Hà Nội: 29 công trình cấp nước nông thôn không hoạt động

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo về công tác phối hợp quản lý nước sạch nông thôn trên địa bàn TP năm 2019 vừa được Sở NN&PTNT Hà Nội ban hành.

Kết quả rà soát cho thấy, khu vực nông thôn của Hà Nội hiện có 119 công trình cấp nước tập trung. Các công trình sử dụng ngân sách Nhà nước để xây dựng thông qua nhiều nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Chương trình 134, Chương trình 135, ngân sách T.Ư hồ trợ hoặc ngân sách TP, huyện bố trí...
Các công trình cấp nước hiện được quản lý vận hành bởi nhiều tổ chức, đơn vị. Trong đó có sự tham gia của cộng đồng, UBND các xã, hợp tác xã, doanh nghiệp và mô hình khác (đại diện chủ đầu tư các trạm cấp nước đang tạm quản lý).
 Công nhân vận hành Trạm cấp nước sạch Trung Hoà - Trường Yên, huyện Chương Mỹ 
Về hiệu quả hoạt động các công trình cấp nước, theo đánh giá của Sở NN&PTNT Hà Nội, có 28 công trình hoạt động bền vững; 31 công trình hoạt động tương đối bền vững; 31 công trình hoạt động kém bền vững. Cá biệt có 29 công trình hiện đang… không hoạt động.
Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, đến nay, hầu hết các huyện trên địa bàn TP đã được cung cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước sạch của TP, hoặc các trạm cấp nước tập trung nông thôn. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 877.958 giếng khoan và giếng đào đang được người dân khai thác sử dụng với mục đích sinh hoạt với lưu lượng khai thác khoảng 450.000 m3/ngày đêm.
Trong những năm qua, TP một mặt tích cực tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia đấu nối vào hệ thống cấp nước sạch của TP, mặt khác khuyến khích người dân lấp giếng khoan, giếng đào nhằm bảo nguồn nước ngầm. Tính đến nay, trên địa bàn các huyện, thị xã đã lấp được khoảng 166.000 giếng khoan, giếng đà. Dự kiến, đến hết năm 2025, sẽ lấp từ 55 - 60% tổng số giếng, tương đương từ 480.000 đến 530.000 giếng. Số giếng khoan, giếng đào còn lại, TP sẽ triển khai san lấp vào giai đoạn 2025 - 2030.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần