Hà Nam: Triệt phá nhóm đối tượng lừa đảo bán lan đột biến

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/5, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm vừa triệt phá nhóm đối tượng lừa đảo bán lan đột biến giả ở nhiều tỉnh thành khác nhau.

Cụ thể, vào ngày 4/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm nhận được đơn trình báo của 2 bị hại trú tại Hà Nội và Bắc Ninh, về việc bị một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng bằng việc bán lan đột biến giả tại vườn lan “Anh em” có địa chỉ tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm.  
Nhận tin trình báo và xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, đồng thời xác lập chuyên án đấu tranh. 
 Các đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan công an 
Qua điều tra, xác minh Công an huyện Thanh Liêm đã đấu tranh, làm rõ các đối tượng gồm: Bùi Văn Trọng (SN 1998), Bùi Văn Cường (SN 1998) cùng trú tại xã Đoàn Kết; Trần Quang Huy (SN 2001), Vũ Văn Hùng (SN 2001) trú tại xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy (Hòa Bình) đã lừa bán 3 giò lan Hồng Minh Châu và Hồng Yên Thủy không đúng chủng loại cho các bị hại.
Với thủ đoạn trên, từ tháng 12/2020 đến nay, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 11 vụ lừa đảo bán lan đột biến khác, chiếm đoạt tài sản của nhiều người tại địa bàn các tỉnh khác nhau với số tiền lên tới 3,5 tỷ đồng.
Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, để có tiền tiêu xài đã nảy sinh ý định làm 1 giàn lan gồm các loại lan phi điệp loại thường, không phải lan đột biến tại thôn Đoan Vĩ 2, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, rồi đăng các bài viết, quảng cáo bán lan đột biến trên mạng xã hội Facebook để chiếm đoạt tiền của khách có nhu cầu mua.
Để tạo lòng tin cho khách hàng, 1 đối tượng trong nhóm sẽ đóng giả là chủ vườn lan Tuân Trần… quay video chụp ảnh trước, khi khách đến thì sẽ gọi điện và xác nhận đó là lan đột biến thật do vườn lan Tuân Trần bán ra. Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, nhóm đối tượng này liên tục thay đổi địa điểm thuê làm vườn lan. 
Hiện cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra xử lý vụ án theo quy định của pháp luật.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần