môi trường đối với khu dân cư lân cận. Một số công trình hạ tầng của nhà nước ngoài dự án chưa được đầu tư, nâng cấp dẫn đến gây ách tắc giao thông, mất trật tự đô thị công cộng… Việc cơ quan thuế của Hà Nội còn triển khai thủ tục miễn giảm thuế đất chậm đối với đơn vị thực hiện xã hội hóa giáo dục.
Các DN nêu ý kiến về những khó khăn vướng mắc tại hội nghị.
Tại hội nghị các lãnh đạo quận đã giải đáp những thắc mắc của DN và sẽ giải quyết sớm những vướng mắc trong quyền hạn của quận như về vấn đề quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng cho dự án… Đối với những vướng mắc thuộc sở, ngành của TP như kênh mương thoát nước không được nạo vét, nắn kênh, tạo dòng chảy chống ngập úng và ô nhiễm môi trường; hay việc đầu tư các dự án đường, đấu nối các tuyến đường vào các khu đô thị vượt ngoài thẩm quyền của quận. Sau hội nghị này quận sẽ chuyển các ý kiến của DN đến các cơ quan chức năng của TP giải quyết.