Hà Đông: Nhiều vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thực hiện Chỉ thị số 09 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu gắn liền với đất, Hà Đông đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc khó giải quyết.

Nhiều kết quả nổi bật

Theo Chỉ thị số 09, mục tiêu phấn đấu đến hết tháng 6/2017 sẽ cơ bản hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Ngày sau khi có Chỉ thị, quận Hà Đông đã ban hành Kế hoạch 63 của quận ủy và Kế hoạch 196 của UBND quận yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý và sử dụng đất đai, chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định. Quận đã đề cao vai trò của người đứng đầu là Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường trong việc thực hiện và lấy kết quả công tác cấp giấy làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân trong công tác tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.
 Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Hà Đông.
Hàng tuần quận tổ chức kiểm điểm kết quả thực hiện, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật đất đai để người dân hiểu về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Quận tiến hành thành lập các Tổ công tác của từng tổ dân phố. Trên cơ sở đó, tiến hành rà soát và công khai các thửa đất còn tồn tại, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất, từ đó tuyên truyền, vận động, kê khai, đăng ký, lập hồ sơ quản lý và cấp GCNQSD đất đối với các trường hợp đủ điều kiện.

Theo báo cáo thống kê của quận, rà soát đến hết năm 2016, Hà Đông có tổng diện tích 1.232,84 ha, tương ứng với 58.834 thửa đất. Trong đó có 49.207 thửa đã được cấp giấy chứng nhận, còn 9.627 thửa chưa cấp giấy. Trong số các thửa chưa cấp giấy chỉ có 389 thửa đủ điều kiện cấp, còn 9.238 thửa không đủ điều kiện cấp.

6 tháng đầu năm 2017, Hà Đông đã ban hành quyết định cấp GCNQSD đất ở và công nhận 391 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100,05% chỉ tiêu đăng ký.

UBND quận đã chỉ đạo các phường thông báo trực tiếp đến người sử dụng đất chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thực hiện đăng ký đất đai. 6 tháng quận đã đăng ký cho 9.238 trường hợp, đạt 100% số trường hợp sử dụng đất chưa đủ điều kiện cấp giấy.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai năm 2017 được quận tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong đó, 2 trường hợp đã được xử lý theo quy định tại phường Yên Nghĩa, Phú La. Còn 1 trường hợp tại phường Mộ Lao đã lập hồ sơ gửi Thanh tra Xây dựng xử lý.

Giao đất trái thẩm quyền gây khó trong cấp giấy

Theo báo cáo của quận Hà Đông: Công tác xét duyệt, giao đất dịch vụ, tính đến cuối tháng 5, Hà Đông đã xét duyệt 625 trường hợp, nâng tổng số trường hợp được xét duyệt đến nay của Hà Đông là 25,514 trường hợp, tương ứng với 17.888 thửa đất, đạt 94% nhu cầu xét duyệt trên địa bàn. Trong 5 tháng đầu năm quận cũng đã giao đất cho 924 trường hợp, nâng tổng số trường hợp được giao đất trên địa bàn lên 17.220 trường hợp, tương ứng 12.492 thửa đất, đạt 63% diện tích phải giao.
 Xử lý vi phạm đất đai để bàn giao mặt bằng tại phường Dương Nội.
Cũng trong 5 tháng qua, quận Hà Đông đã cấp được 1.822 GCNQSD đất dịch vụ, nâng tổng số giấy chứng nhận được cấp trên địa bàn đến nay lên 8.605 giấy, với 11/13 phường có đất dịch vụ được cấp là: Yên Nghĩa, La Khê, Phúc La, Kiến Hưng, Vạn Phúc, Phú Lãm, Đồng Mai, Mộ Lao, Dương Nội, Phú La. Hiện tại, Hà Đông chưa cấp được GCNQSD đất dịch vụ cho 2 phường Phú Lương và Hà Cầu.

Theo chia sẻ của lãnh đạo phường Phú Lương, là 1 trong 2 phường chưa được cấp GCNQSD đất dịch vụ là do là: Đơn vị hành chính phường chuyển từ Thanh Oai về Hà Đông, và từ xã lên phường. Trước kia nhiều diện tích đất phân chia cho các hộ gia đình quá rộng, nên những hộ này đã đăng ký làm giấy nhưng không có đủ tiền nộp thuế, phí trước bạ. Một trong những khó khăn nữa đó là: Một số diện tích đất trước kia thuộc Thanh Oai, chính quyền cũng đã giao đất trái thẩm quyền, dẫn đến việc thiếu giấy tờ xác định nghĩa vụ tài chính.

Một tình trạng nữa tại phường Phú Lương, Yên Nghĩa thuộc Thanh Oai và Hoài Đức (trước kia) xảy ra tình trạng: Thôn, xã tự ý chuyển đổi đất ở của người dân (nhưng đất này cũng là đất nông nghiệp) chuyển sang đất công để xây dựng công trình công cộng.

Theo quận Hà Đông: Các phường kể trên còn bị vướng mắc trong cấp GCNQSD đất đó là: Theo bản đồ, sổ mục kê các năm từ 1985-2003 (trước thời điểm có quy hoạch), mỗi hộ gia đình, cá nhân sử dụng 1 thửa đất. Nhưng khi các con có gia đinh, thì mảnh đất đã được chia tách thành 2-3 mảnh theo nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình.

Như vậy, có khá nhiều vướng mắc trong việc cấp GCNQSD đất mà không nằm trong thẩm quyền giải quyết của quận Hà Đông, dẫn đến tình trạng cấp giấy chậm so với kế hoạch giao của thành phố.

Theo kiến nghị của quận Hà Đông gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường): Quận đã kiến nghị Bộ và Sở về việc tháo gỡ những vướng mắc trong việc và cấp GCNQSD trên địa bàn, với những nội dung: Trường hợp không còn giấy tờ chứng minh nghĩa vụ tài chính nộp cho cơ quan, tổ chức hoặc có phiếu thu những không theo quy định, hoặc cơ quan giao đất không còn lưu trữ giấy tờ chứng minh chủ sở hữu đất đã nộp tiền sử dụng đất thì cho phép thực hiện láy ý kiến công đồng dân cư và UBND cấp xã xác nhận người sử dụng đất đã nộp tiền sử dụng đất.

Hà Đông cũng đề nghị với thành phố và các cơ quan chuyên môn cho phép cấp GCNQSD đất ở cho các hộ theo diện tích đang sử dụng khi đã chia tách từ 1 thửa so với quy hoạch và chừa ra phần diện tích nằm trong quy hoạch mở rộng đường.