Hà Nội - Baku hướng tới kết nghĩa, thắt chặt hợp tác

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung bàn thảo giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và tân Đại sứ Azerbaijan.

Chiều 16/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đại sứ Azerbaijan Anar Imanov nhằm trao đổi tiềm năng hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực cũng như việc kết nghĩa giữa hai Thủ đô trong thời gian tới.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ Azerbaijan Anar Imanov

Tại buổi tiếp, Đại sứ Azerbaijan Anar Imanov cảm ơn Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã dành thời gian tiếp đoàn. Đồng thời chia sẻ, Azerbaijan và Việt Nam có mối quan hệ rất lâu đời và gần đây được tăng cường bởi các chuyến thăm của của lãnh đạo cấp cao hai bên. Nhờ đó sự tin tưởng và hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, đặc biệt là quan hệ hợp tác sâu rộng giữa các tỉnh, thành. Theo Đại sứ Anar Imanov, đây là thời điểm thích hợp để thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Thủ đô Baku với Hà Nội trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục,…

Chúc mừng những thành quả mà Azerbaijan đã đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TP khẳng định hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác và thúc đẩy quan hệ, đồng thời cho biết Hà Nội cũng có nhiều lĩnh vực cần sự đầu tư của các doanh nghiệp và công nghệ từ nước ngoài, trong đó có Azerbaijan.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của TP trong thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế trung bình là hơn 7,3%, trong năm 2019 dự kiến tăng trưởng đạt 7,62% (cao nhất trong vòng 9 năm qua); lượng khách 29,5 triệu lượt khách trong đó có hơn 7,5 triệu khách quốc tế; thu nhập bình quân đầu người đạt 5.300 USD; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2019 chỉ còn 0,42%, phấn đấu đến năm 2020 sẽ không còn hộ nghèo trên địa bàn Thành phố…

Theo ông Nguyễn Đức Chung, chiến lược phát triển của Thành phố đến năm 2025, định hướng 2030 và tầm nhìn 2045, sẽ xây dựng theo hướng hiện đại và bền vững. Thủ tướng Chính phủ đã chọn Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM là 3 thành phố tham gia mạng lưới Thành phố sáng tạo của Đông Nam Á. Do đó, Hà Nội xác định 3 khâu đột phá gồm cải cách hành chính, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, Thành phố xác định trọng tâm xây dựng tuyến vành đai, những tuyến xuyên tâm, vận tải hành khách công cộng và đường sắt đô thị. Hiện Thành phố có chính sách ưu tiên cho nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, đặc biệt là bãi đỗ xe ngầm cũng như kêu gọi đầu tư vào xây dựng cầu vượt qua sông Hồng, cầu vượt các nút giao thông, xây dựng Chính phủ điện tử và Thành phố thông minh. Hà Nội cần phải xây dựng nhiều dịch vụ thông minh để quản lý và phục vụ người dân.

Trong xây dựng Chính phủ điện tử, Hà Nội xác định xây dựng cơ sở dữ liệu làm cốt lõi. Hiện Thành phố đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu về bảo hiểm, dân cư, tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai và cán bộ công chức viên chức của Thành phố.

Bên cạnh đó, Hà Nội đang có nhu cầu xây dựng trung tâm điều hành thông minh của Thành phố. Để thực hiện được điều này, Hà Nội phải huy động, kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Về việc kết nghĩa giữa Thủ đô BaKu và Hà Nội, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng tình với ý kiến của Đại sứ và cho rằng, điều này sẽ giúp sự hợp tác giữa hai bên ngày càng tốt hơn. Hà Nội sẵn sàng hợp tác với Đại sứ quán Azerbaijan tổ chức những sự kiện văn hóa và những ngày Azerbaijan tại Hà Nội. Cũng tại buổi tiếp, hai bên đã có những trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, thương mại, giáo dục bởi tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực này ở hai nước và hai Thủ đô còn rất lớn.