Hà Đông: Xã hội hóa hàng tỷ đồng chăm lo gia đình có công và hộ nghèo

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực Lao động TB&XH, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, năm 2019 ngành Lao động TB&XH quận Hà Đông đã tích cực thực hiện công tác xã hội hoá chăm lo đời sống cho các đối tượng gia đình chính sách và hộ nghèo.

Đại diện quận Hà Đông bàn giao kinh phí xây dựng nhà cho gia đình ông Nguyễn Vi Tiện, thương binh 2/4 nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/2019.
Đa dạng các hoạt động chăm lo cho người có công
Năm 2019, ngoài nguồn ngân sách quận Hà Đông còn huy động tốt các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện việc thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách.
Trong năm quận đã tổ chức 3 đợt thăm hỏi, tặng quà đến đối tượng chính sách người có công dịp Tết Nguyên đán, dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sĩ và Quốc khánh 2/9, với tổng số tiền gần 26 tỷ đồng.
Quận đã vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 1,4 đồng, đạt 140,8% kế hoạch giao. Quận đã cùng với các địa phương tiến hành hỗ trợ kinh phí xây nhà cho 20 hộ là người có công với trị giá 1,4 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách quận chi 1,33 tỷ đồng; nguồn xã hội hóa (XHH) là 70.000.000 đồng, so với chỉ tiêu Sở LĐ TB&XH giao 4 nhà, vượt 16 nhà; so với chỉ tiêu đầu năm của quận là 10 nhà, đã vượt 10 nhà.
Cùng với đó, quận đã tặng 17 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách, tăng 15 sổ so với chỉ tiêu Sở LĐ TB&XH giao và so với chỉ tiêu đầu năm của quận cũng tăng 7 sổ.
Ngoài ra, công tác XHH còn được quận triển khai tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ. Trong đó, có 2 nghĩa trang liệt sĩ phường được tu sửa với tổng kinh phí là 3,9 tỷ đồng thuộc phường Yên Nghĩa 1,8 tỷ và phường Phú La 2,1 tỷ; đồng thời tiếp nhận hồ sơ di chuyển 3 hài cốt liệt sĩ từ các nghĩa trang ngoài tỉnh về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ Vạn Phúc, Văn Quán, Yên Nghĩa đảm bảo đúng quy định.
Lễ khánh thành và bàn giao kinh phí xây dựng nhà của phường Phú Lương cho gia đình thương binh Nguyễn Vi Tiến.

Việc chăm sóc sức khỏe đối với các đối tượng chính sách cũng được quận quan tâm. Trong đó, có 48 thương binh nặng và 53 người nhiễm chất độc hóa học từ 81% trở lên, được Phòng LĐ TB&XH đã phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế đến nhà khám bệnh và chăm sóc sức khỏe định kỳ; hoàn thành 7 đợt điều dưỡng luân phiên tại trung tâm điều dưỡng người có công với 425/425 đối tượng, đạt 100%. Đến nay, đời sống của các hộ gia đình chính sách, người có công đều bằng và cao hơn mức bình quân chung trên địa bàn quận.
Không để ai bị bỏ lại phía sau
Cùng với chăm lo cho các gia đình chính sách, năm 2019 quận Hà Đông còn thực hiện tốt các chính sách xã hội, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân nhất là các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.
Theo báo cáo của quận Hà Đông, những phường làm tốt công tác giảm nghèo năm nay có Yên Nghĩa, Phú Lương, Văn Quán, La Khê, Vạn Phúc, Quang Trung  … Ông Dương Ngọc Thỏa - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương chia sẻ: Năm 2019, phường đã triển khai nhiều giải pháp giảm được 28 hộ nghèo. Đến nay, phường không còn hộ nghèo. Trong đó, triển khai công tác XHH cùng với ngân sách hỗ trợ đã xây dựng cải tạo nhà cho 3 gia đình.
Ông Đặng Văn Chắm - Tổ trưởng Tổ dân phố 15 phường Phú Lương cho biết: Năm 2019, phường và tổ dân phố đã rà soát hết các gia đình có nhà dột nát để kêu gọi hỗ trợ cải tạo, giúp người dân thoát khỏi khó khăn.
Trường hợp của bà Đặng Thị Ré là một điển hình. Bà là người đơn thân, bị câm điếc bẩm sinh. Trước kia bà chỉ có túp lều và một chiếc võng để ngủ hết ngày này qua tháng khác. Khi được phường kêu gọi, các tổ chức đoàn thể cử người góp công sức, hỗ trợ bà làm lại nhà, cùng với đó các DN ủng hộ kinh phí để xây dựng. Nhờ đó căn nhà của bà đã được hoàn thành với trên 100 triệu đồng và nhiều ngày công của bà con trong tổ dân phố và phường.
Ông Đặng Văn Chắm - Tổ trưởng Tổ dân phố 15 phường Phú Lương chia sẻ: Ngôi nhà của bà Ré được hoàn thành nhờ có sự chung tay của cả cộng đồng, người góp công, người góp của, với trên 100 triệu đồng.

Tính đến cuối năm 2019, Hà Đông thực hiện nhiều biện pháp giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nhờ đó đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 12 hộ nghèo với mức trung bình mỗi hộ 100 triệu đồng từ 2 nguồn ngân sách và XHH.
Cùng với đó, từ 2 nguồn XHH quận và các địa phương đã tặng gần 100 cuốn sổ tiết kiệm cho hộ nghèo, bình quân mỗi sổ tặng từ 10 đến 30 triệu đồng. Để giúp các hỗ nghèo, thoát nghèo bền vững, các phường còn hỗ trợ người nghèo và con em hộ nghèo tìm việc làm thông qua việc giới thiệu đến DN làm việc, hoặc hỗ trợ cho vay vốn đi học nghề, phát triển sản xuất kinh doanh, mua phương tiện sản xuất...
Đến cuối năm 2019, sau khi rà soát lại trên địa bàn quận đã có 208 hộ thoát nghèo trong năm, đạt 1040% chỉ tiêu giao của TP, không còn hộ nào nghèo. Số hộ cận nghèo tính đến cuối năm 2019 còn 390 hộ, giảm 198 hộ, tăng mới 189 hộ, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 0,37%.
Ngoài ra, quận còn chi trợ cấp xã hội với số tiền trên 20 tỷ đồng cho các đối tượng đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng.
Như vậy, năm 2019 Hà Đông đã có sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, các DN  trên địa bàn hỗ trợ hỗ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giảm hoàn toàn các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là một kết quả đáng khích lệ đối với các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn vì mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.