DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ WEF ASEAN 2018 * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Hà Đông lấy cán bộ công chức làm trọng tâm trong cải cách hành chính

Bích Hời
05-08-2018 09:36
Kinhtedothi - Sau 10 năm hợp nhất vào Hà Nội, đội ngũ cán bộ, công chức viên chức của quận Hà Đông không chỉ được nâng cao về trình độ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà còn đề cao ý thức, trách nhiệm, thay đổi lề lối làm việc.
Phát huy hiệu quả vị trí việc làm
Theo bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi, sau 10 năm về Hà Nội, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức của phường có chuyển biến rõ nét. Bản thân là cán bộ phường được đưa về cơ sở theo Chương trình 01 của Thành ủy, bà Thu cho biết, lớp cán bộ nguồn đã phát huy rất tốt vị trí việc làm của mình trong công việc, như: Chủ động xử lý các công việc được giao từ bao quát đến cụ thể. Mỗi cán bộ công chức của phường đều được giao nhiệm vụ theo vị trí việc làm của mình. Do đó mỗi người đều nghĩ ra cách làm mới, hiệu quả nhất.
 Phú Lãm niêm yết quy trình TTHC và giao công việc cụ thể đến từng cán bộ, công chức, viên chức.
Trong khi đó, ở phường Phú Lãm, giao việc đến từng người, từng bộ phận và không chỉ đề cao trách nhiệm lãnh đạo phường mà còn giao trách nhiệm đến các trưởng bộ phận, nếu công việc chậm và sai sót thì kiểm điểm cá nhân và trưởng bộ phận đó.
Để có một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phát huy tốt chuyên môn vào nhiệm vụ được giao, quận Hà Đông đã thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng và đặc biệt quan tâm tới đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. Quận đạt ra mục tiêu phấn đấu cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, phù hợp chức danh theo vị trí việc làm đúng quy định. Quận thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các phường, phòng ban chuyên môn về chức trách nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ quản lý sử dụng cán bộ công chức, viên chức và người lao động tại các đơn vị trực thuộc UBND quận. Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức các đơn vị hành chính, sự nghiệp trong quận theo kế hoạch, hướng dẫn của UBND Thành phố, Sở Nội vụ đảm bảo đúng quy định. Đến nay, công chức hành chính 60 người; công chức phường 126 người; công chức nguồn cấp phường 15 người; viên chức sự nghiệp khác 78 người; viên chức giáo dục: 1.428 người. Quy trình tổ chức, thực hiện các cuộc tuyển dụng đảm bảo đúng quy định, tập trung chỉ đạo các đợt thi đạt chất lượng cao, đủ số lượng cần tuyển.
Cùng với đó, quận đã tiến hành sắp xếp lại các phòng, ban, thực hiện nghiêm túc, thường xuyên công tác quy hoạch, rà soát, sắp xếp luân chuyển cán bộ; kiện toàn, củng cố, ổn định tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận và UBND các phường. Trong đó, quận thành lập Ban Dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông và sáp nhập 4 đơn vị: Trung tâm Thể dục thể thao, Trung tâm Văn hóa thông tin, Nhà Thiếu nhi, Đài Truyền thanh quận thành “Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao”;  Sáp nhập 3 đơn vị: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Ban Quản lý dự án Khu đô thị Mỗ Lao, Trung tâm phát triển cụm công nghiệp quận thành “Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông”;  Tiếp nhận và sáp nhập “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận Hà Đông” với 2 đơn vị là Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp Hà Tây và Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hà Tây (thuộc Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội); Sáp nhập Ban bồi thường giải phóng mặt bằng và Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Hà Đông thuộc Sở Tài nguyên môi trường thành “Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hà Đông”. Quận đã đề nghị Thành phố cho giải thể Trung tâm Giới thiệu việc làm để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Sau khi sắp xếp kiện toàn lại tổ chức bộ máy theo quyết định của UBND Thành phố, Hà Đông đã giảm 6 đơn vị sự nghiệp so với trước đây, xuống còn 8 đơn vị sự nghiệp, đồng thời giảm 4 cấp trưởng và giảm 11 cấp phó.
Nâng cao chất lượng dịch vụ công
Ngay sau khi sáp nhập về Hà Nội hơn 1 tuần, ngày 10/8/2008 UBND quận chính thức khai trươnng Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa”, “một cửa liên thông” tại trụ sở hành chính quận nhằm tạo điều kiện cho người dân thuận tiện trong việc giao dịch thủ tục hành chính, giảm phiền hà.
