Hà Nội - An Giang: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư

Chia sẻ Zalo

KTĐT - 22 năm trước, An Giang vốn là vùng đất hoang hóa, nhiễm phèn nặng, “muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội tợ bánh canh”. Nhưng nay, “vùng đất hoang” ấy đã trở thành cánh đồng lúa bao la. Với tinh thần: “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, ngày 14/6, đoàn công tác TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang. Hội nghị đã

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh An Giang tuy đã đạt được một số kết quả nhất định, song nhìn chung vẫn còn hạn chế, chưa đạt như mong muốn và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của hai bên. Hiện tại mới chỉ có một doanh nghiệp chính thức đầu tư tại An Giang. Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vương Bình Thạnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, là một tỉnh miền Tây Nam bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, An Giang có nhiều lợi thế phát triển kinh tế, cả về sản xuất nông nghiệp (trong đó cây lúa và cá tra chiếm ưu thế) và dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2006-2010 đạt 10,34%, năm 2011 đạt 11,07%. Ứơc thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2012 đạt 2.762 tỷ đồng, tăng 18,75% so với cùng kỳ, đạt 57,66% dự toán năm.

 
Hà Nội - An Giang: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư - Ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh An Giang tặng tranh lưu niệm cho đoàn công tác.

 
Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Bí thư – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh: “Mỗi năm có khoảng 5,4 triệu khách du lịch đến An Giang, trong đó khách từ Hà Nội rất ít, các tour du lịch Hà Nội – An Giang cũng không nhiều” đã khiến nhiều người trong chúng tôi phải suy nghĩ. Bởi lẽ, An Giang có rất nhiều địa danh nổi tiếng như: Châu Đốc với Lễ hội vía Bà Chúa xứ, Nui Sam là lễ hội lớn nhất miền Nam hay các làng Chăm ven Sông Hậu, làng bè Châu Đốc; Thất Sơn với Lâm Viêm Núi Cấm, nơi có đường xe ô tô lên núi, có chùa Phật lớn lâu đời, có tượng Phật Di Lặc được sách kỷ lục Việt Nam công nhận lớn nhất cả nước; Chợ nổi Long Xuyên với hàng trăm ghe, thuyền tụ tập lại để buôn bán hàng hóa nông sản; hay Rừng tràm Trà Sư, Hồ Thoại Sơn, Búng Bình Thiên…để có thể tạo ra nhiều cơ hội trong hợp tác, đầu tư.
 
 
Hà Nội - An Giang: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư - Ảnh 2

 TP Hà Nội tặng tỉnh An Giang 5 tỷ đồng để xây 100 căn nhà tình nghĩa.

 
Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh An Giang đề xuất với TP Hà Nội tiếp tục và tăng cường hơn nữa trong việc đầu tư xúc tiến thương mại, dịch vụ cho An Giang. Đặc biệt ở lĩnh vực chế biến nông – lâm –thủy sản, bởi vì sản lượng nông sản và thủy sản đứng đầu cả nước nhưng giá trị sản xuất nông – lâm – thủy sản lại thấp hơn Hà Nội. Vậy, tỉnh mong muốn Hà Nội giúp đỡ An Giang tạo dựng thương hiệu cho các mặt hàng chất lượng cao của tỉnh như: gạo thơm, cá tra, cá ba sa… nhằm tiêu thụ rộng khắp tại thị trường Hà Nội và quốc tế. Mặt khác, Tỉnh ủy An Giang đang chuẩn bị thông qua Nghị quyết nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tự động tới năm 2030 nên tỉnh mong muốn Hà Nội giúp đỡ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đó. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển tuyến du lịch Hà Nội-An Giang.
 
 
Hà Nội - An Giang: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư - Ảnh 3
Đoàn công tác thăm hỏi và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ba.
 
 
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Tưởng Phi Chiến nhất trí cao với các đề xuất cần quan tâm trong quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh An Giang. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, hai địa phương cần tăng cường công tác thông tin, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, khả năng, cơ hội xúc tiến đầu tư vào mỗi địa phương. Trên cơ sở những tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, các cơ quan chuyên môn cần phối hợp để tham mưu về nội dung, cơ chế, hình thức hợp tác và giải pháp thực hiện phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp cận, vào cuộc để phát huy các tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng hạ tầng, nông nghiệp, du lịch; tin tưởng kết quả hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới sẽ đạt kết quả tốt. 

Nhân dịp này, TP Hà Nội đã tặng tỉnh An Giang 5 tỷ đồng để xây dựng 100 nhà tình nghĩa trên địa bàn. Trong chương trình, Đoàn công tác đã đến thăm, đặt hoa tưởng niệm tại khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng; thăm hỏi, tặng quà 2 gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần