Hà Đông: Hành động vì thiên nhiên nhằm bảo vệ môi trường

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, tháng hành động vì môi trường năm nay quận Hà Đông lấy chủ đề “Hành động vì thiên nhiên. Năm nay do dịch bệnh Covid-19, quận không tổ chức ra quân, nhưng với chủ đề này các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn hướng hoạt động đến cộng đồng, xây dựng lối sống xanh, thân thiện với môi trường.

Đảm bảo vệ sinh môi trường
Để có môi trường xanh, sạch đẹp, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã bám sát và chỉ đạo Nhân dân đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường theo chủ đề Hành động vì thiên nhiên.
Cùng với đó, quận tiếp tục triển khai Nghị quyết số 05 của Quận ủy Hà Đông về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn.
Các địa phương, đơn vị chú trọng công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, phế thải, như: Thực hiện quét đường bằng phương tiện cơ giới với chế độ 2 ca/ngày; thu gom rác từ đường phố, ngõ, xóm đảm bảo hết rác trong ngày; vận chuyển đi xử lý tại bãi rác Nam Sơn - Sóc Sơn. Kết quả tỷ lệ thu gom, vận chuyển rác thải trong ngày đạt 99%.
 Các chị em phụ nữ tích cực dọn rác, khơi thông dòng chảy kênh mương.
Đi đôi với đó, các địa phương, đơn vị tăng cường dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang tại các bãi đất trống, ven sông, kênh, hồ. UBND các phường thường xuyên phối hợp, huy động lực lượng sẵn có tại địa phương như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ gương mẫu trong việc tổ chức các buổi tổng vệ sinh, thu gom rác trên các tuyến sông, kênh, mương, nạo vét, vớt rác, bèo, khơi thông dòng chảy, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.
Tuyến kênh mương chạy dọc theo Quốc lộ 21B đoạn trên địa bàn phường Phú Lãm đã được nạo vét, cải tạo, khơi thông dòng chảy. Vận động các tổ chức, hộ gia đình sinh sống dọc theo hai bên bờ sông không xả rác thải, phế thải, nước thải chưa được xử lý xuống sông, kênh gây ô nhiễm môi trường.
Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn của quận thường xuyên rà soát, bố trí các điểm tập kết rác đúng quy định; xóa bỏ các điểm tập kết rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng phát sinh không đúng nơi quy định; đồng thời yêu cầu các Chủ đầu tư dự án xây dựng trên địa bàn quận thực hiện lập, phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường trước khi triển khai thi công và thực hiện đúng những nội dung trong kế hoạch bảo vệ môi trường đã được chấp thuận, duy trì tốt 329 điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường đã đăng ký.
Ngoài ra, UBND quận đã Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước địa bàn Hà Đông năm 2020. Đoàn đã kiểm tra 8 đơn vị, xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với 1 đơn vị với tổng số tiền là 60 triệu đồng.
Phát triển đa dạng diện tích cây xanh

Cùng với việc làm sạch môi trường, quận Hà Đông giao cho Phòng Kinh tế đẩy mạnh công tác bảo tồn đa dạng sinh học; bảo tồn các loài nguy cấp, quý hiếm; kiểm soát nạn săn bắn, buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã trái phép; quản lý sinh vật ngoại lai; xây dựng các mô hình kinh tế sử dụng bền vừng nguồn tài nguyên thiên nhiên.
 Duy trì các điểm vườn hoa, cây xanh và phát triển thêm các diện tích là việc làm thường xuyên của HPN và Đoàn TN.
Cụ thể, chỉ đạo các địa phương, cơ quan đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động người dân xây dựng mô hình trồng cây xanh, hoa, rau màu, tạo cảnh quan và làm đẹp đô thị. Từ đầu năm đến nay, các địa phương đã thực hiện xã hội hóa trong việc trồng hoa, cây xanh, lắp đặt thiết bị tại vị trí đã được giải tỏa dọc hành lang hai bên bờ sông, kênh, mương, hồ, ao, trên các trục đường giao thông, khu công cộng tạo cảnh quan trật tự văn minh đô thị; xây dựng sân chơi thể dục thể thao tại khu đất dịch vụ LK27-LK28 với kinh phí xã hội hóa 150 triệu đồng.
Cùng với đó, các địa phương đã thực hiện trồng 163 cây bóng mát, 20 cây ăn quả trên địa bàn và phấn đấu đến cuối năm trồng thêm 57 cây bóng mát và 602 cây ăn quả. Ngoài kinh phí của quận, các đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Đoàn TN đã làm tốt công tác xã hội hóa xây dựng các mô hình dọn vệ sinh các điểm chân rác, trồng hoa, cây cảnh nhằm xây dựng các tuyến đường tự quản.
Trong 6 tháng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hà Đông phát động 6 đợt ra quân VSMT với 100% các cơ sở tham gia tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, diệt bọ gậy … Ngay trong tháng hành động vì môi trường, Hội LHPN cũng đã triển khai trồng 1 tuyến đường hoa và duy trì các điểm trồng hoa, cây cảnh trước đó.
Thực hiện chương trình “Đổi phế liệu giữ màu xanh”, các chi hội đã duy trì mô hình: "Thùng rác từ thiện", "Thùng rác thân thiện"; thu được 11.137kg phế liệu, gây quỹ hội được 119 triệu đồng.
 HPN trồng mới các điểm vườn hoa, tạo cảnh quan đô thị, duy trì và phát triển đa dạng sinh học.
6 tháng, LHPN đã xã hội hóa, vận động hội viên và gia đình trồng mới 4.000 chậu hoa, cây xanh, thay mới 21 biển đoạn đường phụ nữ tự quản; vận động xóa 5 chân rác thành vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em.
Phối hợp với Đoàn TN vẽ 200m tranh bích họa, duy trì 292 đoạn đường tự quản đường phụ nữ tự quản “An toàn -Xanh-Sạch-Đẹp”; tiếp tục duy trì tuyến đường điểm về trật tự - văn minh đô thị tại tuyến phố Quang Trung - Trần Phú; 29 tuyến phố vệ sinh, văn minh đô thị, xây dựng 3 tuyến phố hoa đăng.
Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường quận, việc xây dựng các mô hình, tuyến đường cây xanh, hoa, cây cảnh đều được quận giao đến các đoàn thể là HPN, Đoàn TN, Hội Cựu chiến binh. Các mô hình tuyến đường xanh, sạch, đẹp; xóa điểm chân rác làm vườn hoa, … cũng chính là phát triển đa dạng sinh học đúng theo chủ đề Ngày môi trường Thế giới năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần