Hà Đông: Vẽ tranh trên tủ điện, thay đổi nhận thức của người dân xây dựng đô thị văn minh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chương trình gây ấn tượng với người dân của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Hà Đông trong những ngày gần đây chính là Quận đoàn đã triển khai chương trình vẽ tranh làm đẹp tủ điện, tạo điểm nhấn cho đô thị văn minh, môi trường sạch đẹp.

Tấm lòng TN tình nguyện

Theo Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hà Đông Đào Minh Đức: Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/QU ngày 5/4/2018 của Quận ủy Hà Đông về “Tăng cường sự lãnh đạo các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn”, thời gian qua Quận đoàn Hà Đông đã triển khai nhiều chương trình xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, năm 2019 thực hiện chủ đề: “Năm thanh niên tình nguyện”, Quận đoàn đã triển khai giai đoạn 1 làm đẹp đô thị và bảo vệ môi trường, với mục tiêu vệ sinh và vẽ tranh cho các tủ điện dọc tuyến đường Quang Trung, Quốc lộ 6.
 Các ĐVTN đang đánh sạch tủ điện trước khi sơn và vẽ tranh.
Theo đó, trên tuyến đường này có 100 tủ điện. Đoàn TN quận Hà Đông đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Công ty Điện lực, Trường Sư phạm Trung ương, Câu lạc bộ sinh viên trường Kiến Trúc, Bưu chính Viễn thông và một số hoạ sỹ trên địa bàn vào cuộc dọn vệ sinh, sơn lót và vẽ hoa cho các tủ điện.

Sau 20 ngày triển khai, Quận đoàn Hà Đông đã huy động được 300 lượt ĐVTN bóc xoá quảng cáo, làm sạch tủ điện và vẽ hoa trang trí được 20 chiếc. Hầu hết các kinh phí đều được các ĐVTN huy động từ nguồn xã hội hoá. Các ĐVTN không có một khoản kinh phí hỗ trợ nào mà hoàn toàn bằng tấm lòng tình nguyện, sự sáng tạo.
 Thanh niên của Công ty Điện lực Hà Đông cũng tham gia đánh sạch tủ điện.
Thay đổi nhận thức

Chia sẻ của ông Đức, trong những ngày qua các ĐVTN rất nhiệt tình trong hoạt động làm sạch, đẹp đô thị. Khó nhất trong việc vẽ tranh trên các tủ điện là tìm ý tưởng đưa ra mẫu tranh sao cho mọi người nhìn vào đều hiểu và chấp nhận được. Quận đoàn đã thành lập group kết nối cộng đồng các thầy cô giáo, hoạ sỹ để đưa ra ý tưởng vẽ tranh. Hiện nay, các bức tranh trên tủ điện đang được lấy mẫu theo chủ đề 12 mùa hoa. Dự kiến đến 26/3 các ĐVTN quận sẽ hoàn thành vẽ tranh cho tuyến đường Quang Trung – Quốc lộ 6.
 Các ĐVTN đang tham gia vẽ tranh lên tủ điện.
 
Năm 2019, đoàn TN quận có kế hoạch dọn vệ sinh môi trường, vẽ tranh trên tủ điện mở rộng tại các tuyến đường khác, tranh bích hoạ trên các bức tường tại khu dân cư, trường học của Hà Đông.
 Bức tranh hoa đào thể hiện cho mùa Xuân đã được vẽ với đường nét công phu, tỷ mỉ.
Theo một số người dân sống quanh khu vực có tủ điện được vẽ chia sẻ: Vẽ tranh lên tủ điện không chỉ làm cho các tủ điện sạch đẹp, bảo vệ môi trường mà còn thể hiện nét văn minh đô thị. Theo ông Đức, từ hôm các tủ điện được “thay áo” mới không thấy có ai dán quảng cáo rao vặt lên. Trước kia, cứ bóc xoá hôm nay - ngày mai lại có tờ rơi quảng cáo mới được dán lên. Việc làm này không chỉ làm đẹp thành phố mà còn làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường - đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh.