Hà Nội: 65% chợ tại các quận hoạt động không phép

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo thực trạng kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn các quận nội thành vừa được Sở NN&PTNT Hà Nội ban hành.

 Chợ cóc, chợ tạm vẫn còn rất phổ biến tại nội đô
Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội hiện có 119 siêu thị, 336 cửa hàng tiện ích, 84 cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm. Hiện nay, tỷ trọng thịt gia súc, gia cầm kinh doanh tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm còn chiếm tỷ lệ thấp (khoảng 30%).
Chỉ tính riêng các quận nội thành: Tổng số chợ có kinh doanh động vật, sản phẩm động vật là 396 chợ. Trong đó, chợ được chính quyền cho phép và quản lý là 138; chợ cóc, chợ tạm họp trái phép, không có ban quản lý chợ là 258 (chiếm tỷ lệ hơn 65% tổng số chợ).
Thực tế hiện nay, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn thói quen mua gia cầm sống, trong đó, đa số người mua ở các quận nội thành mua gia cầm sống thuê người kinh doanh giết mổ tại chỗ, do đó, trên địa bàn các quận nội thành của TP vẫn còn hiện tượng kinh doanh, giết mổ gia cầm sống, chủ yếu tại các chợ dân sinh, các khu tập trung dân cư.
Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động giết mổ, kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn quản lý theo phân cấp. Đồng thời, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, giết mổ không đúng quy định pháp luật.