Hà Đông: Cải cách hành chính mang sự hài lòng cho người dân

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáu tháng đầu năm 2019, quận Hà Đông đã thực hiện CCHC với việc lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá công chức, viên chức, nâng cao chất lượng dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.

Rõ người, rõ trách nhiệm

Ngoài việc cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính, Hà Đông còn xây dựng mô hình một cửa gần dân trên cơ sở rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và hiệu quả, thân thiện, vì dân phục vụ. Cùng với đó, hàng tháng, quý, năm đều triển khai đánh giá chất lượng cán bộ, công chức; thường xuyên kiểm tra đột xuất đối với bộ phận 1 cửa, phòng ban chuyên môn giải quyết TTHC cho công dân.
 Bà Mai Thị Kim Hồng.
Theo bà Mai Thị Kim Hồng, Phó chách Văn phòng quận Hà Đông, để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, chúng tôi quan tâm kiểm tra, kiểm soát công tác CCHC tại bộ phận 1 cửa ở phường, quận, các phòng ban chuyên môn. Quận cũng lên kế hoạch từng quý đi kiểm tra, rà soát TTHC của các phòng ban chuyên môn và các phường. Sau khi tiến hành rà soát, quận đã ban hành thông báo công khai theo quy định. Thực hiện Nghị định 61 của Chính phủ, quận Hà Đông đã kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa, bố trí các cán bộ phòng chuyên môn trực và giải quyết TTHC tại đây. Đồng thời, thực hiện tốt việc học tập làm theo tấm gương của Hồ Chủ Tịch, cũng như ứng dụng 2 quy tắc ứng xử trong cơ quan và nơi công cộng trong giải quyết TTHC đối với công dân.

Từ đầu năm đến nay, quận đã ra 5 thông báo công khai TTHC thuộc thẩm quyền của quận, phường. Nhờ đó, số TTHC tại quận là 283, số thủ tục thực hiện là 263, có 20 thủ tục không thực hiện. Quận đã xây dựng quy trình ISO 9001:2008 đạt gần 96%, số thủ tục rút ngắn thời gian đạt gần 90%. Tại các phường, qua rà soát cũng đã loại 5 thủ tục không thực hiện trong tổng số 144 thủ tục thuộc thẩm quyền.

Nâng mức độ hài lòng

Quận thường xuyên tuyên truyền trên loa, đài truyền thanh, niêm yết công khai tại bộ phận 1 cửa, trên cổng thông tin điện tử, nhằm giúp công dân nắm rõ quy trình giải quyết TTHC. Từ đó, việc giải quyết tại bộ phận một cửa từ phường đến quận đã nhanh gọn tạo sự hài lòng của công dân.
 Giao dịch TTHC tại bộ phân một cửa của quận Hà Đông.
Ông Nguyễn Văn Thư, phường Dương Nội chia sẻ: Tôi đến bộ phận một cửa của quận làm thủ tục chuyển trường cho con. Mọi thủ tục được nhân viên hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng, không có gì khó khăn. Anh Hoàng Văn Hoà, nhân viên ngân hàng GPBank nói: Tôi thường xuyên phải giao dịch tại bộ phận 1 cửa. Tôi khá hài lòng với TT nhanh gọn, cán bộ cởi mở giúp người dân tận tình.

Ghi nhận tại phường Mộ Lao, cùng với việc đảm bảo giải quyết rút ngắn và đúng thời gian trong bộ thủ tục, phường còn xây dựng quy trình thủ tục một số lĩnh vực mới. Theo ông Bạch Hồng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường: Công tác CCHC năm 2019 đảm bảo niêm yết mọi TTHC và giải quyết nhanh gọn, thuận lợi cho công dân. Ngoài ra, phường còn xây dựng quy trình nội bộ mà quận và TP chưa có quy định. Cụ thể, công tác mua BHXH, BH tự nguyện, giúp cho công dân thực hiện thủ tục nhanh chóng.

Đến hết tháng 5, bộ phận 1 cửa quận Hà Đông đã tiếp nhận trên 6.330 hồ sơ, trong đó có 3.387 hồ sơ nhận trực tuyến. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 5.750 bộ, 4 hồ sơ trả trước hẹn, chỉ có 3 hồ sơ trả quá hạn, chiếm 0,05%.

Tại các phường đã tiếp nhận 42.688 hồ sơ, trong đó có 6.415 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Số hồ sơ giải quyết trả trước hạn đạt 2.537 hồ sơ, đúng hạn 39.961 hồ sơ, đạt 99,99%, quá hạn 5 hồ sơ, chiếm 0,01%.
 Người dân đến làm TTHC luôn được cán bộ CCVC bộ phận một cửa hướng dẫn chu đáo.
Năm 2019, các phường và quận Hà Đông còn đổi mới tổ chức đối thoại với dân và DN nhằm giải quyết các vướng mắc trong thực hiện CCHC theo quy trình 1 cửa hiện đại, liên thông. Kết quả, 903 đánh giá mức độ hài lòng của các nhân tổ chức đối với việc giải quyết TTHC đều hài lòng. Trong đó, có 57 lượt rất hài lòng.

Quận đã trang bị hệ thống máy tính và đường truyền ổn định, giúp cho các công dân, tổ chức đăng ký hồ sơ qua mạng không bị ảnh hưởng. Đến nay, quận đang triển khai dịch vụ công mức độ 3 đối với 34 thủ tục cấp thành phố và mức độ 4, với 1 thủ tục cấp quận. Tại cấp phường đang triển khai 8 TTHC ở mức độ 3. Quận đang chỉ đạo các phòng chuyên môn tiếp tục rà soát TTHC, đổi mới quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ có 100% thủ tục được thực hiện qua dịch vụ công mức độ 3 và 35% thực hiện theo mức độ 4.