Hạ Long: Khi tuyến đường ven biển đẹp nhất miền Bắc thành… bãi đỗ xe

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bãi đỗ xe hiện đại vắng hoe trong khi tuyến đường ven biển đẹp nhất miền Bắc thì ken dày các đoàn xe lố nhố dừng đỗ bừa bãi...thực trạng này đang diễn ra hàng ngày tại Bãi Cháy, do sự thiếu ý thức của du khách và một bộ phận người dân.

Thông xe đầu tháng 5 vừa qua, tuyến đường bao biển dài 4,3km kết nối bãi tắm Bãi Cháy với các dịch vụ du lịch đặc sắc gồm Sun World Halong Complex, quảng trường biển Sun Carnaval Plaza, khu nghỉ dưỡng ven biển Sun Premier Village Ha Long Bay và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
 
Cùng với bãi tắm mới chỉnh trang, tuyến đường được đầu tư công phu biến khu vực Bãi Cháy thành nơi có cảnh quan không gian thoáng mát, trong lành và sôi động bậc nhất thành phố Hạ Long, thu hút hàng ngàn lượt khách vui chơi mỗi ngày.
 
Những tưởng sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho trục đường chính Hạ Long vào mùa cao điểm. Nhưng thực tế:
Xe dừng, đỗ đầy lòng đường...
 
Xe khách, xe cá nhân, taxi…chen lấn ken đặc vào mỗi khung giờ cao điểm. Xe dừng - đỗ tùy tiện ngang dọc kín cả lòng đường khiến việc lưu thông trên tuyến đường này trở nên vô cùng chật vật. Hiện tượng này diễn ra ngang nhiên, bất chấp việc có tới 3 bãi đỗ xe chỉ cách bãi tắm khoảng vài trăm mét, với chi phí gửi xe chỉ 20.000đ/ ô tô/ ngày và 5.000đ/ xe máy.
 
Dải cát ngay cạnh lề đường cũng trở thành nơi để xe máy tự phát, thậm chí ngay dưới biển “Quy định xử phạt” và bất chấp việc không ai trông coi.
 
Gần đây, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách đi bộ qua đường để xuống biển, chính quyền địa phương đã lắp rào chắn, đặt biển cấm đỗ xe trong thời gian cao điểm từ 14h – 19h hàng ngày, song tình trạng dừng, đỗ xe rất thiếu văn minh này vẫn tiếp diễn, bất chấp biển cấm. Nhiều xe ô tô dừng đỗ ngay trên lối đi dành cho người đi bộ, không chỉ gây bất tiện cho việc đi lại của khách mà còn làm mất mĩ quan đô thị. Thậm chí xe ngổn ngang ngay tại các vòng xuyến, ngã 4 – những nơi dễ xảy ra tai nạn nếu có xe dừng đỗ.
 
Các cơ quan chức năng đã phải liên tục tuyên truyền, nhắc nhở và buộc phải tiến hành xử phạt với những phương tiện giao thông cố tình không chấp hành quy định, dừng đỗ sai phép, song tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.
…Và các bãi đỗ xe hiện đại vẫn trống không
Chứng kiến tình trạng dừng đỗ xe bừa bãi này, không ít người băn khoăn cho rằng, phải chăng do xung quanh khu vực bãi tắm Bãi Cháy thiếu bãi đỗ xe quy mô? Thực tế có tới 3 bãi đỗ xe quy mô lớn, được đầu tư khang trang, hiện đại, an toàn với kinh phí xây dựng lên tới vài trăm tỷ đồng và chỉ nằm cách bãi tắm 200 - 500m. Trong đó, hiện đại nhất phải kể đến bãi đỗ xe trong hầm dưới quảng trường và bãi đậu xe trước quảng trường Sun Carnaval Plaza, rộng 6ha/bãi, sức chứa hàng nghìn xe ô tô và xe máy các loại.
 
Giá vé niêm yết công khai, chỉ 20.000đ/ ô tô/ngày và 5.000đ/ xe máy, không giới hạn thời gian đậu xe trong ngày. Bên cạnh đó, giúp du khách thuận tiện khi di chuyển từ nơi gửi xe ra bãi tắm, BQL Khu du lịch Bãi Cháy còn trang bị hệ thống xe điện với mức giá chỉ 10.000đ/người. Tuy vậy, các bãi đậu xe được đầu tư tiền tỷ này vẫn thường xuyên bị khách… ngó lơ.
 
“Mình đi tắm thì tranh thủ dừng xe ngay trên đường xuống tắm cho tiện, đi vô bãi đỗ xe làm gì”, anh Hải Long, du khách đến từ Bắc Ninh vừa cười vừa thanh minh. Biết là có quy định không được phép dừng đỗ quá 5 phút nhưng anh Long cho hay “đi chơi nên miễn sao tiện lợi nhất là được, chịu khó nộp phạt chút đỉnh cho khỏi phải đi bộ”.
 
Còn anh Phạm Hải, một người dân sống ở Hòn Gai vừa bị cơ quan chức năng nhắc nhở vì lỗi dừng ô tô chia sẻ, dù anh biết có bãi đỗ xe ngay gần đây, nhưng khi thấy có nhiều xe đi vào dừng đỗ ở trên đường thì anh cũng… cứ thế đi theo bởi thấy tiện lợi.
Cuối cùng, vì một chữ “tiện” nên đối lập với quang cảnh lộn xộn, bát nháo tại đường bao biển là hình ảnh những bãi đỗ xe vắng vẻ. Cần lắm sự thức tỉnh ý thức du lịch văn minh của du khách trong mùa cao điểm du lịch hè, để trả lại tuyến đường bao biển Bãi Cháy thoáng rộng, niềm tự hào của người dân Hạ Long.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần