Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở đã yêu cầu tất cả các DN kinh doanh vận tải trên địa bàn TP tiến hành kiểm tra toàn diện sức khỏe đối với lái xe. Đặc biệt là kiểm tra, phát hiện các trường hợp lái xe có sử dụng chất gây nghiện để xử lý kịp thời.
“Thực tế là từ trước tới nay các DN vẫn yêu cầu lái xe kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nhưng sau một số vụ TNGT thảm khốc vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo các DN phải tập trung rà soát, kiểm tra sức khỏe lái xe một lần nữa. Chúng tôi đang đôn đốc các DN, yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 28/1” - ông Viện cho hay.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin thêm, một nội dung rất quan trọng khác là chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT sớm xây dựng ứng dụng quản lý trực tuyến thiết bị giám sát hành trình (GPS) của các loại hình xe kinh doanh vận tải.
Ông Vũ Văn Viện chia sẻ: “Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có hệ thống quản lý GPS rồi nhưng thường là hậu kiểm nên chưa ngăn chặn được kịp thời các vi phạm. Chúng tôi tin rằng nếu có ứng dụng quản lý trực tuyến sẽ kịp thời cảnh báo, ngăn chặn các vi phạm như: chạy quá tốc độ, xe “dù” bến “cóc”, chạy sai hành trình”.
Liên quan đến các dự án xén hè, xén dải phân cách mở rộng đường Láng và một số đoạn tuyến Vành đai 3 dưới thấp từ Nguyễn Xiển - Phạm Hùng, lãnh đạo Sở GTVT cũng khẳng định sẽ đáp ứng tiến độ, hoàn thành trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi để phục vụ giao thông.
Cụ thể, đoạn tuyến Vành đai 3 dưới thấp từ Nguyễn Xiển - Phạm Hùng dự kiến sẽ được hoàn thành cải tạo, đưa vào sử dụng trước ngày 30/1 (25 tháng Chạp); đường Láng là trước ngày 2/2 (28 tháng Chạp) tới. Khi đưa vào khai thác, sử dụng, 2 đoạn tuyến nêu trên sẽ góp phần giải quyết rất nhiều nút thắt giao thông.
Ông Vũ Văn Viện bày tỏ: “Với điều kiện hiện nay, đặc biệt là khu vực trung tâm TP không thể mở mới được các tuyến đường nên chúng ta phải chọn giải pháp mở rộng, cải tạo, nâng cấp các tuyến hiện có. Khi mở rộng đều phải xem xét toàn diện, tối đa để đảm bảo đủ diện tích cho cả người đi bộ lẫn lưu thông của các phương tiện. Một số vị trí bắt buộc phải xén vỉa hè, dải phân cách, nhưng cũng có những khu vực sẽ được xem xét mở rộng vỉa hè, đảm bảo cho người đi bộ tiếp cận tốt hệ thống VTHKCC”.