Hà Đông, vẫn nhiều người vi phạm quy định về giao thông

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/5/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định 46 quy định xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, có một số nội dung lùi lại có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2016. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn vi phạm quy định này.

Một số hành vi vi phạm an toàn giao thông có hiệu lực từ 1/8

Theo Nghị định 46 của Chính phủ quy định các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, một số vi phạm đã được lùi thời hạn xử phạt đến ngày 1/8/2017. Trong đó điều chỉnh mức xử phạt đối với 115 hành vi và nhóm hành vi trong lĩnh vực đường bộ và 68 hành vi và nhóm hành vi trong lĩnh vực đường sắt.
 Đi trên hè phố là một trong những lỗi vi phạm và bị xử phạt theo quy định trong Nghị định 46 có hiệu lực từ 1/8.
Cụ thể, sẽ xử phạt các trường hợp: Không thắt dây an toàn trên ô tô khi xe đang chạy; hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô tải lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; điều khiển xe ô tô vận chuyển hành khách lắp thêm hoặc tháo bớt ghế, giường nằm; xử phạt người điều khiển xe đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà), điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy, dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường; xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng có hành vi lùi xe ở đường có biển "cấm đi ngược chiều", cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô, xe mô tô có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia…

Nhiều chủ phương tiện trên địa bàn Hà Đông chưa chấp hành

Sáng ngày 1/8, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã khảo sát tình trạng tham gia giao thông tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Đông. Nhìn chung, nhiều người được hỏi đã biết về Nghị định 46 quy định một số hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/8. Theo quan sát của phóng viên, hầu hết người tham gia giao thông đã đi đúng phần đường, làn đường, dừng đỗ đúng vạch chỉ dẫn khi có tín hiệu đèn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều chủ phương tiện chưa chấp hành quy định. Cụ thể, trên đường Quang Trung, Tố Hữu là 2 tuyến đường trên địa bàn quận Hà Đông có vạch sơn và biển báo chỉ dẫn rõ nhất, nhưng các phương tiện vẫn không đi đúng phần đường của mình. Tại nút giao thông Vạn Phúc - Tố Hữu, nhiều người tham gia giao thông vẫn dừng xe chờ đèn giao thông vượt quá vạch sơn, dừng đỗ xe trên làn đường dành cho xe BRT, đi vào làn đường của xe BRT.
Rất nhiều người đi vào đường của xe BRT, lỗi đi trên vạch sơn cũng có hiệu lực từ 1/8.
 
Đặc biệt, trên tuyến đường Tố Hữu thuộc địa phận của quận Hà Đông, mặc dù đường rất vắng nhưng vẫn có không ít người đi vào đường của xe buýt BRT. Sáng nay, lực lượng Công an TP đã chốt chặn bắt được khá nhiều người đi vào đường của xe BRT tại điểm nhà chờ xe buýt BRT Dương Nội.

Theo ông Thượng tá Vũ Hồng Quang, Phó Trưởng Công an quận Hà Đông: Xử phạt các vi phạm kể trên thuộc thẩm quyền các Đội công an Giao thông của Phòng Cảnh sát Giao thông TP Hà Nội. Đối với Công an quận Hà Đông cũng sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ tăng cường tuần tra phối hợp giữa xử phạt với tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông, đảm bảo thực hiện đúng quy định của Nghị định 46.

Sau đây là một số hình ảnh vi phạm quy định tại Nghị định 46 về lĩnh vực giao thông tại Hà Đông:
 Xe máy đi ngược chiều, xe ô tô đi vào làn đường của xe máy và xe máy đi vào làn đường của ô tô tại đường Quang Trung, Hà Đông.
 Xe máy dừng đỗ sai làn đường, lấn sang làn đường của ô tô tại đường Quang Trung, Hà Đông.
 Đường Tố Hữu tại Vạn Phúc rất vắng như nhiều người vẫn đi vào đường của xe BRT.
 Phóng viên chứng kiến cảnh sát giao thông đứng ở làn đường BRT bắt lỗi thì không ai đi, hoặc đi đến đây đã đột ngột quay lại, nhưng khi cảnh sát đi vào trong người tham gia giao thông lại tràn sang làn đường BRT.
 Khá nhiều người dừng chờ tín hiệu đèn nhưng vượt quá vạch sơn và vẫn còn người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 
 
 Đường không quá đông, nhưng xe vẫn tràn lên hè đi.
 Những người phụ nữ tham gia giao thông đi không đúng làn đường, lấn sang bên trái đã gây ách tắc cục bộ tại phố Lương Thế Vinh, còn người nam giới này leo lên hè đi. Đây là những vi phạm giao thông phổ biến trên phố Hà Nội hiện nay cần tránh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần