Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông, điện lực được Hà Nội khởi động từ năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, đến nay các DN triển khai thi công vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Mới hoàn thành 1/4 khối lượng công việc
Hơn một năm nay, hệ thống dây cáp thông tin, điện lực trên toàn bộ tuyến phố Thái Hà (quận Ðống Ða) đã được hạ ngầm. Ông Nguyễn Việt Hưng, sống tại ngõ 7, phố Thái Hà phấn khởi chia sẻ: Trước đây, toàn tuyến phố này hệ thống dây điện, dây thông tin rất phức tạp, bó thành những bó to trên cột nhưng vẫn sà xuống vỉa hè, có hôm mưa gió rơi gần thấp xuống mặt đường, gây ách tắc giao thông và nguy hiểm cho người qua lại. Từ khi TP hạ ngầm đường dây, con phố trở nên thoáng đãng, an toàn, người dân rất phấn khởi, yên tâm và mong TP sớm đẩy nhanh tiến độ hạ ngầm trên nhiều tuyến phố trung tâm và cả trong ngõ, ngách để tạo sự đồng bộ, thống nhất.
 Thành thải đường dây điện trên phố Thái hà, quận Đống Đa. Ảnh: Công Hùng
Việc triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông, điện lực đã được khởi động từ Biên bản ghi nhớ giữa Hà Nội và VNPT, MobiFone, Viettel, EVN Hà Nội ngày 4/6/2016 (giai đoạn 2016 - 2020). Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, đến hết tháng 8/2018, đã hoàn thành đồng bộ tại 50/121 tuyến phố được phê duyệt. Trong đó, các đơn vị đã cắt dây, hạ cột được 47 tuyến, đang tiến hành hạ ngầm 3 tuyến. Với các tuyến phố còn lại, mới có đơn vị điện lực hoặc đơn vị viễn thông triển khai. Trong đó, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) đã thi công 63/121 tuyến; VNPT Hà Nội đã thi công 22/39 tuyến, đang triển khai tiếp 2 tuyến; FPT đã thi công xong 12/32 tuyến (đang thi công 5 tuyến, đang hạ ngầm 2 tuyến); Viettel đã thi công xong 12/31 tuyến (đang hạ ngầm 1 tuyến); MobiFone đã thi công xong 6/13 tuyến.

"Đúng là có tình trạng chậm tiến độ một số dự án hạ ngầm đường dây, cáp đi nổi, song đánh giá tổng thể phải khẳng định các DN viễn thông, điện lực đã có nhiều nỗ lực, cố gắng. Bởi đây là những dự án xã hội hóa, do DN bỏ vốn đầu tư, góp phần xây dựng TP văn minh, hiện đại. " - Trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng Nguyễn Mạnh Hùng

Riêng đơn vị CMC do mới tham gia từ đợt 3 (cuối năm 2017) nên chưa thi công.

Như vậy, sau 2 năm thực hiện chủ trương hạ ngầm đường dây, cáp đi nổi, với 3 đợt phê duyệt danh mục dự án (tổng cộng 121 tuyến phố), thì đến nay, các đơn vị mới thực hiện được 1/4 khối lượng công việc. Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, tiến độ đang rất chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của UBND TP.

Cần vào cuộc đồng bộ

Lý giải nguyên nhân chậm trễ, đại diện VNPT Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, đối với các tuyến thi công năm 2018, các đơn vị điện lực, viễn thông đã phối hợp với nhau lập biện pháp thi công chung, thi công đồng thời và xin một giấy phép thi công chung (cấp cho điện lực) sẽ tránh được trường hợp đào đi, đào lại, tiết kiệm kinh phí và rút ngắn được thời gian thi công và hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của Nhân dân, cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, có đơn vị còn chậm trong công tác lập biện pháp thi công, dẫn đến các đơn vị còn lại phải chờ, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung. Chính vì lý do này mà từ đầu năm đến nay, các DN mới chỉ thi công đồng thời tại 2 tuyến phố: Lý Nam Đế và Lê Văn Linh (quận Hoàn Kiếm).

Trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, một số dự án phải tạm lùi tiến độ còn bởi lý do khách quan, như TP yêu cầu bổ sung việc hạ ngầm hệ thống chiếu sáng (tháng 6/2018 mới có chủ trương) đồng thời với hạ ngầm hệ thống cáp viễn thông, điện lực. Hoặc một số dự án trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang chờ thực hiện đồng bộ với việc chỉnh trang các tuyến phố.

Được biết, đầu tháng 6/2018, UBND TP đã yêu cầu thực hiện hạ ngầm, chỉnh trang hệ thống chiếu sáng tại các tuyến phố hạ ngầm điện lực, viễn thông. Hiện đã có 6 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy đăng ký, với đề xuất 67/175 tuyến. Ngày 29/8, Sở Xây dựng đã có tờ trình UBND TP phê duyệt kế hoạch thực hiện hạ ngầm hệ thống chiếu sáng công cộng. Trong đó, Sở Xây dựng đề nghị giao Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị thực hiện rải ống chờ, đồng thời với các đơn vị điện lực, viễn thông khi triển khai hạ ngầm các tuyến phố trong năm 2018. Cùng với đó, tháng 8 vừa qua, UBND TP cũng đã có văn bản chấp thuận danh mục hạ ngầm đợt 4 tại 56 tuyến phố thuộc địa bàn 11 quận.

Như vậy, khối lượng công việc ngày càng lớn, để công tác hạ ngầm đạt đúng tiến độ đòi hỏi các chủ đầu tư và đơn vị liên quan phải khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng. Mặt khác, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đề xuất Sở GTVT Hà Nội xem xét rút ngắn thời gian cấp phép thi công; EVN Hà Nội, Sở TT&TT Hà Nội khẩn trương bố trí vốn và đôn đốc các công ty điện lực quận, đơn vị viễn thông đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cùng lúc, cơ các đơn vị điện lực, viễn thông phải lập ban chỉ đạo thực hiện việc ngầm hóa, khẩn trương thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư đúng quy định… 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần