Hà Nội: 30 dự án xây dựng được góp ý phản biện

Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã tham gia đóng phản biện và góp ý kiến cho trên 30 dự án xây dựng trên địa bàn Hà Nội cũng như tham gia hội đồng đánh giá, xét chọn các phương án kiến trúc. Đây là con số được Hội Kiến trúc sư Hà Nội đưa ra tại buổi tổng kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 được tổ chức sáng 24/8.

Tại đây, Chủ tich Hội Kiến trúc sư Hà Nội Nguyễn Văn Hải cho biết, hoạt động 6 tháng đầu năm 2019 của Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã bám sát kế hoạch và đạt kết quả tốt. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là phản biện xã hội về kiến trúc, Hội đã thực hiện rất nhiều các nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa đối với công tác quy hoạch – kiến trúc của TP. Các góp ý của Hội có cả thuận chiều và cả trái chiều góp phần cải thiện tốt hơn cho các phương án theo hướng xây dựng Thủ đô phát triển bền vững.
 Toàn cảnh Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 của Hội Kiến trúc sư Hà Nội.
Cụ thể, Hội đã tham gia đóng phản biện và góp ý kiến cho trên 30 dự án xây dựng trên địa bàn Hà Nội cũng như tham gia hội đồng đánh giá, xét chọn các phương án kiến trúc. Hội cũng đã tham gia Hội đồng đánh giá, xếp hạng thi tuyển phương án quy hoạch, kiến trúc các công trình: Truyền hình nhân dân do Ban QLDA các Công trình xây dựng của Đảng và Trung ương tổ chức; trụ sở Tòa án Nhân dân Tối cao,…Bên cạnh đó,  tham dự hội thảo khoa học cấp thành phố với chủ đề Thực trạng và giải pháp công tác quản lý quy hoạch kiến trúc phần mái công trình kiến trúc trên địa bàn TP Hà Nội. Đặc biệt, quan tâm đến việc tham gia góp ý về dự thảo Luật Kiến trúc bằng văn bản gửi văn phòng quốc hội Hà Nội.
Đóng góp ý kiến vào chương trình hoạt động của Hội từ nay đến cuối năm 2019, ông Lưu Quang Huy, Ủy viên ban chấp hành Hội, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho rằng, trong tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1037/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai Luật Kiến trúc. Do vậy, trong những tháng cuối năm 2019, Hội Kiến trúc sư Hà Nội cần phát huy vai trò của mình trong việc tham gia các ý kiến để lồng ghép vào việc xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật này.
Đồng tình quan điểm này, ông Tạ Nam Chiến - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội, Phó chủ tịch UBND quận Ba Đình cho rằng, từ khi công bố dự thảo Luật Kiến trúc đã nhận nhiều ý kiến trái chiều. Mặc dù Hội đã có những đóng góp ý kiến bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, Văn phòng Quốc hội, tuy nhiên chưa được tiếp thu, chỉnh sửa. Do đó, thời gian tới Hội cần tiếp tục có những ý kiến đóng góp để tham gia sửa đổi dự thảo Luật Kiến trúc về các vấn đề như quy chế kiến trúc, phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc của các công trình kiến trúc… Đặc biệt, cuối năm 2019, năm 2020 là thời kỳ bước vào nghiên cứu điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, do đó nhiệm vụ quan trọng của Hội Kiến trúc sư Hà Nội thời gian tới cần tham gia tích cực vào nội dung này.

 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần