Hà Giang khẳng định Mã Pì Lèng Panorama cải tạo đúng như phương án đã được phê duyệt

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định, nhà hàng Panorama sau cải tạo "đã thực hiện đúng phương án được UBND tỉnh phê duyệt, trên cơ sở tham khảo ý kiến các nhà khoa học, kiến trúc sư trong buổi làm việc hồi tháng 3/2020".

 Công trình vẫn chưa được chỉnh sửa hoàn thiện như trong phương án cải tạo được đề xuất theo bản thiết kế bà Ánh đưa ra hồi tháng 4/2020.

Liên quan đến những hình ảnh công trình Mã Pì Lèng Panorama (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), sau khi chỉnh trang, cải tạo có phần bề thế hơn trước đây lan truyền trên mạng xã hội, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã lên tiếng giải thích về vấn đề này.
Ông Trần Đức Quý khẳng định, nhà hàng Panorama sau cải tạo "đã thực hiện đúng phương án được UBND tỉnh phê duyệt, trên cơ sở tham khảo ý kiến các nhà khoa học, kiến trúc sư trong buổi làm việc hồi tháng 3/2020".
Theo ông Quý, “nhà hàng chỉ cải tạo chứ không phá dỡ. Hầu như tất cả những du khách đến đây đều chấp nhận phương án này, là để chỗ người ta ngắm cảnh. Còn các quy định không lưu trú, chủ nhà hàng cũng đã đã chấp hành”.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, công trình vẫn chưa được chỉnh sửa hoàn thiện như trong phương án cải tạo được đề xuất theo bản thiết kế Chủ đầu tư công trình, bà Vũ Thị Ánh đưa ra hồi tháng 4/2020.
Phương án này đã được UBND tỉnh Hà Giang thông qua sẽ bỏ đi một tầng phía bên trên, một số sàn thì cắt bớt đi không để phòng nghỉ ở đó nữa, chỉ có cafe và chụp ảnh. Quan trọng là không cho lưu trú.
Công trình sẽ phải cắt giảm theo tính toán các hệ mái đua ra để không chắn tầm nhìn từ cung đường QL4C từ cả hai hướng tiếp cận.
Khối công trình giật cấp men theo sườn đồi phải đục bỏ theo thiết kế các mảng tường bao che, để lại hệ khung bê tông cốt thép và một số diện tường. Dỡ bỏ phần mái đua ra ở các cốt cao độ: 0.000, -2.500, -5.000. Riêng cao độ 0.000 chỉ tháo dỡ một nửa hệ mái để không gây đột biến cao độ giữa Khối đón tiếp và phần công trình còn lại. Các diện tường còn lại được ốp đá phiến, các sân ngắm cảnh được bao quanh bởi lan can xây tường ốp đá và lan can sắt theo thiết kế, sàn lát đá hoặc trải cỏ nhân tạo.
Hiện ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã chỉ đạo Cục di sản văn hóa xem xét việc cải tạo nhà hàng Panorama theo đúng quy định.