Hà Đông, lan toả những “bông hoa đẹp” giữa đời thường

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, quận Hà Đông phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Phong trào thi đua được đổi mới cả về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, khơi dậy và nhân rộng tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm trong cộng đồng.

Gắn với nhiệm vụ thực tế

Nhận thức rõ vai trò, tác dụng của phong trào thi đua người tốt, việc tốt (NTVT), ngay từ đầu năm các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, đời sống xã hội trên địa bàn. Trong đó, phân định rõ ràng nhiệm vụ của từng đơn vị tổ chức, như: Ban Tuyên giáo Quận ủy có trách nhiệm hướng dẫn tuyên truyền và tổ chức thực hiện. Đối với UB MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, phòng chuyên môn của UBND quận, cùng các địa phương đều vừa đẩy mạnh tuyên truyền thi đua gắn liền với làm tốt công việc hàng ngày của mỗi cá nhân, đơn vị, địa phương. Thi đua còn được gắn với các nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,” “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”, thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018”, và đẩy mạnh “Cải cách hành chính 2018”, "Kỷ cương hành chính"…
Để đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện kỷ cương hành chính, UBND quận đã tổ chức hội nghị lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho DN. Tại các phường có liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, hoặc khúc mắc của người dân chưa được tháo gỡ đều được tổ chức các buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân để giải quyết công việc tốt nhất, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân phát triển kinh tế, xây dựng đô thị văn minh... 

 Hội nghị UBND quận tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các DN bất động sản trên địa bàn, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua trên địa bàn.
Bà Nguyễn Thị Thu, PCT UBND phường Nguyễn Trãi cho biết: Nguyễn Trãi là một phường trung tâm, vốn nhếch nhác bởi đường xá cũ không đồng bộ, đông dân cư, có chợ, nhiều người kinh doanh buôn bán trên vỉa hè, lòng đường...

Thực hiện chỉ đạo của quận, cấp ủy, chính quyền phường đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng loạt các giải pháp thực hiện. Các phong trào thi đua đều đi vào thực chất trong các hoạt động thường xuyên, gắn với nhiệm vụ của từng người, như: Thi đua bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, kỷ cương - cải cách hành chính, nâng cao năng lực điều hành của hệ thống chính trị...

Các tổ chức như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh đều xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, vận động hội viên thi đua riêng.
 Những diện tích đất trống xen kẹt trong khu dân cư đã được tạo điều kiện cho Đoàn TN xây dựng sân vui chơi cho trẻ em bằng nguồn vốn xã hội hoá.
Phong trào NTVT được Hà Đông triển khai rộng khắp trong cả cộng đồng bằng tuyên truyền trực quan cổ động, trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hoạt động của các tổ chức đoàn thể xã hội. Từ đó tác động đến các tầng lớp nhân dân, các đối tượng thuộc mọi thành phần kinh tế, từ người cao tuổi, đến các cháu thanh thiếu niên nhi đồng, cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước, công nhân, người lao động, người dân trên địa bàn đều tích cực hưởng ứng.

Hiệu ứng từ mỗi người, mỗi việc tốt

Từ những phong trào tập thể, mỗi cá nhân lại tìm ra cách làm mới, việc làm mới để tạo hiệu quả trong công việc. Đoàn TN tổ chức vẽ tranh bích hoạ trên các bức tường, xoá đi những điểm chân rác trồng hoa làm đẹp TP. Hội Phụ nữ cũng xoá điểm chân rác làm thành vườn hoa, công viên cho mọi lứa tuổi vui chơi. Các bộ phận phòng ban chuyên môn, bộ phận một cửa thi đua giải quyết công việc một cách nhanh nhất, tạo thuận lợi cho người dân, DN ...

Phong trào thi đua đã xuất hiện những mô hình mới, cách làm hay, gương sáng ở mỗi lĩnh vực. Theo bà Thu, nhờ có phong trào thi đua đường phố, cổng chợ, cổng trường học đã phong quang, sạch đẹp, hạn chế hàng quán bán rong. Đặc biệt, xuất hiện mô hình mới “cộng đồng tình nguyện” khi các tờ rơi quảng cáo bị dán sẽ có người bóc gỡ sớm, tự nguyện dọn vệ sinh, nhắc nhở người bán hàng rong trước cửa nhà, cổng trường...
 Nhiều tuyến phố trở nên sạch đẹp nhờ phong trào thi đua của các cấp, ngành trên địa bàn.
Cụ Nguyễn Minh Tuấn, Chi hội trưởng Người cao tuổi khu phố số 12, phường Quang Trung, tuy tuổi cao nhưng luôn có trách nhiệm với xã hội. 10 năm cụ đã mở lớp học miễn phí để hưỡng dẫn nhiều người cách chữa bệnh bằng các bài thuốc dân gian, thăm hỏi giúp đỡ người già đau ốm, cô đơn.

Tấm gương doanh nhân Lê Việt Cường, là người khuyết tật. Anh đã vượt lên hoàn cảnh, thành lập công ty mang lại việc làm cho nhiều người khuyết tật khác.

Tại bộ phận 1 cửa của quận, bà Phạm Thị Thu Uyên là tấm gương sáng tại bộ phận “một cửa” về giải quyết TTHC trong lĩnh vực BHXH. Trung tá Vương Hồng Sâm, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm; Trung tá Kiều Xuân Quyền, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự Công an Hà Đông đã là bông hoa đẹp trong lĩnh vực điều tra phòng chống tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân.
 Nhở có phong trào thi đua, nhiều góc phố sáng đẹp, xoá đi điểm chân rác bằng đường tranh bích hoạ. 
 
Phó Bí thư chi đoàn phường Phúc La - Nguyễn Huyền Trang không chỉ làm tốt phong trào đoàn, đội mà còn tình nguyện dạy tiếng Anh cho hơn 300 em học sinh nghèo. Chị Bạch Hồng Quế, hội viên phụ nữ Mộ Lao, mỗi tuần nấu 300 suất cháo phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Năm 2018, Hà Đông có trên 200 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng trên mọi lĩnh vực. Trong đó, có 5 cá nhân đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp Thành phố.

Mỗi tấm gương, mô hình hay, cách làm mới quận đã tổ chức cuộc thi viết về gương NTVT, từ đó cổ động phong trào, nhân rộng những hành động cao cả, nghĩa cử cao đẹp xuất phát từ sự dám nghĩ, dám làm, chấp nhận hy sinh để cống hiến cho một xã hội tươi đẹp.