Hà Giang với sắc tím lãng mạn

Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, 28/11, lúc 20 giờ sẽ diễn ra Lễ hội hoa tam giác mạch 2020 tại Quảng trường 26/3 (TP Hà Giang). Lễ hội có các hoạt động phụ trợ diễn ra tại các huyện Quản Bạ, Yên Minh và Mèo Vạc thuộc khu vực cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là dịp du khách đến với Hà Giang và đắm say cùng hoa tam giác mạch cùng những nét văn hóa đặc sắc khác.

Hà Giang đẹp hơn, lãng mạn hơn mỗi khi mùa hoa tam giác mạch về. Ảnh: Công Hùng
Thật sự khó tìm thấy một vùng đất nào mà đẹp cả bốn mùa trong năm như nơi này!
Mùa Xuân tới, Hà Giang ngập tràn sắc hoa mận, hoa đào khoe, rực rỡ trong tiết trời se lạnh. Đến đầu Hạ, tầm tháng 5, tháng 6 là mùa nước đổ - thời gian người dân chuẩn bị cho vụ mùa mới của năm, ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì nơi đây lúc này long lanh nước, biến hóa thành những tấm gương khổng lồ, uốn lượn, ôm khắp núi đồi. Tới tháng 8, tháng 9, lúa ngả màu chín vàng, phủ lớp áo óng ả khắp ruộng bậc thang. Nhìn từ xa, các dãy núi ở Hà Giang như được dát vàng. Gần tới cuối năm, khoảng tháng 10 - 11, khi hoa tam giác mạch dần nở là Hà Giang lại chuyển mình sang sắc hồng tím quyến rũ. Tháng 12, hoa tam giác mạch tàn rồi lại nhường chỗ cho hoa cải vàng thắm. Bởi vậy, Hà Giang luôn được giới nhiếp ảnh săn đón.

Hà Giang cách Hà Nội khoảng 300km, tương đương với 6 - 7 tiếng đồng hồ di chuyển bằng xe ô tô. Từ Hà Nội, bạn có thể thuê ô tô tự lái, đi xe khách hoặc nếu bạn thích phiêu lưu thì phượt xe máy. Nếu đi bằng xe giường nằm, do hành trình khá dài nên để tiết kiệm thời gian và sức lực, tốt nhất bạn chọn chuyến buổi tối, ngủ một giấc và rạng sáng hôm sau đã có mặt ở TP Hà Giang và tiếp sau đó bạn có thể thuê xe máy di chuyến đến những cung đường đèo nổi tiếng nhất nơi đây.

Từ TP Hà Giang, theo quốc lộ 4C, chuyến hành trình khám phá miền địa đầu Tổ quốc của du khách sẽ bắt đầu với con đèo Bắc Sum. Mặc dù đường đi khá khúc khuỷu, song cảnh vật đèo Bắc Sum rất lãng mạn bởi dọc hai bên đường là những bụi dã quỳ nở vàng rực rỡ. Hết con đèo Bắc Sum, du khách sẽ đến với thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, nơi có hai ngọn Núi Đôi Quản Bạ tròn trịa, cân đối như đôi gò bồng đảo của thiếu nữ. Qua Quản Bạ khoảng 40km, bạn sẽ tới với rừng thông Yên Minh - với phong cảnh nên thơ gợi nhớ tới miền cao nguyên Đà Lạt. Qua rừng thông Yên Minh, bạn sẽ tới thị trấn Phó Bảng. Tại đây, bạn sẽ được ngắm nhìn những ngôi nhà trình tường cổ kính của người Mông nằm yên bình giữa những thửa ruộng ngập tràn hoa tam giác mạch. Từ Phó Bảng, bạn đừng quên ghé qua thung lũng Sủng Là xinh đẹp. Sau khi được chọn làm bối cảnh của bộ phim "Chuyện của Pao", Sủng Là trở thành điểm nhất định phải đến khi đi du lịch Hà Giang. Được mệnh danh là “bông hoa giữa cao nguyên đá”, Sủng Là cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp yên bình, mộc mạc của những nếp nhà trình tường rêu phong hay những ruộng ngô, ruộng tam giác mạch xanh mướt, trù phú. Chia tay thung lũng Sủng Là, bạn hãy ghé thăm dinh thự vua Mèo Vương Chí Sình. Đây là ngôi nhà cổ, đồ sộ, bề thế được xây dựng theo kiến trúc đặc trưng của người Mông, pha trộn với kiến trúc Trung Hoa và Pháp; phô diễn sự giàu có và quyền lực của gia chủ lúc đương thời.

Một điểm đến nổi tiếng khác ở Hà Giang là Phố cổ Đồng Văn - một phố núi cổ kính nằm giữa bốn bề đá xám tĩnh lặng, trầm mặc, nơi bạn nên dừng chân để thưởng thức ly cà phê trong gian nhà cổ mát rượi hoặc nghỉ qua đêm trong những homestay đầy phong cách.

Từ Đồng Văn đi đến huyện Mèo Vạc khoảng 20km, bạn sẽ đi trên con đường Hạnh Phúc - nơi có một trong “tứ đại đỉnh đèo” Việt Nam: Mã Pì Lèng.

Con đường nhỏ uốn lượn theo những vách núi sẽ đưa bạn đến với một mỏm đá nhô cao, nơi có thể thu vào tầm mắt trọn vẹn sự bao la, hùng vĩ của hẻm núi Tu Sản - một thắng cảnh lừng danh của Hà Giang.

Khi bạn đặt chân lên đỉnh Mã Pì Lèng, đó cũng là lúc mà bạn được chứng kiến không gian bao la hùng vĩ của đất trời với trùng điệp ngàn tầng, ngàn lớp của núi, sự bồng bềnh huyền ảo của mây luồn qua các thung lũng, các vực sâu hun hút và dòng sông Nho Quế xanh ngắt uốn lượn dưới chân. Tất cả tạo nên con đèo độc nhất vô nhị Mã Pì Lèng. Đó cũng là đặc trưng của Hà Giang - vùng đất với đá và hoa, núi non hùng vĩ, dòng sông xanh ngắt.