Hà Đông, lắng nghe dân để đổi mới phương pháp điều hành

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đó là ý kiến trao đổi của bà Nguyễn Thị Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lãm về nội dung cải cách hành chính trên địa bàn trong năm 2018.

Gần dân hơn

Theo Phó chủ tịch UBND phường Phú Lãm, ngay từ đầu năm quận Hà Đông đã xây dựng kế hoạch triển khai xuống các phường về công tác đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ, phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trưởng bộ phận.
 Bà Nguyễn Thị Thịnh, Phó chủ tịch UBND phường Phú Lãm.
Nét mới của phường Phú Lãm cũng như Hà Đông năm nay ngoài siết chặt kỷ cương công vụ hành chính, còn ban hành bộ chỉ số đánh giá chất lượng điều hành, thực thi công vệc đến các bộ, công chức, viên chức (CCVC) trên toàn địa bàn và đề cao vai trò của người đứng đầu. Năm trước quận Hà Đông đã triển khai đánh giá chất lượng giải quyết công vụ đối với cán bộ, CCVC tại quận, năm nay triển khai trên toàn bộ 17 phường và các đơn vị, cơ quan trên địa bàn.

Riêng phường Phú Lãm phân công cụ thể rõ người, rõ việc đến từng người. Không chỉ có những cán bộ lãnh đạo đứng đầu đơn vị mà trách nhiệm kỷ cương công vụ còn giao cụ thể đến từng người, đảm nhận mảng khối mình phục trách phải chịu trách nhiệm đến cùng phần việc được giao. Lãnh đạo phường sẽ đổi mới việc điều hành bằng cách đối thoại với dân trong những công việc đề ra. Cụ thể, ngày 23/3 phường tổ chức đối thoại với dân trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Trên địa bàn phường vẫn còn 160 hộ gia đình còn diện tích đất canh tác, do đó để giữ được đất nông nghiệp và nâng cao hiệu quả sản xuất. Lãnh đạo phường trực tiếp đối thoại với dân để nắm được những khó khăn bà con đang gặp phải và tìm cách giải quyết phù hợp với thực tiễn.
 Bản kế hoạch xây dựng chi tiết đến từng bộ phận của phường Phú Lãm.
Không chỉ có các địa phương, ngay cả các ngành, đoàn thể cũng triển khai các công việc một cách cụ thể, sát với quyền lợi của người dân hơn. Theo Bí thư Đoàn TNCS HCM quận, Đào Minh Đức: Đoàn Thanh niên quận triển khai cụ thể hoạt động đến từng cán bộ, đoàn viên chi đoàn. Riêng về lĩnh vực cải cách hành chính, mỗi Chi đoàn đều xây dựng kế hoạch triển khai phần việc cụ thể, hiệu quả thực chất đối với người dân như phối hợp với các cơ quan Thuế, Bảo hiểm xã hội hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. Riêng ngày thứ 7 các ĐVTN đều tỏa xuống các điểm kết nối internet, bộ phận một cửa của phường để giúp người dân làm thủ tục hành chính.
 Các ĐVTN tham gia vào quá trình giải quyết TTHC cho công dân tại bộ phận 1 cửa của quận Hà Đông.
Ông Nguyễn Trần Hiệp, Phó chánh Văn phòng UBND quận Hà Đông cho biết: Khi có sự hỗ trợ của ĐVTN giúp cho công dân làm TTHC có rất nhiều thuận lợi, đó là thế hệ trẻ nắm được công nghệ dễ tư vấn để làm tốt dịch vụ công mức độ 3, 4 tại các điểm đặt máy, nhiệt tình hỗ trợ tuyên truyền cho công dân nắm chắn quy trình làm TTHC tạo thuận lợi cho họ đến giao dịch.

Những kết quả bước đầu

Cùng với việc sắp xếp lại bộ máy, nguồn nhân lực cho phù hợp với công việc, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của bộ máy, quận Hà Đông còn tập trung rà soát lại các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm cắt giảm những thủ tục không cần thiết, sắp xếp lại quy trình giải quyết gọn nhẹ, nhanh chóng.
 
Tính đến hết quý 1/2018, các TTHC thuộc thẩm quyền của quận được cắt giảm đạt tỷ lệ gần 92% tổng số thủ tục. Các thủ tục cấp phường cắt giảm đạt gần 87%.

Tính đến ngày 2/3, tại bộ phận một cửa của quận đã tiếp nhận 2.724 hồ sơ. Tổng số hồ sơ giải quyết 2.501 bộ, đạt 100% số hồ sơ đúng hạn. Số hồ sơ đang giải quyết 223 bộ, không có hồ sơ quá hạn.

Tại bộ phận một cửa của 17 phường, gần 3 tháng qua đã tiếp nhận 9.048 hồ sơ, trong đó có 9.032 hồ sơ có kết quả xử lý. Số hồ sơ giải quyết và trả đúng hạn đạt 9.031 bộ. Có 1 bộ thủ tục giải quyết xong đúng hạn nhưng do công chức chậm tích kết quả trên phần mềm nên chậm trả hồ sơ cho công dân.

Chị Vũ Thị Kim, phường Kiến Hưng chia sẻ: Giải quyết thủ tục hành chính ở quận Hà Đông rất đùng thời gian theo giấy hẹn. Việc giao tiếp của cán bộ công chức, viên chức tại đây nhiệt tình, niềm nở, tạo điều kiện thuận, giải thích giải đáp rõ ràng để người dân làm TTHC nhanh chóng.

Số thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 trên địa bàn quận tiếp nhận 1.684 hồ sơ. Đã giải quyết 1.604 hồ sơ đạt 100% thủ tục giải quyết đúng hạn. Còn 80 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết.

Như vậy, việc giải quyết hồ sơ chậm muộn năm nay Hà Đông được hạn chế hẳn so với các năm trước. Đặc biệt, nhiều thủ tục được giải quyết theo mức độ 3, 4 người dân đã không cần đến bộ phận một cửa mà họ có thể làm tại nhà, trên điện thoại di động gửi đến phường, quận.
 Đây là một trong những biểu chấm điểm cho ngành, bộ phận một cửa.
Điểm mới năm nay, Hà Đông triển khai việc đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận 1 cửa và tại 17 phường. Không chỉ đánh giá những người ngồi tại bộ phận một cửa mà cả đối với cán bộ, công chức các phòng ban, lãnh đạo trưởng các bộ phận tham gia vào quá trình giải quyết TTHC cho công dân.

Việc đánh giá mức độ hài lòng có 68% là do cán bộ công chức tự đánh giá, còn 32% là công dân đánh giá. Do vậy, từ quận đến các địa phương, từng phòng ban chuyên môn phải xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết nội dung thực hiện cải cách hành chính cho công dân là gì, lộ trình và kết quả thực hiện từng giai đoạn. Đây cùng là kết quả để cuối năm Hà Đông làm căn cứ đánh giá chất lượng cán bộ, công chức viên chức. Như vậy, Hà Đông CCHC không còn gói gọn trong việc giải quyết các TTHC của các cơ quan, đơn vị mà đổi mới cả tư duy trong điều hành, có sự tham gia góp ý và giám sát của người dân.