 Máy xếp hàng nhưng cũng là để công dân đến tra cứu TTHC tại bộ phận 1 cửa tại UBND quận Hà Đông.
Để cắt giảm các thủ tục hành gây phiền hà cho nhân dân, theo Đề án 30 của Chính phủ, quận Hà Đông, quận đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt từ các phường đến đơn vị phòng, ban rà soát, cắt giảm các thủ tục không cần thiết. Đồng thời đổi mới quy trình giải quyết các TTHC từ nhiều đầu mối thu về 1 đầu mối thông qua việc tiếp nhận và trả hồ sơ tại bộ phận 1 cửa của quận và phường.
Năm 2016, quận triển khai Đề án số 05-ĐA/QU của Quận ủy về xây dựng cơ quan điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử quận Hà Đông giai đoạn 2016-2020, từng bước triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 và nâng cao số lượng thủ tục hành chính giải quyết ở quận, phường. UBND quận thiết lập được hệ thống cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính gồm 2 cán bộ là Phó Chủ tịch UBND quận và Phó Trưởng phòng Tư pháp quận và 17 cán bộ tại 17 phường. Qua hệ thống cán bộ kiểm soát TTHC, UBND quận Hà Đông chỉ đạo quyết liệt việc rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền theo các quyết định công bố của UBND thành phố Hà Nội và thực hiện công khai đúng, đủ theo các hình thức quy định.
Công tác rà soát, công khai các TTHC được thực hiện thường xuyên, kịp thời, bám sát chỉ đạo của Thành phố Hà Nội và công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận. phường. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền của quận và phường được xây dựng quy trình ISO và công khai theo 3 hình thức: Trên bảng gắn tường, bằng sổ để bàn và trên cổng thông tin điện tử.
Đến cuối năm 2017, quận Hà Đông đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính được trên 80% TTHC cấp quận và 70% TTHC cấp phường. Cùng với đó, quận chỉ đạo các phường, phòng ban tập trung rà soát và cải tiến quy trình giải quyết TTHC theo Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đem lại sự thuận tiện, giảm thiểu phiền hà cho người dân.
 Tại bộ phận 1 cửa người dân giao dịch TTHC luôn được hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết thủ tục nhanh gọn.
Năm 2016, quận triển khai Kế hoạch siết chặt kỷ cương hành chính, tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của nền hành chính công; đồng thời triển khai các giải pháp thực hiện giải quyết TTHC mức độ 3 và 4. Để hỗ trợ người dân lúc đầu làm quen với công nghệ thông tin, nhất là các vùng nông thôn, khu chung cư, quận đã được triển khai sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, Đoàn Thanh niên xung phong bố trí lao động hỗ trợ người dân biết các thao tác đăng nhập để kê khai làm thủ tục trên mạng.
Theo ông Lê Đình Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La: Các quy trình giải quyết TTHC được niêm yết ngay tại bộ phận 1 cửa, nơi đặt máy tại chung cư. Các bước trong quy trì giải quyết TTHC và cách đăng nhập và thực hiện TTHC niêm yết ngay tại các sảnh chung cư, khu phố. Năm 2017, phường phô tô 8000 tờ rơi hướng dẫn TTHC, cách thức thực hiện quy trình giải quyết TTHC mức độ 3, 4 gửi tới. Cùng với đó, phường còn lồng ghép truyền thông về thực hiện giải quyết TTHC tại các hội nghị. Thời gian, đầu thì số lượng chưa được nhiều nhưng đến nay trên cổng thông tin của phường đã nhận được từ 60 - 70% hồ sơ gửi qua trực tuyến.
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Chủ tịch UBND phường Biên Giang, sau khi trở thành đơn vị hành chính của quận Hà Đông, 10 năm qua phương luôn làm tốt công tác giải quyết các TTHC và giải quyết các đơn thư cho công dân. Phường cũng đặt 2 điểm máy thực hiện giải quyết TTHC cho công dân tại phường và tổ dân phố. Chính vì thế mà cả năm 2017 đến nay Biên Giang không có đơn thư khiến kiện trong lĩnh vực này.
10 năm qua, công tác cải cách hành chính của quận Hà Đông có chuyển biến tích cực, giải quyết được 172.959 hồ sơ TTHC, đạt 100% hồ sơ. Các phường giải quyết được 796.812 hồ sơ, đạt 99,8% hồ sơ. 
Các đơn vị đã chủ động rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, hoàn thiện quy trình đối với các thủ tục rút ngắn, đưa thủ tục hành chính ra thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân liên hệ, giải quyết công việc.