Hà Đông: Nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đến ngày 12/2, quận Hà Đông có 98 người cần theo dõi sức khỏe trong đợt dịch bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19). Mặc dù chưa có người nhiễm Covid-19, nhưng trong thời gian qua Hà Đông đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tích cực tuyên truyền

Trong số 98 người cần theo dõi sức khoẻ, có 35 người đã kết thúc theo dõi. Còn 63 người còn phải theo dõi sức khỏe, trong đó có 41 người Trung Quốc và 22 người Việt Nam. Trong số này có 61 người phải theo dõi sức khoẻ do đến từ vùng dịch và 2 người phải theo dõi sức khỏe do tiếp xúc với ca nghi ngờ.

Cùng với việc cách ly, theo dõi sức khoẻ cho những người nghi nhiễm virus Covid-19 thì quận Hà Đông đã tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân về dịch bệnh và cách phòng chống.
 Phát tờ rơi và khẩu trang tại các khu công cộng.
Theo đó, quận đã tổ chức in 106.000 tờ rơi tuyên truyền khuyến cáo phát đến từng hộ dân về các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm dường hô hấp do chủng mới vi rút Corona. In 1000 áp phích và 100 pano, khẩu hiệu với nội dung tuyên truyền, khuyến cáo về phòng chống dịch.

Tại các khu đô thị chủ động in, phát tài liệu truyền thông cho nhân dân. Đài truyền thanh quận kích hoạt tất cả các Đài tại các khu dân cư để triển khai tuyên truyền các nội dung về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa đối với Covid-19.

Theo bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ (HPN) quận cho biết: HPN từ quận đến phường đã tích cực tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến các hội viên và nhân dân. Tại các toàn nhà chung cư, khu chợ trên địa bàn, các Chi HPN đã in phát 15.000 tờ rơi phát tuyên truyền về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Đồng thời, phát miễn phí 23.500 khẩu trang, 500 chai nước sát khuẩn.
 Chị em phụ nữ quận Hà Đông phát khẩu trang và tờ rơi cho những người kinh doanh thực phẩm chín tại chợ.
Theo báo cáo của quận, đến ngày 12/2, các tổ chức, địa phương trên địa bàn quận đã tổ chức phát 85.000 khẩu trang và 3000 chai nước sát khuản miễn phí cho nhân dân tại các nơi công cộng, bến xe Yên Nghĩa, trung tâm thương mại, trục đường chính và một số nhà thuốc; phát xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thực phẩm với trị giá 20 triệu đồng cho Trung tâm nuôi dưỡng Trẻ mồ côi tại phường Hà Cầu.

Cùng với đó, từ ngày 1-4/2, quận đã tổ chức công tác vệ sinh khử khuẩn tại các trường học, các cơ quan, đơn vị, trên địa bàn. Từ ngày 8-10/2 triển khai vệ sinh khử khuẩn toàn bộ nhà trường lần 2 và ngày 10-16/2 tiếp tục triển khai vệ sinh khử khuẩn nhà trường lần 3.
 Dọn vệ sinh tại các trường học.
Cùng với việc khử khuẩn của quận, các địa phương, tổ dân phố và tổ chức hội đoàn thể trên địa bàn đã tích cực làm vệ sinh môi trường trên địa bàn. Theo phản ánh của phường Phú Lương, một số nơi ngoài rác thải thông thường còn có rác thải từ khẩu trang y tế do người dân vứt bừa bãi. Cùng với việc dọn vệ sinh, các tỏ chức còn tuyên truyền trực tiếp cho người dân không nên vứt khẩu trang ra ngoài môi trường, làm nguồn lây bệnh dịch trong cộng đồng.

Chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng chống dịch

Để chuẩn bị các điều kiện chủ động cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, quận Hà Đông đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ y tế tại các cơ sở khám bệnh công lập và ngoài công lâp, cán bộ y tế trường học, chủ cơ sở giáo dục, tổ trưởng các tổ dân phố, với hơn 600 người.

Cùng với việc tập huấn kỹ năng nhận biết sớm các biểu hiện của bệnh, biện pháp xử lý khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19, quận Hà Đông còn chỉ đạo Công an quận nắm bắt toàn bộ số người nước ngoài, đặc biệt là người Trung quốc, người Việt nam đi từ Trung Quốc về đang có mặt tại Hà Đông để phối hợp với cơ quan Y tế tổ chức giám sát.
Công An quận nắm bắt những người nhập cảnh về Hà Đông từ tên, địa chỉ, lịch trình di chuyển; Phối hợp với cơ quan Y tế và UBND phường tiến hành gặp gỡ, nắm bắt tình hình cụ thể: đi đâu, tiếp xúc với ai...; Trong trường hợp phải cách ly tại cộng đồng, Trạm y tế lập danh sách báo cáo UBND phường, Chủ tịch UBND phường ra quyết định cách ly 14 ngày. Y tế lập sổ theo dõi, phân công người giám sát tình hình sức khỏe ngày 2 lần, báo cáo Trung tâm Y tế quận để báo cáo UBND và Sở Y tế. Bố trí cung cấp nhu yếu phẩm và đồ dùng cần thiết nếu có yêu cầu. Sau 14 ngày nếu ổn định cơ quan y tế sẽ thông báo hết cách ly; nếu có diễn biến bất thường về sức khỏe, đưa bệnh nhân đến bệnh viện.
 Nước rửa tay, nước sát trùng được đưa về các phường kiểm đếm chuẩn bị đưa xuống cơ sở.
Hà Đông cũng đã chuẩn bị công tác hậu cần cho công tác chống dịch như: Đảm bảo đủ cơ số thuốc, vật tư y tế; chi 700 triệu đồng mua 880 kg hóa chất sát khuẩn, 250.000 khẩu trang và các vật tư y tế cần thiết, sắn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Quận chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra 205 nhà thuốc trên địa bàn, ký cam kết không găm hàng, tăng giá vật tư y tế và đã xử phạt 3 cơ sở vi phạm.

Ngoài việc cách ly tại cộng đồng, Hà Đông đã phối hợp, chuẩn bị các cơ sở cách ly: Cụ thể, UBND quận đã triển khai phối hợp với các đơn vị y tế, các bệnh viện trên địa bàn như: Học viện Quân y, Viện 103, Bệnh viện Hà Đông... để có các phương án phối hợp khi tình huống dịch xảy ra. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập bố trí khu vực cách ly để sắn sàng ứng phó với dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu 4 tại chỗ.