Hà Nội - Bắc Giang hợp tác cùng phát triển

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 16/2, nằm trong chương trình tăng cường giao lưu, hợp tác phát triển với các tỉnh, thành trong cả nước, đoàn công tác TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thế Thảo, UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với tỉnh Bắc Giang.

Tham gia đoàn có Thường trực HĐND TP, UBMTTQ TP, lãnh đạo các sở, ban, ngành  chức năng TP, các doanh nghiệp: Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Ngân hàng Liên Việt, Tập đoàn Vincom. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Nông Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hải, Chủ tịch HĐND tỉnh Thân Văn Khoa cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang đã làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thông báo tình hình phát triển kinh tế của mỗi địa phương, việc giao lưu hợp tác thời gian qua, cũng như tiềm năng và khả năng hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới. Sau khi nghe thảo luận giữa đại diện các sở, ban, ngành, doanh nghiệp hai địa phương, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nâng cao quy mô và chất lượng hợp tác phát triển lên tầm cao mới, đặc biệt là các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, giáo dục và y tế.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, hơn 10 năm qua, Hà Nội luôn đạt tăng trưởng bình quân trên dưới 10%, năm 2011, kinh tế tăng trưởng 10,13%, gấp 1,67 lần so bình quân chung cả nước; thu ngân sách vượt kế hoạch, an sinh xã hội bảo đảm, an ninh chính trị đựoc giữ vững; quan hệ quốc tế mở rộng, vị thế của Thủ đô nâng lên. Đồng chí khẳng định, những kết quả đạt được trong những năm qua, ngoài sự giúp đỡ của T.Ư, có sự hỗ trợ quan tâm, phối hợp của cả nước, trong đó có Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, Chủ tịch cho rằng, sự hợp tác giữa hai địa phương đã có cố gắng, tâm huyết, nhưng hiệu quả còn khiêm tốn, đề nghị đẩy cao hơn nữa việc hợp tác giữa hai địa phương trên cơ sở khai thác lợi thế, tiềm năng, thế mạnh lẫn nhau một cách cùng có lợi. Trong đó, chú trọng khai thác tiềm năng về nông nghiệp của Bắc Giang, xây dựng các nguồn hàng lương thực thực phẩm là điều cần thiết, khắc phục tình trạng quá nhiều khâu trung gian nên sản phẩm nông sản đến tay người tiêu dùng Hà Nội đã bị đội giá lên rất cao. Trong khi đó, hệ thống phân phối hàng hóa ở các huyện của Bắc Giang còn rất hạn chế, đây là cơ hội mà những doanh nghiệp của Hà Nội như Hapro cần suy nghĩ để tăng cường đầu tư.

Chủ tịch đánh giá cao tiềm năng về du lịch sinh thái của Bắc Giang vì có nhiều các danh lam thắng cảnh. Đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Hà Nội vào lĩnh vực này. Trước hết, các doanh nghiệp du lịch có thể khai thác các tour du lịch kết nối các điểm di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh giữa hai địa phương. Chủ tịch TP cũng lưu ý các ngành y tế, giáo dục có thể tăng cường hỗ trợ Bắc Giang về đào tạo cán bộ. Trong đó, ngành y tế có thể tổ chức các dịch vụ chất lượng cao ở Bắc Giang để chia sẻ gánh nặng cho các cơ sở y tế của Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định, sau cuộc làm việc này, lãnh đạo hai địa phương sẽ tăng cường quan hệ trao đổi thường xuyên trên cơ sở đó học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong tổ chức thực hiện, lãnh đạo quản lý. Các sở, ban, ngành cần chủ động phối hợp để thảo luận khả năng hợp tác cụ thể để triển khai trong thời gian sớm nhất.

Nhân dịp này, TP quyết định hỗ trợ 2 tỷ đồng vào Quỹ xóa đói giảm nghèo của tỉnh Bắc Giang; ngành y tế tặng một máy theo dõi bệnh nhân; các doanh nghiệp cam kết hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án xây dựng một số trường học trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang có diện tích tự nhiên 3.827 km2, dân số gần 1,6 triệu người. Bắc Giang có lợi thế là nằm trên hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Hà Nội - Hải Phòng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần