Hà Nội: Áp lực duy trì trật tự đô thị

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian chìm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến thời điểm này, một số hoạt động đã bắt đầu khôi phục trở lại. Điều này phần nào tạo nên những áp lực trong công tác quản lý trật tự đô thị.

Do đó, việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kết hợp với phòng, chống dịch bệnh là rất cần thiết để duy trì những kết quả đã đạt được.
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Đến hẹn lại lên, cứ vào trước Rằm tháng Tám, cửa hàng bánh Trung thu lại mọc lên như nấm sau mưa tại nhiều tuyến đường, ngõ phố. Cùng với đó, thời điểm này, TP đã nới lỏng một số hoạt động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cho phép các ngành dịch vụ hoạt động trở lại... Do vậy, công tác quản lý trật tự đô thị càng phải quan tâm hơn.
Lực lượng chức năng quận Thanh Xuân xử lý vi phạm trật tự đô thị trong ngõ 214 Nguyễn Xiển. Ảnh: Công Trình
Phó trưởng Công an phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) Trần Văn Nam cho biết, từ khi hoạt động vận tải được khôi phục, hàng ngày, ngoài việc bảo đảm trật tự đô thị trên các tuyến đường trên địa bàn, Công an phường đã bố trí 6 chốt (gồm 1 công an và 1 dân phòng) làm nhiệm vụ tại những tuyến đường quanh Bến xe Giáp Bát. Mục tiêu là để tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi dừng, đỗ đón trả khách sai quy định gây cản trở, mất ATGT. “Đối với những trường hợp vi phạm, các lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định” - ông Trần Văn Nam nhấn mạnh.
Tương tự, theo Đại úy Đặng Đình Hoàn – Phó trưởng Công an phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thực hiện yêu cầu của Công an TP, quận Cầu Giấy, về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, phường đã bố trí duy trì lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh. Đồng thời, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các ki ốt kinh doanh bánh Trung thu sai quy định.

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo nhiều phường chia sẻ, tốc độ đô thi hóa tăng cao, lượng phương tiện tăng lên từng ngày đã tạo nên áp lực lớn đến hạ tầng, trật tự ATGT… Do đó, việc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự đô thị, ATGT là một trong những biện pháp được các lực lượng chức năng ưu tiên thực hiện, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đến thời điểm này, những biện pháp đã và đang thực hiện góp phần quan trọng trong việc bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một số địa phương, công tác quản lý trật tự đô thị vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Dẫn chứng về bất cập này, Đại úy Lê Ngọc Thanh - Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an quận Thanh Xuân cho biết, sau khi các lực lượng chức năng của quận, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) tiến hành kiểm tra, xử lý, đẩy đuổi xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định tại nút Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, một số chủ phương tiện vi phạm đã di chuyển vào ngõ 214 đường Nguyễn Xiển để hoạt động. Trước tình trạng trên, Công an quận đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng vẫn hiện hữu nguy cơ tái phạm.
Lý giải điều này, Đại úy Lê Ngọc Thanh cho biết, ngõ 214 đường Nguyễn Xiển có vỉa hè khá rộng, nhiều xe ô tô dừng, đỗ trên vỉa hè sát với tường rào chung cư A2, X2 Hạ Đình gây cản trở giao thông… Vậy nhưng lực lượng chức năng rất khó xử lý vì các phương tiện dừng, đỗ vẫn bảo đảm diện tích tối thiểu 1,5m dành cho người đi bộ. “Bất cập này khiến công tác xử lý gặp khó khăn. Vì thế, chỉ cần lực lượng chức năng rút đi, tình trạng tái vi phạm xảy ra bất cứ lúc nào” - Đại úy Lê Ngọc Thanh cho hay.

Đồng quan điểm và chia sẻ thêm về một số vướng mắc tại địa bàn, Đại úy Đặng Đình Hoàn - Phó trưởng Công an phường Mai Dịch cho biết, hiện nay, việc xử lý vi phạm trật tự đô thị trong các tuyến ngõ, tuyến đường chưa được đặt tên cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu chế tài xử lý.

Vấn đề nêu trên đang là một trong những nguyên nhân khiến vi phạm chưa được xử lý dứt điểm. Do đó, để công tác quản lý trật tự đô thị thực sự đạt hiệu quả lâu dài, các cơ quan chức năng cần sớm rà soát, tháo gỡ bất cập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần