Hà Nội: 90% người mắc bệnh lao khỏi và hoàn thành điều trị

Văn Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham dự tại Sự kiện hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống lao, sáng 23/3, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội hướng tới cùng với cả nước chấm dứt lưu hành bệnh lao trước năm 2030, tiếp tục hành động tích cực để thực hiện hiện mục tiêu trên.

Theo ông Ngô Văn Quý, Hà Nội xác định phòng chống bệnh lao là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài. Trong những năm qua, Thủ đô đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tích cực nhiệm vụ phòng chống bệnh lao trên địa bàn TP.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại sự kiện

Cụ thể, TP đã chỉ đạo xây dựng tổ chức thực hiện kế hoạch thực hiện chiến lược phòng chống lao từ cấp TP đến cấp quận, huyện thị xã và cấp phường, thị trấn; thành lập ban chỉ đạo, kiện toàn mạng lưới phòng chống lao các tuyến, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, tổ chức khám chữa bệnh điều trị cho bệnh nhân lao với các kỹ thuật tiên tiến, có chất lượng, phác đồ điều trị hiệu quả, thực hiện tốt công tác truyền thông, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kinh phí cho hoạt động phòng, chống lao,…

“Với sự nỗ lực cố gắng của ngành Y tế và chính quyền các cấp, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chiến lược phòng chống lao của Chính phủ, TP Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, cơ bản thực hiện theo lộ trình các mục tiêu đã đặt ra” – ông Ngô Văn Quý nhận định.

Cụ thể, số bệnh lao thu nhận giảm bình quân 0,6 – 1%/năm, giảm từ 4769 bệnh nhân vào năm 2014 còn 4187 bệnh nhân năm 2018; số người mắc lao trong cộng đồng ở mức 65/10 vạn dân, tiêm cận với mục tiêu năm 2020 là 63 người/10 vạn dân); tỷ lệ người mắc bệnh lao khỏi và hoàn thành điều trị đạt 90% với người mắc lao mới và 70% đối với người bệnh lao đa kháng thuốc,…

Bên cạnh các kết quả đạt được, ông Ngô Văn Quý đánh giá, công tác phòng, chống bệnh lao trên địa bàn TP còn gặp khó khăn, đó là số lượng người bệnh lao kháng thuốc, siêu kháng thuốc và thể bệnh lao phức tạo tăng nhanh từ 136 người bệnh năm 2014 lên 270 người bệnh năm 2018. Đây là vấn đề TP cần tập trung các giải pháp để hạn chế trong thời gian tới.

Ông Ngô Văn Quý cho biết, để thực hiện chiến lược Quốc gia phòng chống lao trong thời gian tới, TP Hà Nội cam kết 5 điều. Thứ nhất, thực hiện các giải pháp quyết liệt, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Chiến lược Quốc gia phòng, chống bệnh lao đến năm 2020, tầm nhìn 2030 tại Thủ đô đó như tiếp tục giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 20 người/100.000 người dân; tiếp tục giảm số người chết do bệnh lao xuống dưới 2 người/100.000 người dân; hướng tới mục tiêu để người dân HN được sống trong môi trường không còn bệnh lao. Thực hiện mục tiêu TP Hà Nội chấm dứu lưu hành bệnh lao vào trước năm 2030.

 Chăm sóc cho bệnh nhân mắc lao tại Bênh viện Phổi Hà Nội

Thứ hai, đảm bảo hệ thống mạng lưới Chương trình chống lao hoạt động thống nhất, hiệu quả tại tất cả các tuyến, triển khai phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong và ngoài hệ thống Chương trình chống lao. Hỗ trợ ưu tiên tuyển dụng bác sĩ nội trú, cán bộ chuyên môn trẻ trình độ cao làm việc lâu dài trong các đơn vị điều trị lao; tiếp tục có sự ưu đãi về đào tạo, tuyển dụng, đãi ngộ đối với các cán bộ viên chức làm công tác phòng chống lao tại các tuyến.

Thứ ba, triển khai đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc men và tạo điều kiện tốt nhất cho việc áp dụng BHYT trong khám chữa bệnh lao, hỗ trợ người có thẻ bảo hiểm y tế được thuận lợi trong khám, chữa bệnh lao cũng như ưu đã trong chi trả chi phí khám, chữa bệnh lao từ quỹ BHYT.

Thứ tư, áp dụng các kỹ thuật chẩn đoán có chất lượng, kỹ thuật tiên tiến, các phác đồ hiện đại để tăng cường phát hiện lao sớm và điều trị có hiệu quả bệnh lao như huy động nguồn lực, tham gia các nghiên cứu, triển khai thí điểm, đánh giá và áp dụng các mô hình tiếp cận chẩn đoán điều trị mới. Đảm bảo sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng trong phát hiện, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh lao.

Thứ năm, đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, truyền thông, giáo dục sức khỏe, đề xuất các giải pháp huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống bệnh lao.