Toàn cảnh Hội nghị Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/6/2018, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”.

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và các Bộ trưởng Bộ: Tài chính, Bộ KHĐT, GTVT, GD&ĐT, Văn hóa Thể thao & Du lịch…

Về phía Hà Nội, tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí Thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc... cùng lãnh đạo các Sở, quận, huyện… Dự hội nghị còn có gần 1.000 đại diện DN, các tổ chức trong và ngoài nước.

  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự hội nghị

Đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với TP Hà Nội

Hội nghị với mong muốn gặp mặt các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đại diện các Đại sứ quán, cơ quan tham tán thương mại, Văn phòng đại diện của các nhà đầu tư nước ngoài, Hiệp hội, tổ chức Việt Nam và quốc tế, nhằm tăng cường thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài thông qua việc quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng Sông Hồng và Vùng Thủ đô trên nguyên tắc hài hòa về lợi ích, trách nhiệm và bình đẳng.

Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” cũng là cơ hội thể hiện sự gắn kết giữa Chính quyền thành phố Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự Hội nghị với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như với các đơn vị cầu nối, đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Thành phố.

Tham dự Hội nghị dự kiến có trên 1.500 đại biểu bao gồm có lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô; cùng đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, Hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư; cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước…Đáng chú ý, Hội nghị còn có sự tham dự của hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp (trong nước và nước ngoài) đề xuất, mong muốn đầu tư dự án trên địa bàn Thành phố.

Trên cơ sở thông tin kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội năm 2016, 2017 và đến tháng 6/2018; kết quả hợp tác của Hà Nội với các tỉnh, thành phố giai đoạn 2016 - 2017; giới thiệu các mục tiêu trọng tâm và danh mục dự án dự kiến kêu gọi đầu tư giai đoạn 2018 - 2020 (của TP Hà Nội và các tỉnh, TP khác trong vùng); đại biểu lãnh đạo các Bộ ngành, lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp sẽ cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp thu hút đầu tư trên địa bàn Hà Nội, các dự án hợp tác, liên kết vùng, phát huy vai trò dẫn dắt và điều phối phát triển của Hà Nội đối với các vùng.

Tại Hội nghị sẽ diễn ra Lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, nhà đầu tư, doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực như: Xây dựng thành phố thông minh, phát triển giáo dục đại học, nông nghiệp kỹ thuật cao, y tế, du lịch, môi trường…; Lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng lý đầu tư các chương trình, dự án lớn, có tính chất thúc đẩy liên kết, phát triển Vùng; Khen thưởng, vinh danh các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có thành tích đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội và đóng góp tích cực thúc đẩy hợp tác, liên kết vùng.

Với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; đặc biệt các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” sẽ là thông điệp để thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định sẽ không ngừng tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh, làm ăn lâu dài tại Thủ đô cũng như tạo hướng liên kết với các Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô.

Kiên định mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” -năm thứ ba liên tiếp, khẳng định sự kiên định mục tiêu của Thành phố là: “cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, “đồng hành cùng doanh nghiệp” và “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng tái cơ cấu kinh tế TP”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, 2 năm qua, thực hiện đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội đã nỗ lực mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách hành chính; phát triển chính phủ điện tử; được cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô ghi nhận, đánh giá cao qua sự tăng hạng liên tục của các chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (năm 2016 tăng 10 bậc, năm 2017 tăng 1 bậc, xếp thứ 13/63 tỉnh, TP); chỉ số Cải cách hành chính (năm 2016 tăng 6 bậc, năm 2017 tăng 01 bậc, xếp thứ 2/63 tỉnh, TP).

Cộng đồng doanh nghiệp đã có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng; đến nay đã có trên 250.000 doanh nghiệp; vốn đầu tư đăng ký hàng năm hơn 400.000 tỷ đồng. Sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thành phố đã góp phần quan trọng vào những thành tựu nổi bật của Thủ đô: Kinh tế liên tục tăng trưởng nhanh, bền vững.

Đạt được kết quả nêu trên, Thành ủy, HĐND, UBND TP ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác của các nhà đầu tư, các doanh nhân trong và ngoài nước; sự quan tâm giúp đỡ tận tình của Chính phủ, các Ban, Bộ, Ngành Trung ương và sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân Thủ đô thời gian qua.

Bí thư cũng cho biết, trước yêu cầu của thời kỳ phát triển mới; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế; đón bắt cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0; đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn cần phải giải quyết, như: áp lực gia tăng dân số và năng suất lao động; quá tải của hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ thiết yếu; vấn đề bảo vệ môi trường; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao;…

Thành phố đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; tích cực đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kinh tế - xã hội; thúc đẩy các dự án đầu tư quy mô liên vùng; quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh; các dự án đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường; xây dựng nền tảng phát triển thành phố thông minh;… Thành phố vẫn kiên định quan điểm: chìa khóa cho sự thành công chính là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Theo Bí thư, các doanh nghiệp đầu tư vào Hà Nội là khai thác một thị trường trên 20 triệu dân của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô với sức mua tương đối lớn và ngày càng tăng. Các tỉnh, TP trong Vùng đang đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương.

“Đó cũng là cơ hội tốt cho nhà đầu tư. Hà Nội cam kết thực hiện tốt việc kết nối giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước; kết nối nhà đầu tư với chính quyền các tỉnh, thành phố trong Vùng; cùng đồng hành, hợp tác, tạo cơ hội tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư, phát triển”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Tại Hội nghị này, TP mong muốn nhận được sự chỉ đạo của Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương; sự tham vấn kinh nghiệm, công nghệ, giải pháp của các nhà khoa học, nhà quản lý, các nhà đầu tư, doanh nhân, các chuyên gia trong nước và quốc tế, nhằm thúc đẩy quá trình tái cơ cấu kinh tế; bắt nhịp xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0; lan tỏa mạnh hơn trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, rộng hơn trong vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô bằng việc thực hiện các dự án cụ thể trong danh mục dự kiến kêu gọi đầu tư của TP.

"Bước tiếp những thành công trong 2 năm vừa qua, tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân Thành phố; kiên định mục tiêu “cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, “đồng hành cùng doanh nghiệp", Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển", Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ.

Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí thành lập doanh nghiệp

Báo cáo về kết quả thu hút đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô năm 2016 đến tháng 6-2018; kết quả hợp tác của Hà Nôi với các tỉnh, TP giai đoạn 2016 - 2017, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, kinh tế - xã hội Thủ đô trong những năm qua và 6 tháng đầu năm 2018 tiếp tục phát triển toàn diện và đạt những kết quả nổi bật.

Thứ nhất, Kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng nhanh, bền vững. Năm 2016 tăng 7,15%, năm 2017 tăng 7,31%, 6 tháng đầu năm 2018 ước tăng 7,07%.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài lũy kế đến 15/6/2018 có trên 4.300 dự án, vốn đầu tư đăng ký đạt 33 tỷ 380 triệu đô la Mỹ, trong đó, riêng 02 năm 2016 - 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 thu hút được 12 tỷ 460 triệu đô la Mỹ, bằng 59% tổng số vốn đầu tư đã thu hút từ 1986 - 2015.

Khai trương và vận hành “Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo”; “Cổng thông tin khởi nghiệp StartupCity.vn”, “Cổng thông tin doanh nghiệp Hà Nội”; đã có 14/27 nhóm khởi nghiệp đăng ký các ý tưởng sáng tạo được chính thức tiếp nhận hồ sơ dự án.

Trong 02 năm 2016 - 2017, có 47.826 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn 472.760 tỷ đồng, đưa tổng số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn đến nay đạt trên 250.000 đơn vị.

Thứ hai, lĩnh vực giáo dục: từ năm 2016 đến nay, toàn TP đã xây mới và cải tạo được 177 trường với 6.209 phòng học; đã công nhận mới được 249 trường chuẩn quốc gia, nâng tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn TP lên 62%; 

Cải tạo, xây dựng mới được 2.725 nhà vệ sinh trong các trường học, đang tiếp tục xây dựng mới 995 khu vệ sinh tại các trường học;

Thí điểm đào tạo chương trình song bằng: Tú tài trung học phổ thông quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc, Chứng chỉ A-level tại Trường trung học phổ thông Chu Văn An, Amsterdam và một số trường trung học cơ sở, tạo tiền đề cho việc hội nhập quốc tế, chuẩn đào tạo trung học cơ sở và trung học phổ thông của Thành phố, tiết kiệm được tài chính cho các gia đình, khi các cháu tham gia học đại học ở các nước sau này.

Thứ ba, lĩnh vực y tế: đã từng bước đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tiếp nhận chuyển giao gần 30 kỹ thuật mới trong điều trị, phát hiện sớm các loại bệnh;

Đã tiếp, làm việc với 92 đoàn khách quốc tế trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, các hoạt động trong khuôn khổ các dự án/chương trình viện trợ hợp tác quốc tế;

Hợp tác có hiệu quả với các nhà khoa học, y tế Pari (Pháp), Pát-nờ-heo-ke, Ô-rê-gôn (Mỹ) về các lĩnh vực: Đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu giải mã gen, tầm soát ung thư sớm, chữa bỏng, chấn thương chỉnh hình, chuyển giao các công nghệ mới.
 Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Thứ tư, tổ chức nhiều lễ hội, sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế tại không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn, phố bích họa Phùng Hưng,... Khởi công xây dựng mới 07 công viên hiện đại, đã hoàn thành 4 công viên, góp phần tăng độ phủ xanh, tạo cảnh quan đô thị, đồng thời cải thiện môi trường cho TP.

Hà Nội được xếp hạng trong nhóm 10 TP có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Năm 2017, Hà Nội đón 23 triệu 830.000 lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế tăng 23% so với năm 2016; 6 tháng đầu năm 2018 tăng 27% so với cùng kỳ năm 2017.

Thứ năm, cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo quyết liệt: Năm 2016, 2017 với chủ đề “Năm kỷ cương hành chính” và năm 2018 chủ đề là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ” bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích cực về hiệu quả, chất lượng phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 tăng 11 bậc so với năm 2015, lên vị trí 13/63 tỉnh, TP. Chỉ số Cải cách hành chính năm 2017 tăng 7 bậc so với năm 2015, lên vị trí 2/63 tỉnh, thành phố.

