Hà Đông xóa “điểm đen” về giao thông

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần một năm nay, tại một số tuyến đường thuộc Quốc lộ (QL) 6 đi qua phường Đồng Mai, Yên Nghĩa, QL21B phường Phú Lãm và đường Lê Trọng Tấn qua phường Dương Nội, quận Hà Đông đã thông thoáng hơn trước.

Đây là kết quả từ sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc xóa những “điểm đen” về giao thông có nguyên nhân bắt nguồn từ chợ cóc.

Hành lang giao thông và lòng đường Quốc lộ 6 đoạn qua phường Đồng Mai đã thông thoáng hơn trước. Ảnh: Nguyễn Trường

Có mặt tại một số tuyến QL trước đây tồn tại chợ cóc trên hành lang giao thông (HLGT) hoặc vỉa hè của các địa phương ở nhiều thời điểm khác nhau, phóng viên nhận thấy tình trạng bày bán hàng hóa không còn nữa. Tại các tuyến đường luôn có đông người và phương tiện giao thông qua lại nhưng lòng đường, vỉa hè đã thông thoáng hơn, tình trạng va chạm, tai nạn giao thông gây ùn tắc cục bộ đã giảm dần. Đặc biệt, đối với tuyến QL21B đoạn qua phường Phú Lãm, hàng trăm mái che, mái vẩy, lều lán, bục bệ, biển báo giao thông không phù hợp đã được tháo dỡ hoặc bố trí lắp đặt lại cho phù hợp. Tiểu thương trong chợ Xốm không còn tràn ra vỉa hè, lòng đường bày bán hàng hóa. Còn, tại tuyến QL6 đoạn qua phường Đồng Mai, ngày nắng cũng như ngày mưa, lực lượng Công an phường quyết liệt trong việc tuyên truyền, ứng trực tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Qua đó, nhận thức của người dân trên địa bàn đã thay đổi rõ rệt, nên không còn tình trạng người dân chiếm dụng HLGT QL6 khu vực đầu cầu Mai Lĩnh để kinh doanh buôn bán. Như vậy, một “điểm đen” về ùn tắc giao thông trên địa bàn quận được “xóa sổ”.

Bà Nguyễn Thị Lan, tiểu thương tại chợ Mai Lĩnh, phường Đồng Mai bộc bạch: “Trước đây, các tiểu thương đua nhau chiếm dụng HLGT QL6 để bán hàng. Do việc đứng dưới lòng đường mua bán hàng hóa nên dẫn đến cảnh ùn tắc giao thông tại đây. Nhưng, từ cuối năm 2016 đến nay, sau nhiều lần chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tôi cũng như các tiểu thương khác đã thay đổi nhận thức, chấp hành chủ trương để đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông qua đây…”.

Chủ tịch UBND phường Phú Lãm Nguyễn Quốc Cường cho biết: “Ban đầu, UBND phường giao cụ thể từng tuyến đường cho tổ dân phố, cá nhân chịu trách nhiệm. Đồng thời, xây dựng mô hình tự quản về trật tự công cộng tại các khu dân cư, cơ quan trên địa bàn. Đối với cán bộ, chiến sĩ công an được giao phụ trách “điểm đen”, có trách nhiệm nhắc nhở kịp thời vi phạm. Nếu để tái phạm, họp giao ban tuần, cá nhân đó bị kiểm điểm trách nhiệm. Còn với các tổ dân phố thì phải gắn công tác trật tự đô thị, trật tự công cộng vào bình xét thi đua, xét gia đình văn hóa. Trường hợp, cán bộ đảng viên vi phạm hoặc để gia đình vi phạm, đảng viên đó xét không hoàn thành nhiệm vụ”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng khẳng định: Trước thực trạng trên địa bàn tồn tại một số “điểm đen” về ùn tắc giao thông, đầu năm 2016, UBND quận quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, vận động, thậm chí áp dụng biện pháp thu giữ hàng hóa, phương tiện, xử phạt trường hợp không chấp hành. Nếu địa phương nào không thực hiện hoặc làm qua quýt sẽ kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo phường tại các kỳ họp giao ban tuần, tháng của quận và đưa vào bình xét thi đua quý, năm. Với những giải pháp đồng bộ cộng với sự điều chỉnh phù hợp phương án phân luồng, tổ chức ứng trực xử lý tình huống giao thông của lực lượng công an, những bức xúc bấy lâu tại một số “điểm đen” về giao thông trên địa bàn quận đã được giải quyết dứt điểm.