Hà Nội: Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP giao ban trực tuyến

Thủy Tiên - Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 14/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 của TP Hà Nội đã giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo. Cùng dự có Phó Chủ UBND TP Ngô Văn Quý.

Dịch Covid-19 có thể bùng phát mạnh ngoài Trung Quốc

Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 16 trường hợp dương tính với Covid-19, đã có 7 trường hợp khỏi bệnh. Trong đó, Vĩnh Phúc (11), TP Hồ Chí Minh (3); Khánh Hòa

(1); Thanh Hóa (1).

Tại Hà Nội, đến nay chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Đã có 58/61 trường hợp nghi nhiễm có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19; 1.629 trường hợp được cách ly y tế và theo dõi giám sát sức khỏe do có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch về. Hiện tại còn 480 người phải tiếp tục cách ly để theo dõi sức khỏe.

 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona thành phố Hà Nội

Sở Y tế nhận định, hiện nay, tại Trung Quốc tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. WHO đang lo ngại dịch bệnh có thể bùng phát mạnh ngoài Trung Quốc. “Mặc dù cho đến thời điểm này Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc, nhưng một số huyện của tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang có dịch tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập sang các tỉnh thành khác trong đó có Hà Nội” – Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.

Do vậy, các đơn vị cần tiếp tục nâng cao sự chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP. Đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các trường hợp về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, khoanh vùng xử lý.

Để phòng chống dịch bệnh, các huyện đã tổ chức in phát tờ rơi; triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đến các cơ quan, trường học và người dân. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh để phòng chống dịch. Rà soát, theo dõi, cách ly các ca nghi nghiễm; tiến hành vệ sinh khử khuẩn, tiêu độc khử trùng... Bên cạnh đó, đối với các đối tượng đi từ vùng dịch, đặc biệt là từ Vĩnh Phúc về, các quận, huyện, thị xã kiến nghị với TP có hướng dẫn cụ thể.

Điển hình như huyện Sóc Sơn, là địa phương giáp ranh tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua huyện đã triển khai nhiều giải pháp như: Phát hơn 90 nghìn tờ rơi; vệ sinh khử khuẩn đối với 100% các đơn vị, cơ quan và trường học… để nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống dịch Covid-19. Trong số 46 trường hợp được theo dõi từ ngày 5/2, chỉ còn 7 trường hợp phải cách ly…

Liên quan đến việc Hà Nội có tiếp tục cho học sinh quay trở lại học vào tuần tới hay không, đại diện UBND huyện Sóc Sơn cũng cho biết, qua khảo sát trên địa bàn huyện, 80% phụ huynh có ý kiến cho con em nghỉ học, đặc biệt là khối mầm non. Vì thế, huyện đề xuất TP xem xét cân nhắc cho học sinh tiếp tục nghỉ học vào tuần tới.

Quận Hai Bà Trưng hiện không có đối tượng cách ly tại cơ sở y tế và có 65 trường hợp cách ly tại nhà. Quận cũng tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp cách ly, theo dõi tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quận. Đại diện quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, nhiều phụ huynh chưa thực sự an tâm khi cho con quay trở lại học trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Cùng quan điểm trên, đại diện quận Thanh Xuân cho biết: Nhiều phụ huynh trên địa bàn quận mong muốn Thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học, đặc biệt là khối mầm non.

Học sinh tiếp tục nghỉ học giúp Hà Nội kiểm soát bệnh dịch tốt hơn

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường cho biết, tình hình Nhân dân tỏ ra rất tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của TP đang triển khai. Song, đa phần người dân mong muốn tiếp tục cho con em được nghỉ học, bởi trong bối cảnh hiện nay việc đi học trở lại sẽ tăng cao nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết, thời gian 2 tuần vừa qua, các trường học lo lắng về kế hoạch dạy bù cho học sinh. Về vấn đề này, Sở đang kiến nghị với Bộ GD&ĐT để điều chỉnh chương trình học, đảm bảo việc học của học sinh. Giám đốc Sở GD&ĐT cũng thông tin, vào đầu tuần này, tinh thần dư luận đề xuất tiếp tục đi học. Song cuối tuần này khi có thông tin số nhiễm bệnh tăng cao tại Trung Quốc và Vĩnh Phúc (Việt Nam) thì dư luận có chiều hướng mong muốn tiếp tục cho con nghỉ học.

“Trước tình hình bệnh dịch và sự quan tâm hiện nay, chúng tôi đã họp với Sở Y tế, Sở LĐ&TBXH và thống nhất cho học sinh nghỉ thêm 1 tuần nữa là phù hợp với thực tế” – Giám đốc Sở GD&ĐT nói.

Đồng tình với vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, việc cho học sinh tiếp tục nghỉ học sẽ đáp ứng được mong muốn của phụ huynh và giúp TP kiểm soát bệnh dịch tốt hơn.

Nêu diễn biến của dịch bệnh này còn nhiều yếu tố khó lường, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phân tích, cần nhìn rõ nguy cơ cao lây nhiễm của dịch bệnh khi trong 58 người nhiễm bệnh ở Châu Á, có người không hề đi qua vùng dịch như mới xuất hiện ở Singapore.

Hà Nội vẫn có nguy cơ lớn với dịch bệnh Covid -19 khi vừa qua đã có thêm 6 người nhiễm mới ở Vĩnh Phúc ngay sát Hà Nội, thậm chí lây thứ phát, lây cả trong thời gian ủ bệnh.

Trước các nguy cơ trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT và quyết định, tất cả học sinh, sinh viên Hà Nội tiếp tục nghỉ học thêm 1 tuần đề phòng dịch và nhấn mạnh, TP cần kiên trì mục tiêu: "Lấy phòng là chính, cố gắng không để lây lan Covid-19 ở Hà Nội".

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu rà soát những người đi về từ Singapore từ dịp tết vừa qua để chủ động phòng dịch. Vận động phát hiện, giám sát những trường lợp liên quan đến Bình Xuyên; các sở ngành chủ động xây dựng kế hoạch học thêm, dạy thêm, đảm bảo chất lượng.

Ngày 14/2, UBND TP Hà Nội đã có công văn về việc tiếp tục cho học sinh, sinh viên nghỉ học nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra.
Theo đó, UBND TP đồng ý đề xuất của liên Sở về việc tiếp tục cho học sinh, sinh viên trên địa bàn TP tạm thời nghỉ học đến hết ngày 23/2 TP giao Sở GD&ĐT, Sở LĐ&TBXH chủ trì phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan thông báo đến các đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo đúng quy định pháp luật và TP.
TP cũng giao Sở Y tế, Sở GD&ĐT, Sở LĐ&TBXH UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tiến hành phun hóa chất khử khuẩn, vệ sinh môi trường các trường học đợt 4 vào Thứ Bảy, Chủ Nhật (ngày 22-23/2/2020); đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối trước khi học sinh, sinh viên đến trường.