Hà Đông: Tháng Công nhân, vẫn còn DN trây ỳ trên 10 tỷ đồng bảo hiểm xã hội

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo phản ánh của quận Hà Đông, thực hiện Tháng Công nhân, các cấp ngành trên địa bàn tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo cho công nhân, người lao động. Tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp (DN) trây ỳ không đóng bảo hiểm cho người lao động.

Đẩy mạnh phong trào thi đua
Tháng Công nhân 2019 được các cấp Công đoàn quận Hà Đông triển khai sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức của lãnh đạo, chủ DN và người lao động; thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, họp tập, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.
 Các đơn vị phát động phong trào thi đua trong lao động sản xuất, dịch vụ.

Thực hiện chủ đề năm của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam “vì lợi ích đoàn viên công đoàn và chủ đề của TP Hà Nội là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Liên đoàn Lao động quận tập trung tuyên truyền và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức người lao động, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với phong trào “lao động giỏi”, “công nhân giỏi” đưa công nghệ mới vào sản xuất, với mục tiên “năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”.
Cùng thông qua tuyên truyền, vận động từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận đã thành lập được 17 tổ công đoàn, với tổng số gần 700 đoàn viên công đoàn được kết nạp. Quận đang chuẩn bị hồ sơ đề xuất TP khen thưởng một số gương điển hình và gương sáng kiến, sáng tạo trên địa bàn.
Chăm lo đời sống người lao động đi vào chiều sâu
Việc đẩy mạnh tuyên truyền đã giúp các phong trào đi vào chiều sâu, góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống, tinh thần cho người lao động. Đối với các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được các cấp công đoàn quan tâm kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn”, xây 1 nhà và sửa 1 nhà, với giá trị từ 40 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi mái ấm.
 Các dự án trên địa bàn đang thi công đều đảm bảo VSATLĐ.

Phòng LĐTB và xã hội phối hợp với Liên đoàn LĐ tổ chức các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho hơn 250 cán bộ công đoàn cơ sở. Liên đoàn LĐ và Phòng LĐTB&XH tổ chức đoàn liên ngành thanh kiểm tra các đơn vị thực hiện chế độ cho người lao động theo pháp luật, trong đó có việc đóng BHXH cho người lao động. Tính đến 20/5, Hà Đông đã kiểm tra được 20/30 đơn vị. Qua kiểm tra các đơn vị chưa thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động đều được đôn đốc nhắc nhở. Đến nay, theo báo cáo của cơ quan chuyên môn của quận Hà Đông, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân đang nợ bảo hiểm xã hội của người lao động lên đến trên 10 tỷ đồng. Sau nhiều lần nhắc nhở, nhưng đơn vị này vẫn không chịu nộp tiền bảo hiểm.
Cùng với đó, đoàn liên ngành còn kiểm tra công tác vệ sinh ATLĐ tại các công trình dự án trên địa bàn.  Theo bà Nguyễn Thị Thảo, Phó phòng LĐTB và xã hội quận, trên địa bàn có 9 tòa dự án cao tầng đang thi công. Qua kiểm tra công tác vệ sinh ATLĐ  và PCCN các đơn vị thi công đều đảm bảo.
Nhằm tránh tai nạn cho học sinh trong các trường học, năm nay quận còn mời đại diện lãnh đạo các trường học tuyên truyền về cách phòng trách tan nạn trong trường học, tránh đuối nước khi các em nghỉ hè. Đây là điểm mới ngành LĐTBXH hỗ trợ các đơn vị bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.