Hà Đông: Kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm bệnh Covid-19

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày vừa qua, trên địa bàn Hà Nội có một số ca lây nhiễm bệnh Covid-19 trong công động. Trước thực trạng đó, quận Hà Đông đã chỉ đạo quyết liệt kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần
Ngay sau khi có các ca nhiễm bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 của quận Hà Đông đã họp và kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch bệnh từ quận đến phường. BCĐ thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh của Trung ương và TPố để chỉ đạo kịp thời đối với các phường, tổ dân phố về công tác phòng chống dịch bệnh.
Tính đến 16 giờ chiều 19/8, trên địa bàn quận có 7.630 người đi về từ Đà Nẵng, trong đó có 5.623 người đi về từ thời điểm 15/7 đến nay.
Ngay sau khi tiếp nhận các thông tin người đi về từ Đà Nẵng và những người tiếp xúc gần với người đã nhiễm bệnh, BCĐ quận đã cử đội phản ứng nhanh tiếp cận thực hiện các biện pháp truy vết, phân loại đối tượng để kịp thời xử lý. Quận Hà Đông đã rà soát được 54 trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung; 211 trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà.
 Một quán cà phê tại quận Hà Đông dừng hoạt động do trường hợp F1 đã đến quán.
Trong đó, có 1 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 969. Người này làm việc tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - GDTX quận Hà Đông. Quận đã điều tra 30 người F2 là cán bộ của Trung tâm, cho cách ly tại nhà và dừng hoạt động tại Trung tâm. Tất cả những điểm F1 đã đến đều cho dừng hoạt động, khử khuẩn đảm bảo tránh lây nhiễm trong cộng đồng.
Quận Hà Đông cũng tập trung xét nghiệm PCR cho 5.167 trường hợp trở về từ Đà Nẵng. Hiện còn 456 người trong danh sách chưa làm xét nghiệm. Nguyên nhân là do một số người không có mặt trên địa bàn, hoặc sang địa bàn quận, huyện khác làm xét nghiệm.
Ngoài ra, quận Hà Đông cũng chuẩn bị đủ cơ số thuốc để đảm bảo điều trị cho các bệnh nhân nghi nhiễm trên địa bàn. Hiện tại, 4 cơ sở được phép cách ly tập trung trên địa bàn đang điều trị cho 107 người nghi nhiễm Covid-19.
Xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện quy định
Cùng với truy vết, quận Hà Đông triển khai tích cực công tác phòng chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, tòa nhà chung cư, như: Hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh, đặt nước khử khuẩn, tại các cơ quan, công sở, trường học. Tại trụ sở UBND quận có đông người ra vào còn đặt máy khử khuẩn, nước sát khuẩn tay. Ngoài ra, tại cửa và trong thang máy cũng có nước khử khuẩn, nhằm giúp mọi người chủ động phòng chống dịch Covid-19.
Trước cửa thang máy tại UBND quận Hà Đông đều có nước khử khuẩn để những người đến làm việc thực hiện sát khuẩn.
Thực hiện Công điện số 07 của UBND TP, quận Hà Đông đã tăng cường công tác tuyên truyền lưu động và trên đài phát thanh, vận động người dân không ra đường khi không có việc cần thiết, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, không tụ tập đông quá 30 người nơi công cộng, thực hiện khai báo y tế và cài đặt Bluezone.
Quận Hà Đông đã cho dừng toàn bộ các lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, vũ trường, karaoke, quán Bar, quán nước vỉa hè. Yêu cầu các nhà hàng ăn uống, quán cà phê thực hiện giãn cách xã hội tối thiểu 1m, nhân viên phục vụ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.
Ngay trong ngày hôm qua, các cơ quan chức năng đã tuần tra, xử phạt 3 cơ sở karaoke không thực hiện phòng chống dịch Covid-19; 20 trường hợp không mang khẩu trang khi ra nơi công cộng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần