Hà Đông, mở rộng đối tượng tuyên truyền phòng cháy chữa cháy

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Đông đã chủ động tuyên truyền về phòng chống cháy nổ. Ngoài tuyên truyền tập trung trong dân cư, nơi tập trung đông người thường xuyên như mọi năm, năm nay cơ quan PCCC thuộc Công An quận còn phối hợp với các phường tuyên tuyền theo cụm nhằm bám sát đến mọi đối tượng.

Chủ động tuyên truyền phòng cháy chữa cháy
Để giúp người dân, các cơ quan, đơn vị chủ động nâng cao nhận thức trong phòng cháy và chữa cháy (PCCC), ngay từ cuối năm 2018, UBND quận Hà Đông đã ban hành Kế hoạch về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC; tập huấn công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn (CHCN) trên địa bàn giai đoạn 2019 – 2021.
  Cơ quan PCCC Hà Đông tuyên truyền phổ biến kỹ năng sử dụng ống và họng nước chữa cháy cho các cư dân.
Trong đó, quận đặt mục tiêu hàng năm phải tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về PCCC và tập huấn các kỹ năng PCCC, CHCN đến mọi tầng lớp nhân dân, bao gồm: Tuyên truyền và tập huấn đến lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cấp uý, chính quyền các địa phương; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động; cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh và sinh viên; người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và Nhân dân trên địa bàn.

Theo ông Bạch Đăng Công, Bí thư – Chủ tịch UBND phường Văn Quán: Ngay từ đầu năm phường đã cùng phối hợp với cơ quan PCCC quận Hà Đông để triển khai tập huấn đến các đơn vị trên địa bàn. Phường mời toàn bộ các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, trường học các cấp kể cả đại học, nơi tập trung đông người như nhà trọ, nhà chung cư cao tầng đến phường tuyên truyền, tập huấn về công tác chủ động PCCC, đồng thời ký cam kết PCCC. Đây là việc làm thường xuyên hàng năm của phường.
 Cơ quan PCCC Hà Đông phổ biến kỹ năng sử dụng bình cứu hoả cho cư dân.
Đại uý Phạm Văn Trưởng, Đội Cảnh sát PCCC Công an quận Hà Đông cho biết: Hàng năm cơ quan PCCC đều tuyên truyền đến mọi lĩnh vực, khu vực về PCCC. Năm nay, ngoài việc tập hợp các chủ đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà chung cư, chợ, khu tập trung đông người để tuyên truyền, và tổ chức diễn tập về công tác PCCC thì năm nay đơn vị còn phối hợp với các phường tổ chức theo cụm, nhằm tập huấn, diễn tập cho từng cơ sở đông người.

Trong đó có đơn vị các trường mầm non; vào các buổi tối, cơ quan PCCC phối hợp với các Ban quản trị toà nhà chung cư để tuyên truyền, tập huấn kỹ năng chủ động PCCC, kỹ năng thoát nạn cho các cư dân, giáo viên và học sinh. Quận đã tổ chức riêng 1 buổi tập huấn kỹ năng PCCC và CHCN đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan quận.
Tạo chuyển biến chủ động PCCC

Theo báo cáo của UBND Hà Đông, quận chủ động xây dựng kế hoạch, giao cho cơ quan thường trực Công an PCCC phân loại các nhóm đối tượng để tuyên truyền, tập huấn. Các nội dung tập huấn cũng được rà soát lại đảm bảo tuyên truyền cho các đối tượng là lãnh đạo cơ quan, DN, chủ cơ sở, chủ hộ gia đình, các Đội PCCC cơ sở chủ động và có trách nhiệm về PCCC và CHCN.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, cơ quan PCCC quận Hà Đông đã tổ chức 19 lớp tuyên truyền, huấn luyện cho 131/131 trường học và cơ sở sở mầm non trên địa bàn quận với 900 giáo viên, học sinh, sinh viên tham dự; huấn luyện và cấp 244 chứng chỉ huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội viên đội PCCC cơ sở.
 Diễn tập PCCC tại trường mầm non Văn Quán, Hà Đông.
Đối với các toà nhà chung cư cao tầng, UBND quận đã ban hành KH số 157/KH-UBND ngày 21/5/2019 về việc thực hiện “Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với các khu nhà chung cư, cao tầng trên địa bàn quận Hà Đông năm 2019" chỉ đạo Công an, phòng quản lý đô thị, các phòng ban chức năng, UBND các phường kiểm tra toàn diện theo từng lĩnh vực và trách nhiệm được phân công, đánh giá đúng thực trạng, tình hình công tác PCCC đối với từng tòa nhà, công trình cao tầng trên địa bàn quận để có cơ sở kiến nghị, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền, các đơn vị liên quan giải quyết, khắc phục kịp thời khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong công tác PCCC nhằm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật và các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC trên địa bàn.

Cơ quan PCCC quận đã tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các BQT và cơ dân trong nhà chung cư, tập thể trên địa bàn được 6 lớp cho 15 nhà chung cư, 2 nhà tập thể với 994 người tham dự; cấp 94 chứng chỉ huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội viên đội PCCC cơ sở.

Sau một thời gian tích cực tuyên truyền, đến nay hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà chung cư, trường học, cơ quan, nhà nghỉ, nhà trọ … trên địa bàn đều đã chủ động trong PCCC. Khi đoàn kiểm tra của quận và phường đi kiểm tra các đơn vị đều đã có dự trữ bình chữa cháy. Các cơ sở tập trung đông người đã trang bị cơ bản các thiết bị PCCC như: Bình, họng nước, dụng cụ và xây dựng phương án PCCC...

Tuy nhiên, công tác PCCC tại các địa phương vẫn còn những khó khăn, bất cập. Theo ông Bạch Đăng Công, phường Văn Quán có 7 toà nhà chung cư, với trên 6.100 dân trong tổng số 21.000 nhân khẩu của phường. Trong đó một số toà nhà đã đưa vào sử dụng từ năm 2002 – 2003, hệ thống PCCC còn hạn chế. Một số chủ đầu tư chưa bàn giao hết phí bảo trì, gây khó cho BQT hoạt động.

Hiện nay cơ quan PCCC và các phòng ban chức năng tiếp tục rà soát hệ thống PCCC tại các đơn vị, địa phương. Từ đó, đưa ra những sai phạm, đề xuất biện pháp giải quyết.