Hà Nội: 885ha cây trồng ngập úng, phát sinh thêm 2 điểm sạt lở đê hữu Hồng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP phát đi sáng nay (4/8) cho thấy, bão số 3 đã gây thiệt hại khá nặng nề cho Hà Nội, nhất là sản xuất nông nghiệp và hệ thống đê điều.

187 trạm bơm đang được vận hành tiêu úng cho cây trồng 
Suốt 4 ngày qua, Hà Nội đã có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa lớn nhất trên địa bàn Hà Nội đo được là 225,7mm tại huyện Ứng Hòa và quận Hà Đông. Lượng mưa nhỏ nhất trong 4 ngày qua đo được ở huyện Ba Vì với 113,9mm. Hầu hết các quận, huyện, thị xã khác, lượng mưa đo được ở mức trung bình là 200mm.
Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến ít nhất 885ha cây trồng (lúa, hoa màu) thuộc các huyện, thị xã ngoại thành bị ngập úng. Trong đó, thiệt hại nặng nhất là tại huyện Hoài Đức với 400ha, tiếp đến là Gia Lâm 73ha, Phúc Thọ 130ha, Mê Linh 65ha, Bắc Từ Liêm 43,8ha, Chương Mỹ 38ha…
Hiện, các doanh nghiệp thủy lợi của Hà Nội đang tập trung vận hành hệ thống trạm bơm, phục vụ tiêu úng cho cây trồng. Cụ thể, sáng nay có 187 trạm bơm với tổng số 739 máy bơm các loại, tổng lưu lượng trên 1,9 triệu m3/h, rốt ráo tiêu úng chống nập cho diện tích canh tác nông nghiệp của người dân. 
Trong khi một số huyện ngoại thành nước vẫn chưa rút hết do hôm nay (4/8) trời vẫn còn có mưa, thì tại các quận và khu vực lân cận, nước cơ bản đã rút. Tình trạng ngập úng trong ngày hôm qua đã được cải thiện. Việc lưu thông của người dân đã thuận lợi hơn.
Hiện, các trạm bơm: Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế… vẫn đang trong tâm thế sẵn sàng triển khai nhiệm vụ chống ngập, trong bối cảnh mưa được dự báo còn tiếp diễn trong vài ngày tới. 
Đáng chú ý, sau sự cố sạt lở đê hữu Hồng tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận thêm 2 sự cố đê điều tại mái đê hạ lưu sông Hồng thuộc huyện Phú Xuyên, nâng tổng số sự cố đê điều lên con số 3. Đây là 2 vị trí đã xuất hiện sạt lở vào năm 2016 - 2017. 
Cụ thể, tại vị trí K10+170: Cung sạt dài 12m dọc theo đê, cao trình đỉnh cung sạt cao +8,5m, cao trình đỉnh đê +11,15m, cao trình chân cung sạt +7m. Và tại vị trí K102+210: Cung sạt dài 11m dọc thân đê. Cao trình đỉnh cung sạt +9,5m. Cao trình đỉnh đê +11,15m. Cao trình chân cung sạt +7m. Hiện, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Phú Xuyên đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến cung sạt để kịp thời xử lý khi có sự cố.