Hà Nội: 13 quận, huyện phát hiện dịch tả lợn châu Phi

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, tính đến ngày 9/4, trên địa bàn Hà Nội có 13 quận, huyện xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Trong đó, quận Long Biên đã chính thức công bố hết dịch.

Diễn tập phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại Thanh Oai
Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 5 - 7/4, dịch tả lợn châu Phi tiếp tục phát sinh tại 73 hộ chăn nuôi thuộc 26 xã, làm mắc bệnh, tiêu hủy 1.089 con lợn với tổng trọng lượng 72.881kg.
Như vậy, tính đến nay trên địa bàn TP có 99 thôn, tổ dân phố của 45 xã, phường thuộc 12 quận, huyện: Gia Lâm, Quốc Oai, Đông Anh, Sóc Sơn, Hoàng Mai, Phú Xuyên, Thường Tín, Chương Mỹ, Thạch Thất, Thanh Trì, Hoài Đức, Phúc Thọ có dịch tả lợn châu Phi (chưa qua 30 ngày). 2 địa phương mới nhất xuất hiện dịch là Hoài Đức và Phúc Thọ. Tổng số lợn mắc bệnh, tiêu hủy của TP là 4.211 con lợn, với tổng trọng lượng 284.340kg.
Về nguyên nhân bùng phát dịch bệnh ra diện rộng được các cơ quan chuyên môn nhận định, một phần là do người dân sử dụng thức ăn thừa từ nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể. Chăn nuôi tận dụng trong gia đình, điều kiện chuồng trại không đảm bảo, khu vực chăn nuôi gần khu vực sơ chế, chế biến thức ăn gia đình.
Bên cạnh đó, một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ điều kiện vệ sinh phòng bệnh không đảm bảo, không thường xuyên khử trùng tiêu độc, sử dụng nước ao hồ, không quản lý người và phương tiện ra vào trại. Một số nơi thành viên tham gia chống dịch chưa thực hiện đầy đủ quy trình sử dụng bảo hộ, vệ sinh người, phương tiện, dụng cụ khi ra vào ổ dịch.
Ngoài ra, còn do một số địa phương chưa thực hiện nghiêm việc kiểm soát chăn nuôi, kinh doanh, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn, chưa kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
Để giúp các hộ chăn nuôi giảm thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra, UBND TP vừa quyết định: Hỗ trợ 80% giá thị trường nhưng không quá 38.000 đồng/kg đối với lợn thương phẩm phải tiêu hủy; hỗ trợ bằng 1,8 lần so với giá thị trường của lợn thương phẩm đối với lợn nái, lợn đực giống phải tiêu hủy. UBND TP giao Sở Tài chính cập nhật kịp thời và công bố giá lợn hơi trên thị trường để làm cơ sở cho các địa phương thực hiện hỗ trợ. Các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm bố trí kinh phí để kịp thời hỗ trợ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần