Hà Đông khẩn trương triển khai chống dịch do virus corona gây ra

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ UBND quận Hà Đông, đến nay trên địa bàn quận đã có 3 trường hợp nghi bị nhiễm virus corona, trong đó 1 trường hợp có kết quả âm tính với virus corona và khỏi bệnh, 2 trường hợp hiện đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và chờ kết quả xét nghiệm. Quận đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

 Hà Đông họp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona.

Theo nhận định của lãnh đạo UBND quận, Hà Đông là địa phương có một số làng nghề truyền thống, nơi thu hút nhiều khách du lịch, trong đó có khách Trung Quốc đến tham quan, lưu trú; cùng với đó trên địa bàn có khá nhiều trường đại học, cao đẳng, dạy nghề thu hút số lượng lớn sinh viên tham gia học tập và nhiều trường học đón học sinh các cấp học trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiều công trường đang xây dựng, bắt đầu đón công nhân trở lại làm việc; quận có khá nhiều siêu thị và bắt đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết…
Theo kế hoạch chỉ đạo của quận, để chủ động công tác phòng chống dịch, quận đã giao cho Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận bám sát chỉ đạo của Sở Y tế, tham mưu xây dựng Kế hoạch đáp ứng phòng chống dịch theo các cấp độ, sẵn sàng triển khai các hoạt động đáp ứng phòng chống dịch theo các tình huống của dịch bệnh và theo chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội.
Làm việc với các cơ sở điều trị, bệnh viện trên địa bàn để cập nhật ngay phác đồ điều trị đã được áp dụng hiệu quả tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh, từ đó tập huấn cho các cơ sở điều trị, bệnh viện đóng trên địa bàn quận, chuẩn bị sẵn vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng dịch.
Quận chỉ đạo Trạm Y tế của 17 phường tăng cường công tác giám sát phát hiện người nghi mắc bệnh đi về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày; tổ chức điều tra, lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc các trường hợp có xét nghiệm khẳng định để theo dõi sức khỏe, hướng dẫn thực hiện cách ly, phòng chống lây nhiễm. Chủ động làm việc với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh thành phố để phát tờ rơi thông tin các biện pháp phòng chống dịch cụ thể tới từng hộ dân…
Phòng Kinh tế phối hợp với Y tế, Chi cục Thú y tổng kiểm tra các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn, phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh, buôn bán, chế biến món ăn từ động vật hoang dã.
Ngành giáo dục tổ chức truyền thông tại các nhà trường về các biện pháp phòng bệnh và tự giữ vệ sinh cho học sinh; tổ chức phun thuốc khử trùng tổng vệ sinh toàn bộ các trường học vào cuối tuần này; thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đồ chơi cho trẻ ở bậc học mầm non. Thông báo cho ngành Y tế các trường học, cơ sở đào tạo có học sinh, sinh viên đi về từ vùng dịch để phối hợp tổ chức quản lý, giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh.
Công an quận phối hợp với ngành Y tế nắm bắt thông tin của hành khách đến từ vùng dịch đang lưu trú tại các cơ sở nhà nghỉ, khách sạn… trên địa bàn quận để phát hiện sớm các ca nghi ngờ nhiễm bệnh.
 Khá nhiều người đi mua khẩu trang y tế phòng chống bệnh hô hấp cấp do virus corona.
Các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về triệu chứng và các biện pháp phòng chống dịch, chú ý tuyên truyền khuyến cáo người dân đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế khám ngay khi có triệu chứng về hô hấp; vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho; tuyên truyền người dân tránh tiếp xúc, tụ tập nơi đông người, nơi không thoáng khí; đặc biệt hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã…
Các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi có công nhân, người lao động mắc các triệu chứng viêm đường hô hấp. Những công trình, cơ quan có người nước ngoài đến làm việc, người đến từ vùng dịch cần khai báo ngay với cơ quan y tế để có biện pháp giám sát bệnh kịp thời.
Cần tuyên truyền chính xác, đầy đủ, kịp thời diễn biến dịch bệnh trên cả nước, Thủ đô và quận, tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân.
Chủ tịch UBND các phường chịu trách nhiệm trước quận về công tác phòng dịch của địa phương và nhiệm vụ số một là ưu tiên cho công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp virus corona.
Theo ghi nhận của phóng viên, đến chiều 31/1, nhiều người dân trên địa bàn quận đã tự phòng bệnh bằng cách đeo khẩu trang y tế khi đi ra đường. Tại trường học các cấp phổ thông học sinh đã được trang bị khẩu trang tránh lây nhiễm virus corona.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần