Hà Nội: 10 việc cần làm ngay những ngày cao điểm chống dịch Covid-19

D. Tùng - Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Hà Nội kết luận: Thành phố xác định đang trong giai đoạn cao điểm, cần phải tập trung mọi nguồn lực.

Ngày 28/3, UBND thành phố ban hành Thông báo số 293/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng BCĐ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành phố Hà Nội, tại phiên họp số 26 diễn ra ngày 27/3.
1. Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng BCĐ yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã quyết liệt thực hiện triệt để các chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo số 290 ngày 26/3/2020 của Văn phòng UBND Thành phố, đặc biệt là Công văn số 1047 ngày 27/3/2020 của UBND Thành phố về thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19.
  Khử khuẩn tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai
2. Trên cơ sở kinh nghiệm từ các mô hình cách ly Thành phố đã chỉ đạo triển khai, lựa chọn mô hình cách ly phù hợp khi xuất hiện điểm dịch, ổ dịch trên địa bàn, đảm bảo hiệu quả tránh lãng phí nguồn lực.
3. Ban hành ngay quyết định cách ly tại nhà đối với tất cả các trường hợp là bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú và các trường hợp tiếp xúc (F1, F2) trong Bệnh viện Bạch Mai, từ ngày 10/3 đến 25/3/2020. Khi phát hiện có người dương tính, F1, F2... trên địa bàn, không cần đợi chỉ đạo của UBND Thành phố. UBND các phường, Chủ tịch UBND các quận khẩn trương chủ động phối hợp với ngành y tế Thành phố thực hiện các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, phong tỏa, thực hiện ngay việc tiêu trùng, khử khuẩn.
4. Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố chủ trì phối hợp Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ động liên hệ với Bệnh viện Bạch Mai để tổng hợp danh sách các trường hợp liên quan đến việc tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với các ca dương tính (F1, F2) tại Bệnh viện để ra quyết định cách ly kịp thời, phù hợp và hiệu quả.
5. Các nhân viên y tế Thành phố không rời khỏi Thành phố trong thời gian chống dịch, đảm bảo sẵn sàng 24/24h khi có yêu cầu. Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu của người dân 24/24h. Rà soát toàn bộ đến toàn bộ nguồn lực về trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, khối lượng dự trữ đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu của người dân Thành phố trong việc phòng, chống dịch.
6. Công an thành phố Hà Nội thường xuyên kiểm tra, đảm bảo người dân thực hiện việc thực hiện nghiêm túc, triệt để chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 1047/UBND-KGVX ngày 27/3/2020.
7. Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp Công an thành phố Hà Nội quản lý tốt các khu cách ly tập trung, đảm bảo người dân không đi lại tự do giữa các phòng trong khu cách ly, không nhận quà, thực hiện đo thân nhiệt hàng ngày, đảm bảo ăn uống đủ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước khi về nhà, sau khi cách ly đủ 14 ngày phải được lấy mẫu xét nghiệm.
8. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở Tài chính và đơn vị liên quan tổng hợp danh sách nhân viên y tế đang tham gia phòng chống dịch ở tuyến đầu, báo cáo UBND Thành phố mức hỗ trợ, bồi dưỡng theo quy định.
9. Sở Tài chính trên cơ sở chủ trương của Thành phố, Giám đốc Sở Tài chính trực tiếp khẩn trương thực hiện các quy trình thẩm định trình đồng chí Phó Chủ tịch ký để có ngay nguồn tài chính mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống dịch đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
10. Văn phòng UBND Thành phố vận hành hiệu quả ứng dụng Hà Nội Smartcity, chủ động thông báo ngay cho cơ quan y tế và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khi nhận được thông tin do người dân cung cấp liên quan đến dịch bệnh, phát hiện người đang phải thực hiện cách ly rời khỏi khu vực cách ly... Cập nhật toàn bộ số bệnh nhân của Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị nội trú, ngoại trú từ ngày 10/3 đến ngày 25/3/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần