Hà Nội: 6 quận, huyện hết dịch tả lợn châu Phi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian thực hiện tổng hợp các biện pháp ngăn chặn, khống chế dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), đến nay Hà Nội có 6 quận, huyện có DTLCP đã qua 30 ngày không phát sinh. Dịch bệnh có chiều hướng tạm lắng.

 Chốt kiểm dịch tạm thời tại Quốc Oai

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, tính đến nay, bệnh DTLCP đã xảy ra tại 31.253 hộ chăn nuôi (chiếm 38,7 % tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi)/2.357 thôn, tổ dân phố/449 xã, phường, thị trấn thuộc 24 quận, huyện, thị xã; làm mắc bệnh và tiêu hủy 526.653 con (chiếm 28,1 % tổng đàn) với trọng lượng 36.067 tấn. Trong đó, tổng số lợn nái, đực giống phải tiêu hủy là 69.047 con, chiếm 13 % tổng số lợn phải tiêu hủy trên địa bàn TP.

Với sự chủ động vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chuyên môn, chính quyền và người dân trong phòng chống dịch bệnh, đến nay đã có 219 xã, phường (chiếm 49% tổng số xã, phường có dịch) và 6 quận, huyện gồm Hà Đông, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì có dịch bệnh đã qua 30 ngày không phát sinh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn – Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, thời gian này DTLCP trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng tạm lắng. Theo quy định của Luật Thú y, sau 30 ngày ổ dịch tại các địa phương không có dịch phát sinh, sẽ được công bố hết dịch. Việc công bố hết dịch sẽ tạo điều kiện cho người dân có thể vận chuyển lợn sống và tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn diễn ra bình thường. Đồng thời có thể tái đàn theo quy định.

Theo ông Sơn, tuy dịch không lây lan mạnh như vài tháng trước, nhưng nguy cơ bùng phát lại ở các địa phương là rất cao. Do đó, người chăn nuôi và chính quyền địa phương không được lơ là, chủ quan. Tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống và ngăn chặn dịch. Những địa phương đủ điều kiện tái đàn, nên tái đàn có kiểm soát theo hướng an toàn sinh học.