Thứ sáu, Đẩy mạnh triển khai các dự án xây dựng nhà ở xã hội. Kết quả: Trong 2 năm qua, đã có 6 dự án hoàn thành với 181.665m2 sàn xây dựng, với 2.120 căn.

Hiện có 43 dự án đang triển khai, dự kiến hoàn thành từ nay đến cuối năm 2020 với khoảng 3,5 triệu m2 sàn, 41.305 căn hộ với tổng mức đầu tư khoảng 39.134 tỷ đồng.

Diện tích nhà bình quân năm 2017 đạt 25,6m2/đầu người, tiến gần sát mục tiêu 26,3m2/đầu người vào năm 2020.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đặc biệt đánh giá cao sự đóng góp của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã hỗ trợ, đồng hành cùng Thành phố triển khai các chương trình bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng, sửa chữa nhà vệ sinh trong các trường học;

Chương trình xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng; chương trình xây sửa nhà ở cho người nghèo nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, môi trường làm việc, không gian văn hóa, du lịch, giải trí của người dân Thủ đô với số tiền đóng góp trong thời gian qua hơn 500 tỷ đồng.

Tặng cho TP 35% trên tổng số 834.000 cây xanh, cây hoa đô thị được trồng theo chương trình một triệu cây xanh của Thành phố trong hơn 2 năm qua.

Để hiện thực hóa tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đã chung tay cùng với Chính quyền và Nhân dân Thủ đô hỗ trợ các địa phương khác trên cả nước: 100.000 ghế Inox cho các nhà văn hóa của các xã, huyện miền núi;

Hỗ trợ nước uống sạch tại vòi cho 06 trường công lập; hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tiếng Anh;

Xây dựng 150 căn nhà cho các hộ nghèo bị lũ cuốn trôi vào tháng 10/2017 tại các tỉnh: Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La; 2.000 suất quà cho học sinh các trường dân tộc nội trú tại 10 tỉnh miền núi phía Bắc;

Hỗ trợ phẫu thuật cho 240 trẻ em bị bệnh tim, hở hàm ếch của 9 tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và 3 tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La trị giá 6,8 tỷ đồng.

Thứ bảy, Thủ đô Hà Nội tham gia tích cực các hoạt động, diễn đàn quốc tế song phương và đa phương với các thành phố, thủ đô trong khu vực và trên thế giới...

Các đại biểu dự hội nghị

Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội định hướng thu hút đầu tư phát triển trong những năm tới như sau:

(1) Đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ thông tin; chủ động tham gia và nắm bắt cơ hội thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động, phát triển các ngành công nghiệp mới có lợi thế; phát triển Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo - thành phố thông minh.

(2) Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

(3) Huy động tối đa nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung.

(4) Xây dựng Hà Nội thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao của cả nước và khu vực. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng tới đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn khu vực và thế giới trong các lĩnh vực cung cấp nước sạch, sử dụng năng lượng xanh, xử lý rác thải, xử lý ô nhiễm môi trường (nước, không khí), đảm bảo mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

(5) Hà Nội cùng các tỉnh, TP trong vùng, sẽ xây dựng kế hoạch khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương để giải quyết các vấn đề chung như: Xử lý môi trường; phát triển năng lượng xanh; khởi nghiệp, kết nối hạ tầng giao thông, tiêu thụ, chế biến, nông, lâm, hải sản, dịch vụ, du lịch.

(6) Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; tăng cường các hoạt động đối ngoại, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch, nhất là với thủ đô các nước, các tập đoàn lớn, xuyên quốc gia; đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các thành tựu khoa học - công nghệ mới trên mọi lĩnh vực.

Thực hiện thông điệp của Thủ tướng Chính phủ, TP Hà Nội cam kết: Tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, kiên định với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”; Sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các đề nghị và đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước; Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo; Tập trung hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mua bán, chuyển giao công nghệ, đặc biệt là các công nghệ tiết kiệm, tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường, các giải pháp phòng chống biến đổi khí hậu; Đẩy mạnh các hợp tác, liên kết vùng trên cơ sở hài hòa lợi ích, khai thác thế mạnh của mỗi địa phương.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, UBND TP đã đề xuất đưa ra Kỳ họp thứ 6 HĐND TP sẽ họp vào đầu tháng 7/2018 thông qua, để từ ngày 1/8/2018, TP Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp.

"Khi thành lập doanh nghiệp bạn chỉ cần thực hiện kê khai hồ sơ qua mạng. Toàn bộ thủ tục sẽ được giải quyết và chuyển kết quả qua chuyển phát nhanh về đến tận nhà của bạn", Chủ tịch chia sẻ.

Đẩy mạnh liên kết hợp tác với Thủ đô Hà Nội

Tham luận tại hội nghị, ông Đinh Chung Phụng Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Ninh Bình cho biết, đây là cơ hội để Ninh Bình và các tỉnh địa phương trao đổi hợp tác. Ngành du lịch Ninh Bình thời gian qua có sự phát triển mạnh mẽ với 2 khu du lịch cấp quốc gia 7 khu du lịch cấp tỉnh với cơ sở vật chất được nâng cao, sản phẩm du lịch đa dạng tạo sức hấp dẫn với du khách. Trong năm 2017, tỉnh đón 7,5 triệu lượt khách và trên 4,5 triệu trong đầu năm 2018, qua đó tạo lượng lớn việc làm cho người dân đồng thời duy trì bảo tồn di tích văn hóa lịch sử nhằm phát triển du lịch bền vững.

Để có những thành tựu đó, Ninh Bình đã ban hành chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, đồng thời đẩy mạnh liên kết hợp tác với các tỉnh cũng như Thủ đô Hà Nội, phấn đấu phát triển du lịch lịch sử - văn hóa - thiên nhiên - tâm linh - cộng đồng - nghỉ dưỡng để thu hút du khách trong và ngoài nước. Theo quyết định của Chính phủ, Ninh Bình sẽ đăng cai Năm du lịch quốc gia năm 2020 với chủ đề Con đường Di sản Thế giới của Việt Nam. Để chuẩn bị tốt cho sự kiện này, Ninh Bình tiếp tục chủ trương liên kết các tỉnh đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là TP Hà Nội thông qua khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch địa phương, tiếp tục thu hút các DN nước ngoài đầu tư vào sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn; đẩy mạnh quảng bá xúc tiến, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực nhằm phát triển du lịch bền vững, cũng như đóng góp xây dựng đất nước bền vững. 
Các đại biểu tham vấn phát triển cho Hà Nội tại hội nghị

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, trong thời gian qua, TP Hải Phòng tích cực thực hiện nhiệm vụ chủ tịch, thông qua đó đôn đốc các vùng, xây dựng kế hoạch thức hiện hoạt động hợp tác vùng năm 2017 - 2018, ban hành kế hoạch, hoạt động liên kết hợp tác với cấc tỉnh TP trong vùng. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, TP Hải Phòng đã phối hợp với Bộ GTVT cùng các địa phương trong vùng triển khai nhiều dự án đầu tư, xây dựng các tuyến giao thông huyết mạch góp phần phát triển hạ tầng kết cấu giao thông thúc đẩy kinh tế trong vùng. Với vai trò là cửa chính ra biển, Thủ đô Hà Nội cùng những địa phương phía Bắc và phía Tây Nam Trung Quốc, hệ thống cảng biển của Hải Phòng không ngừng được đầu tư nâng cấp, với hơn 40 cảng biển thương mại, hệ thống cảng biển Hải Phòng đã xử lý phần lớn hàng hóa với tổng lượng trên 92 triệu tấn/năm 2017, và gần 42 triệu tấn trong nửa đầu năm 2018, tăng cao 17,17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 13/5 Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng đã được đưa vào sử dụng, cho phép hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ và ngược lại, góp phần giảm mạnh chi phí hàng hóa, nhờ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN phía Bắc. Hải Phòng đã và đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất trong việc kết nối hàng hóa của các tỉnh vùng phía Bắc, tăng cường vị thế của vùng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho rằng, trong thời gian qua, số lượng các dự án đầu tư vào Hà Nội tăng nhanh cùng với đó là việc thành lập nhiều DN mới. Tuy nhiên, ông cho rằng, Thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều điều phải thực hiện để phát triển môi trường đầu tư.

Thứ nhất, vào 10 năm trước, việc chính phủ Việt Nam quyết định kế hoạch mở rộng địa giới thủ đô, giúp Hà Nội trở thành trung tâm tài chính, thương mại hàng đầu, với quy mô giải quyết nhiều vấn đề, đảm bảo trong sự phát triển giữa các vùng miền, Hà Nội trở thành trung tâm kết nối, qua đó, giúp giải quyết nguyện vọng của các địa phương trong khu vực.

Thứ 2, tiềm năng du lịch của Hà Nội rất quan trọng, Thủ đô Hà Nội có thể trở thành "bếp ăn của thế giới". Theo đó, Hà Nội nên tập trung vào tiềm năng phát triển du lịch, ẩm thực, đồng thời liên kết với các tỉnh miền Bắc và các tỉnh trên toàn quốc.

Thứ 3, hiện nay Quốc hội đang có kế hoạch phát triển đặc khu kinh tế, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ vẫn là cái nôi của cả nước, Hà Nội hoàn toàn có khả năng trở thành khu vực đạt được nhiều đột phá, với việc sở hữu nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, từ đó tham mưu cho thủ đô để Hà Nội trở thành nơi đột phá và đổi mới sáng tạo.

Thứ 4, Hà Nội có thể trở thành một đại bản doanh cho các DN quốc tế trong thời gian tới. Điển hình, như việc Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại Hàn Quốc (Kotra) quyết định chuyển trụ sở từ Singapore tới Hà Nội. Nếu Hà Nội muốn trở thành đại bản doanh cho các DN quốc tế, cần có những cải thiện tích cực về chính sách cũng như cải thiện nguồn nhân lực.

Thứ 5, làn sóng đầu tư hướng Nam, các DN Nhật Bản, Hàn Quốc... đang tích cực dịch chuyển nguồn đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam và Hà Nội sẽ nằm trên tuyến đường đó, do vậy Thủ đô nên tận dụng cơ hội này để mở rộng nguồn đầu tư nước ngoài.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI

Ông Hoàng Công Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho rằng, phát triển kinh tế vùng là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, trong bối cảnh hội nhập phát triển liên kết vùng có yếu tố then chốt để cùng nhau phát triển bền vững, nhất là đối với những tỉnh trong vùng có điều kiện khó khăn hơn Thủ đô Hà Nội. Đối với các tỉnh giáp Hà Nội thì việc tiêu thụ hàng hóa đặc biệt là các sản phẩm nông sản phải tập trung gắn kết với TP Hà Nội, ngoài ra các sản phẩm dịch vụ khác ở các tỉnh cũng tập trung hướng đến Hà Nội.

Nhận thức được tầm quan trọng của hạ tầng giao thông trong quá trình phát triển liên kết vùng, thời gian qua tỉnh Phú Thọ đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều thành tựu trong chỉ đạo đối với các lĩnh vực giao thông vận tải theo hướng kết nối đảm bảo hài hòa giữa các phương thức vận tải, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng kết nối với các địa phương và nội bộ tỉnh.

Hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều thành tựu, như: đầu tư cầu Đồng Quang kết nối tỉnh Phú Thọ với huyện Ba Vì; đang triển khai thi công cầu Việt Trì - Ba Vì, dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp cuối năm 2018, khi hoàn thành sẽ kết nối quan trọng giữa Phú Thọ với các tỉnh vùng tây bắc với Thủ đô Hà Nội.

Đối với hệ thống vận tải đường thủy, có tuyến đường thủy trên sông Lô, sông Hồng, sông Đà đã đáp ứng được vận tải hàng hóa trên tuyến đường thủy Việt Trì - Hà Nội; hệ thống vận tải đường sắt có tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách của TP Hà Nội với các tỉnh vùng Tây Bắc.

Trong thời gian qua việc phát triển hạ tầng giao thông gắn với kết nối phát triển vùng của tỉnh Phú Thọ vấn còn bộc lộ hạn chế, hạ tầng giao thông trục chưa có tỉnh kết nối và lưu thông thuận lợi giữa các địa phương trong nội vùng và liên vùng. Các phương thức vận tải phát triển chênh lệch, chủ yếu tập trung vào đường bộ, chưa có sự kết nối giữa đường sắt, đường thủy với đường bộ. Không gian manh mún gây khó khăn cho việc nâng cấp hay hiện đại hóa.

Trong thời gian tới để thúc đẩy liên kết vùng gắn với phát triển hạ tầng giao thông, đề nghị TP với vai trò đầu tàu phát triển kinh tế của vùng Thủ đô tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các tỉnh trong vùng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông liên kết vùng, giới thiệu các nhà đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội, tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn các tỉnh của vùng.

Hà Nội đã liên tục đổi mới, cải cách hành chính

Tham luận tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng  cho rằng, trong thời gian qua, Hà Nội đã liên tục đổi mới, cải cách hành chính, môi trường kinh doanh đầu tư, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội năm 2016 tăng 10 bậc lên 14/63 và năm 2017 tăng 1 bậc, xếp 13/64 tỉnh thành. Số lượng DN tăng nhanh góp phần to lớn vào các thành tựu của Thủ đô. Kinh tế liên tục tăng trưởng nhanh với 7.15% năm 2016, 7,3% năm 2017 và ước tăng 7,07% trong 6 tháng đầu năm. 

Những thành tựu này góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước. Hội nghị hôm nay là dịp nhìn lại 1 năm nỗ lực cố gắng của Hà Nội với những cũng như chia sẻ về tầm nhìn, định hướng hợp tác trong thời gian tới để hướng tới phát triển nhanh, bền vững nhằm trở thành đô thị thông minh, kiểu mẫu trong khu vực và thế giới.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi cấu trúc và tạo cơ hội cho các đô thị. Đây vừa là cơ hội và thách thức lớn cho chúng ta trong quá trình phát triển sắp tới. Là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, Hà Nội có lợi thế vượt trội, và tận dụng được những lợi thế đó sẽ giúp Thủ đô trở thành đầu tàu phát triển cho cả vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ cũng như cả nước.

Hà Nội, hạt nhân của vùng giữ vai trò là cửa ngõ trao đổi hàng hóa với thế giới. Tuy nhiên các hoạt động liên kết với các địa phương còn chưa thực sự hiệu quả, còn bị chia cắt bởi địa giới hành chính, DN chưa tham gia sâu vào chuỗi liên kết. Để phát triển nhanh bền vững, Hà Nội cần được đặt trong sự phát triển tổng thế của vùng. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, Thứ nhất, Hà Nội cần tiếp tục đi đầu trong đổi mới KH-CN, tranh thủ cơ hội từ CM 4.0. để phát triển đô thị.

Thứ hai, tăng cường liên kết mạng lưới đô thị, là trung tâm đồng thời phát triển đô thị vệ tinh thông minh và hài hòa về việc làm giao thông, qua đó giải quyết lâu dài bền vững các vấn đề của đô thị hóa; khai thác vực sông, xử lý ô nhiễm môi trường cũng cần được chú trọng, Các vấn đề di cư, dịch chuyển từ nông thôn, đô thị, cần phối hợp các khu vực lân cận xây dựng khu vực sản xuất lớn nầm ngoài vành đai phát triển đô thị.
Ông Denis Brunetti - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham)

Thứ ba, mở rộng liên kết không gian ngoại vùng và nội vùng với cả nước, quốc tế, rút ngắn trình độ công nghệ với các nước phát triển, tăng cường liên kết địa phương theo cả chiều dọc và ngang, đan xen hợp tác và cạnh tranh.

Thứ tư, xây dựng cơ chế liên kết tạo hành lang, trong đó DN là trung tâm, dưới sự tạo điều kiện, định hướng, đưa ra tầm nhìn của chính quyền địa phương, cần nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong thúc đẩy liên kết vùng. Đây là mắt xích quan trọng nhất cần được nhấn mạnh ngay từ khâu thiết kế, quy hoạch lập giải pháp triển khai thực hiện. 

Ông Denis Brunetti - Đồng Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam - Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào phát biểu tham luận bày tỏ ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ giúp Việt Nam vươn lên trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, với khu vực dịch vụ, du lịch phát triển ấn tượng. 

Hơn 20 năm hoạt động, EuroCham Việt Nam với hơn 1.000 thành viên cho đến nay đã phối hợp chặt chẽ giúp kết nối cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam, hỗ trợ các hiệp định thương mại tự do. Trong đó, Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến hoàn tất trong năm nay sẽ trở thành một nền tảng cho hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu. 

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại điện tử cũng như sự bùng nổ Internet đã tạo nhiều thành tựu đáng kể, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế toàn diện của Việt Nam.

Công nghệ sẽ đem đến sự chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa, từ y tế, kinh tế, giao thông, sản xuất… Thương mại di động và điện tử là chìa khóa để việt nam cất cánh thành công. Các giao dịch trực tuyến hỗ trợ phương tiện thanh toán và giao thương. Theo đó, cần khuyến khích DN địa phương và DN vùng tích cực gây dựng giao diện thương mại điện tử của họ, qua đó thúc đẩy giao dịch thương mại và sự tham gia vào chuỗi giao dịch điện tử. 

"Một trong số những kế hoạch phát triển của Hà Nội có đề cập hướng đến mộ đô thị thông minh, với nền tảng công nghệ và có kết nối tốt về điện tử. Chúng tôi rất quan tâm và sẵn sàng đồng hành với Hà Nội trong lĩnh vực này"Denis Brunetti, Đồng Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam cam kết.

Lãnh đạo Tập đoàn Sumitomo - Phát triển TP Thông minh chia sẻ, Tập đoàn Sumitomo cùng Tập đoàn BRG đã ký biên bản hợp tác xây dựng siêu dự án phát triển TP Thông minh tại thủ đô Hà Nội. Trong thời gian qua, hai tập đoàn đã nhận được nhiều hỗ trợ từ Chính phủ, các Bộ, ban ngành từ T.Ư tới TP Hà Nội trong việc phát triển dự án TP Thông minh.

Tập đoàn Sumitomo đã xác định việc phát triển cơ sở hạ tầng xã hội là một trong những lĩnh vực quan trọng của tập đoàn trong việc đầu tư tại Hà Nội. Dự án TP Thông minh hoàn toàn phù hợp với kế hoạch đầu tư phát triển của tập đoàn. Tập đoàn Sumitomo mong muốn xây dựng, phát triển dự án TP thông minh, mô hình hợp tác trong thời gian tới, sống thoải mái, thuận tiện, điều này đóng góp vào sự phát triển của TP Hà Nội.

Mang hết nguồn lực và tâm huyết đóng góp cho Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT Sovico, Phó Chủ tịch thường trực HDBank, Tổng giám đốc Công ty CP Hàng không Vietjet đánh giá cao các kết quả mà Thành phố Hà Nội đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư… Bà Thảo cho biết, thời gian qua, Sovico, HDBank, Vietjetair nhận được rất nhiều sự hợp tác, hỗ trợ của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, các Sở, ban, ngành trên địa bàn để doanh nghiệp ngày càng phát triển. “Chúng tôi vui mừng được ký kết trở thành đối tác chiến lược với UBND Hà Nội trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, phát triển đô thị và các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác. Sovico, HDBank, Vietjetair sẵn sàng tham gia các Dự án án đầu tư, thúc đẩy đầu tư an sinh xã hội… của Hà Nội.

Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT Sovico, Phó Chủ tịch thường trực HDBank kiêm TGĐ Vietjetair

"Chúng tôi sẽ tiếp tục mang hết nguồn lực và tâm huyết của mình đóng góp cho ngân sách cũng như sự phát triển của Hà Nội, cùng góp phần xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung”- bà Thảo nhấn mạnh.

Cam kết cung cấp nguồn nước sạch chất lượng, có thể uống tại vòi 

Tham luận tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” tổ chức ngày 17/6, ông Đỗ Văn Định - Giám đốc dự án Nhà máy Nước mặt sông Đuống (Công ty CP Nước mặt sông Đuống) cho biết, Công ty vinh dự được UBND TP Hà Nội trao quyết định đầu tư cho Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống xây dựng nhà máy nước sạch cung cấp cho khoảng 3 triệu dân vùng Đông Bắc, Đông Nam của Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận Hưng Yên, Bắc Ninh. 

Khi hoàn tất 3 giai đoạn của dự án, dự kiến công suất của nhà máy nước sạch sẽ đạt 900.000m3/ngđ. Với sự ủng hộ của các cơ quan Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND, các Sở, ban, ngành của TP Hà Nội. “Với nguồn tài chính ổn định của doanh nghiệp, sự tận tâm, nhiệt huyết chúng tôi cam kết sẽ cung cấp nguồn nước sạch bảo đảm chất lượng nghiêm ngặt, có thể uống tại vòi theo thông lệ quốc tế. Công ty cũng cam kết sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ đáp ứng mong mỏi của nhân dân và lãnh đạo TP Hà Nội”- đại diện DN này cho hay.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đỗ Văn Định đề xuất 3 vấn đề. Thứ nhất là là TP Hà Nội sẽ kiểm soát chặt chẽ việc khai thác nguồn nước ngầm, tiến tới dừng hẳn việc khai thác này. Thứ hai, TP sẽ kêu gọi xã hội hoá việc cung cấp nước sạch trên địa bàn Thủ đô. Thứ ba, thành phố sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền người dân Thủ đô sử dụng nước sạch nhằm bảo đảo sức khoẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống; tiến tới sản xuất cung ứng nước sạch theo cơ chế thị trường.
Chủ tịch UBND TP trao biên bản ghi nhớ hợp tác của UBND TP với các đơn vị

Đất đai là cần câu chứ không phải con cá

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương cấp ủy, chính quyền TP Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo, công phu cho hội nghị ”Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhà đầu tư lớn, nhỏ trong nước và ngoài nước. Thủ tướng đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của thành phố vượt qua khó khăn, thách thức, đạt kết quả phát triển kinh tế - xã hội tích cực trong những năm qua, nhất là 6 tháng đầu năm 2018.

Cho rằng tinh thần doanh nhân đã thấm sâu và bền vững trong văn hóa của người Hà Nội, góp phần làm nên Hà Nội 36 phố phường nổi tiếng, Thủ tướng nêu rõ, đây không chỉ là truyền thống mà còn là tài sản vô hình quý giá thu hút các nhà đầu tư, làm động lực để tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng nhắc lại, trong Hội nghị xúc tiến đầu tư của Hà Nội năm 2017, ông đã nói rằng để thu hút được nhiều nhà đầu tư, lôi cuốn những ý tưởng xuất sắc và tầng lớp tinh hoa đến với Hà Nội, chính quyền Hà Nội phải hành động hiệu quả mỗi ngày, có phương thức kết nối, đồng hành, động viên toàn diện sự tham gia sâu sắc của người dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế vào mục tiêu chung về một Hà Nội xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, bản sắc, hướng tới một TP toàn cầu, một Thủ đô có vị thế nổi bật trong lòng cộng đồng ASEAN và rộng hơn. Thủ tướng đặt vấn đề, vậy sau hơn 1 năm, Hà Nội đã làm được những gì để đạt được mục tiêu đó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, kinh tế Thủ đô phát triển tương đối toàn diện, tăng trưởng khá cao. Hà Nội đang dần khẳng định mình là Thành phố đáng trải nghiệm, là trung tâm du lịch mới nổi của ASEAN. Tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100%. Kê khai thuế điện tử đạt 98%. Hà Nội đang hướng đến một nền hành chính phi giấy tờ.

“Và như có đồng chí đã nói, Hà Nội đã khác, sắp hết câu hay nói: "Hà Nội không vội được đâu" và sẽ thành câu "Hà Nội, không vội không xong”". Một chính quyền năng động, quyết đoán đã thể hiện rõ ở Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh thành quả đạt được, Thủ tướng cho rằng, Hà Nội đang phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức mà “hôm nay tôi không đề cập đến thách thức chung như tăng trưởng dưới tiềm năng, chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh, năng suất lao động… mà tôi muốn đề cập đến những yếu tố trực diện của môi trường đầu tư để chúng ta thảo luận, tiếp tục phát triển thời gian đến”.

Theo đó, điểm yếu cần quan tâm là chỉ số tiếp cận đất đai của Hà Nội mặc dù tăng 4 bậc so với năm trước nhưng vẫn thấp. Môi trường kinh doanh tốt nhiều khi thể hiện rất giản dị như thành lập doanh nghiệp nhanh chóng, nộp thuế phải thật dễ dàng, thuận lợi. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp thì nộp thuế tại Hà Nội còn phiền hà.

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của Hà Nội còn ở mức thấp. Chỉ số tham gia của người dân cấp cơ sở cần phải tăng cường hơn. Chỉ số công khai minh bạch cần cố gắng hơn.

Để hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng một đô thị sáng tạo, văn minh, hiện đại, nhưng không mất đi giá trị văn hóa đặc sắc của một Thủ đô ngàn năm văn hiến, theo Thủ tướng, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Thủ tướng mong muốn chính quyền Thành phố cần tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa và lưu ý một số điểm.

Hà Nội cần tìm kiếm động lực tăng trưởng mới với chính sách đột phá, bền vững trong dài hạn. Đặc biệt, cần phóng tầm nhìn đến những khu vực tiềm năng, những quận, huyện mới. Thủ tướng lấy dẫn chứng về sự phát triển của Cầu Giấy mà cách đây vài chục năm còn là huyện rất nghèo. Nay giá trị công nghiệp của Cầu Giấy lên tới 45.000 tỷ đồng, tăng 77 lần. Dịch vụ tăng 38 lần, đạt con số trên 100.000 tỷ đồng. Thu ngân sách trên 7.000 tỷ đồng.

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp. 

Điều đó nói lên điều gì? Theo Thủ tướng, cần quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiệu quả, phù hợp với cơ cấu kinh tế trong tương lai, hài hòa, cân đối lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Tránh tình trạng dồn quỹ đất cho dự án tăng trưởng ngắn hạn, lợi ích ngắn hạn đến khi thực hiện mục tiêu dài hạn thì không còn đất. Đất đai là cần câu chứ không phải con cá. Muốn xây dựng thành phố thông minh thì cần quy mô lớn, mở rộng ra thì chúng ta phải tính sử dụng quỹ đất đai hợp lý.

Vì vậy, Hà Nội cần quy hoạch hợp lý và kết nối Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc với các trường đại học và cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội, rộng hơn là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hà Nội là nơi có tiềm năng rất lớn về công nghệ và đang trên đường đi vào kinh tế số hóa, kinh tế tri thức một cách tích cực. Đó là một hướng để xây dựng động lực tăng trưởng mới. Hà Nội cần đi đầu trong cách mạng công nghiệp 4.0, nền kinh tế số ở nước ta.

Cần đẩy nhanh triển khai dự án thành phố thông minh thông qua việc kiến tạo môi trường sáng tạo, minh bạch và hiện đại hóa bộ máy quản lý hành chính để tạo bước phát triển đột phá về kinh tế xã hội.

Hà Nội cần phát huy vai trò là cái nôi của cả nước trong đào tạo nhân tài, hiền tài trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, toán học, vật lý, tin học… Cần có cơ chế tốt, huy động nhân tài, đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô để các tài năng “dù đi bốn phương trời, lòng vẫn hướng về Hà Nội”.

Hà Nội cần đi đầu trong đổi mới thể chế, môi trường kinh doanh, đặc biệt tập trung vào những hạn chế, yếu kém đã nêu trên. Cần lắng nghe doanh nghiệp nhiều hơn, chủ động tháo gỡ khó khăn.

Hà Nội trao quyết định, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án

Tại Hội nghị, các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành như Hà Nam, Ninh Bình, Hòa Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Sơn La, Bắc Giang… và các cơ quan, tổ chức, nhà đầu tư đã được ký kết.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao quyết định đầu tư cho doanh nghiệp. 

Cũng tại Hội nghị, TP Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn đầu tư là 397.335 tỷ đồng; trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 130.061 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao quyết định đầu tư cho doanh nghiệp. 

Tặng Cờ thi đua, bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu

Ghi nhận thành tích xuất sắc của các doanh nghiệp dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017 trên địa bàn TP Hà Nội, Ngày 15/6/2018 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 733 tặng Cơ thi đua của Chính phủ cho 7 doanh nghiệp, tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 11 doanh nghiệp:

Doanh nghiệp được tặng Cờ thi đua của Chính phủ

Tập đoàn Geleximco

Cty CP FPT

Cty CP Giống cây trồng Trung ương

Cty CP Đầu tư Văn Phú Invest

Cty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji

Cty TNHH SX và TM Tân Á

Cty TNHH Công nghệ và Y học Medlatex

Doanh nghiệp được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về công tác an sinh xã hội

Tập đoàn VinGroup

Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh

Cty CP nước sạch Sông Đuống

Doanh nghiệp được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong thực hiện nộp ngân sách Nhà nước

Cty CP Nhiên liệu bay Petrolimex

Cty TNHH Điện Story Việt Nam

Cty TNHH Canon Việt Nam

Cty TNHH Khách sạn Grand Plaza

Cty CP Quản lý Bay Việt Nam

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

Cty CP Vận tải và Du lịch Vân Sơn

Ngày 8/6/2018 Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký quyết định số 288 tặng cờ thi đua của TP Hà Nội có thành tích xuất sắc trong đóng góp ngân sách và an sinh xã hội trên địa bàn TP Hà Nội gồm:

Cty TNHH Sơn Kova

Cty TNHH MTV Xăng dầu Hà Sơn Bình

Cty CP Vinhomes

Cty TNHH Phát triển THT

Cty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội

Cty TNHH Thể thao và Giải trí Mễ Trì

Cty CP Hàng không Vietjet

Ngân hàng Citibank Chi nhánh Hà Nội

Ngân hàng TMCP Quân đội

Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội

Cty CP Euro Window

Cty CP ô tô Trường Hải

Cty TNHH Đồng Tiến Thành (Hà Nam)

Cty TNHH Trường Đại học Anh Quốc

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần