Hà Nội bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp

Trần Long - Trọng Tùng - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ NN&PTNT về kết quả phối hợp công tác giữa hai đơn vị; các cơ chế, chính sách và vấn đề lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn của TP Hà Nội; các vấn đề khó khăn, vướng mắc, đề xuất các nội dung cần thúc đẩy triển khai trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Tham dự cuộc làm việc có Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ.
 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.
Chuyển đổi cơ cấu để thu hút nhà đầu tư vào nông nghiệp
Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho biết, trong quá tình phát triển của Hà Nội, bên cạnh sự nỗ lực của TP có sự giúp đỡ thiết thực, hiệu quả của T.Ư, trong đó có các bộ, ngành. Đối với Bộ NN&PTNT, trước đây và hiện nay đều có quan hệ mật thiết với Hà Nội.
Cũng theo Bí thư Thành uỷ, mặc dù là Thủ đô, nhưng nông nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với Hà Nội. Toàn TP có 17 huyện, 1 thị xã và 6 quận còn sản xuất nông nghiệp và có 383/579 xã, phường, thị trấn. Diện tích đất toàn TP là 335,9 nghìn héc ta, trong đó đất nông nghiệp trên 195,8 nghìn héc ta (chiếm 58,3%). Dân số khoảng 8,09 triệu người, trong đó dân số khu vực nông thôn trên 4,1 triệu người (chiếm khoảng 50%); lao động khu vực nông thôn 2,2 triệu người (chiếm trên 40,2% lực lượng lao động của TP).
Chính vì thế, trong những năm qua, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trong đó ban hành Chương trình số 02-CTr/TU về lĩnh vực này. Riêng trong 5 năm qua, ngành nông nghiệp của TP tăng trưởng 2,5%. Hà Nội cũng có số xã đạt chuẩn NTM cao nhất cả nước và cuối năm nay dự kiến đạt 368-371 xã (chiếm 96% số xã). Thu nhập bình quân người dân khu vực nông thôn cũng đạt khoảng 55 triệu đồng/năm.
Tuy vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng, ngành nông nghiệp Thủ đô vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Cùng với đó, trong nội tại ngành nông nghiệp cũng còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục như: Khoảng cách thu nhập giữa khu vực thành thị và nông thôn còn lớn; hiệu quả sử dụng đất chưa cao; năng suất lao động còn thấp; việc xây dựng NTM mang phong cách, bản sắc Thủ đô, gắn với đô thị hóa cũng còn nhiều vấn đề đặt ra... Chính vì thế, Bí thư Thành ủy mong muốn thông qua buổi làm việc với Bộ NN&PTNT sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn này. Đồng thời, giúp TP chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và thu hút nhiều hơn các DN, nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng thông tin, một nhiệm vụ rất quan trọng đang được TP tập trung là rà soát để điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể Thủ đô. Đồng thời, phủ kín các quy hoạch theo quy hoạch tổng thể Thủ đô hiện có mà Thủ tướng đã phê duyệt, nhất là những vấn đề quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, phủ kín các quy hoạch về sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy, sông Đuống… Những quy hoạch này đều có những yếu tố chính mà thành phố mong muốn Bộ NN&PTNT, với trách nhiệm quản lý nhà nước, sớm có chủ trương để thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để thành phố có căn cứ triển khai các bước tiếp theo.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu trình bày báo cáo tại cuộc làm việc.
Hà Nội đi đầu về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới
Báo cáo về kết quả phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu trình bày cho thấy, triển khai các nội dung tại Thông báo số 165 TB/BNN-UBND ngày 15/3/2017, thời gian qua, hai bên đã có những quan tâm, chỉ đạo, phối hợp triển khai có hiệu quả các chương trình, nghị quyết, kế hoạch liên quan đến nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn TP.
Trong đó, về cơ cấu lại ngành nông nghiệp TP giai đoạn 2019-2020, TP đã ban hành Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp với mục tiêu phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng NTM theo hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững, thông minh, an toàn thực phẩm, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao, phát huy lợi thế về thị trường, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân. Đồng thời, triển khai các giải pháp để thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
Theo đó, cơ cấu diện tích lúa được chuyển đổi sang trồng lúa chất lượng cao dự kiến đến hết năm 2020 đạt 60%; năm 2019 diện tích sản xuất bưởi của Hà Nội đạt 6.749ha, giá trị sản xuất thu được từ trồng bưởi đạt từ 500-650 triệu đồng/ha/năm. UBND TP đã ban hành Kế hoạch phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2019-2020 nhằm phát triển 3 giống (bò hướng thịt BBB giới tính đực, bò thịt chất lượng cao Wayu, bò lai Charolais) với số lượng khoảng 5.100 bê thương phẩm và hàng năm cung cấp cho thị trường trên 3.000 tấn thịt bò chất lượng cao. Hình thành 60 vùng nuôi trồng thủy sản tập trung quy mô lớn với tổng diện tích 7.229ha (diện tích quy hoạch là 9.167ha). Dự kiến đến hết năm 2020, diện tích đưa vào nuôi trồng thủy sản đạt 22.900ha đến 24.000ha; sản lượng ước đạt 124.200 tấn và đáp ứng khoảng 45,0% nhu cầu sử dụng thực phẩm thủy sản của người dân Thủ đô; năng suất vùng nuôi thủy sản tập trung đạt 10-12 tấn/ha.
Đối với công tác xây dựng NTM, TP đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh các giải pháp để hoàn thành mục tiêu thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội. Đến nay, có 353/382 xã đạt chuẩn NTM và dự kiến đến hết năm 2020 có 368/382 xã đạt chuẩn NTM (vượt 16,6% kế hoạch); 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 6 huyện đạt chuẩn NTM. Hiện đang hoàn thiện trình tự, thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận thêm 7 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2019 đạt 51,5 triệu đồng. Ngoài ra, năm 2019, TP đã đánh giá, phân hạng tổng số 301 sản phẩm. Trong đó, có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 207 sản phẩm 4 sao và 88 sản phẩm 3 sao (đạt 100,3% kế hoạch năm 2019). Dự kiến năm 2020 hoàn thiện và tổ chức đánh giá, phân hạng 700 sản phẩm trở lên.
Về xây dựng các chuỗi sản xuất hàng hóa nông sản: Sở NN&PTNT Hà Nội và 21 tỉnh, TP trong Ban điều phối đã tích cực kết nối sản xuất, quản lý chất lượng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản; xây dựng và phát triển 786 chuỗi, trong đó có 253 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xác nhận theo tiêu chí của Bộ NN&PTNT. Riêng TP Hà Nội duy trì và phát triển 141 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; đã cấp giấy xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho 8 cơ sở với 18 điểm kinh doanh thực phẩm của nhiều chuỗi nông sản an toàn được sản xuất trên địa bàn TP và các địa phương lân cận.
 Quang cảnh cuộc làm việc.
Trong công tác phát triển hạ tầng thuỷ lợi, đê điều, chỉ đạo triển khai hoàn thành một số dự án nguồn vốn T.Ư: Cải tạo, nâng cấp đê hữu Hồng huyện Đan Phượng; câng cấp đê Vân Cốc huyện Phúc Thọ và huyện Đan Phượng; xây dựng kè Thanh Am quận Long Biên; cải tạo, nạo vét lòng dẫn sông Đáy từ đập đáy đến Yên Nghĩa giai đoạn I. Tổ chức thực hiện, dự kiến cơ bản hoàn thành kế hoạch năm 2020 của 2 dự án trọng điểm: Dự án Tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích từ Lương Phú (xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì) và Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa).
Phấn đấu tăng trưởng nông nghiệp bình quân từ 2,5%/năm
Thời gian tới, Hà Nội đặt mục tiêu tổng quát, xây dựng nền nông nghiệp TP phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững; sản xuất hàng hóa quy mô lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao; xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn.
Mục tiêu cụ thể tới năm 2025, phấn đấu tăng trưởng sản xuất nông nghiệp bình quân từ 2,5%/năm trở lên; phấn đấu đưa tỷ trọng giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ 70% trở lên trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của TP. Phấn đấu đến năm 2025 TP có 100% các huyện, xã đạt chuẩn NTM, trong đó có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 30% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 15% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thu nhập của người dân khu vực nông thôn Thủ đô đạt 65 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 95%; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn dưới 1% (theo tiêu chí mới); tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước nước sạch theo tiêu chuẩn đô thị đạt từ 100%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở các huyện, thị xã đạt 90% trở lên.
Để làm được điều này, Hà Nội kiến nghị, đề xuất Bộ NN&PTNT hỗ trợ trong tổ chức sản xuất, cơ cấu lại ngành nông nghiệp; quy hoạch đê điều, phòng chống lũ; xây dựng chợ đầu mối quốc tế nông sản tại xã Yên Thường (huyện Gia Lâm); hỗ trợ, xúc tiến kêu gọi các đơn vị đầu tư chế biến sản phẩm gia súc, gia cầm; thúc đẩy chăn nuôi, tái đàn lợn; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; phát triển các Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Phát triển tam nông là chương trình trọng tâm của Hà Nội

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, 3 năm qua chương trình hợp tác giữa hai bên đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Vừa qua, TP đã họp để tổ chức chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển "tam nông". Kết quả của Chương trình số 02-CTr/TU đem lại là đời sống của người dân được cải thiện, Nhân dân phấn khởi. Điển hình như về giáo dục, số trường học các cấp ở nông thôn đạt chuẩn quốc gia đến nay đã đạt 82% và Hà Nội xác định đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại cuộc làm việc

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, chương trình hợp tác là nền tảng để TP tiếp tục thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU ở giai đoạn tiếp theo 2020 - 2025, hướng đến 2030, tầm nhìn 2045. Thời gian tới, TP đề nghị Viện Quy hoạch, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tập trung nghiên cứu, xây dựng đề án phát triển nông nghiệp, nông thôn Hà Nội trong giai đoạn tiếp theo. 

“Hà Nội rất thuận lợi khi có nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào, tiềm năng lợi thế lớn để TP có thể xây dựng đề án, tiến tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với liên kết chuỗi và đáp ứng nhu cầu nông sản cho Thủ đô, xuất khẩu. Trong giai đoạn tới, Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao năng suất chất lượng. Phấn đấu đến đầu 2021 sẽ hoàn thành 100% số xã về đích NTM và đến năm 2025 việc phát triển tam nông vẫn sẽ là chương trình trọng tâm của Hà Nội. Để làm được điều này, kiến nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục đồng hành, hỗ trợ…” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Sớm gỡ vướng quy hoạch phòng chống lũ

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chúc mừng kết quả khá toàn diện của Hà Nội đã đạt được trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo đó, TP Hà Nội nhìn ra vai trò quan trọng của "tam nông", đã xây dựng, ban hành Chương trình số 02 về vấn đề này, chỉ sau Chương trình về xây dựng Đảng. Qua hai nhiệm kỳ phát triển, kiểm lại tất cả các nội dung lớn của Hà Nội đều vượt như: Thu nhập của người dân, tổng số xã đạt NTM, tỷ lệ giảm nghèo…

Giai đoạn tới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Hà Nội cần nỗ lực để hoàn thành hai sứ mệnh: Sứ mệnh cho mình (đáp ứng nhu yếu phẩm cho 10 triệu dân đảm bảo ngon nhất, an toàn nhất) và sứ mệnh trung tâm (địa thế, nguồn nhân lực). Theo đó, Hà Nội phải trở thành trung tâm công nghệ nông nghiệp, trung tâm chế biến nông sản và cần nhận dạng để định hướng phát triển đúng sứ mạng. “Nông nghiệp Hà Nội phải có tính lan toả, đáp ứng nhu cầu không chỉ cho Hà Nội mà còn cả nước. Nông dân của Hà Nội phải là nông dân 4.0, thu hút được người tài vào tham gia phát triển sản xuất nông nghiệp…” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc làm việc

Liên quan đến một số đề xuất của Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, sẽ phối hợp cùng TP tập trung thành lập tổ công tác để sớm tháo gỡ. Đặc biệt, đối với quy hoạch phòng chống lũ của hệ thống sông Hồng – Thái Bình, sau khi có Luật Quy hoạch, việc thực hiện Quyết định số 257/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai. Trên cơ sở nguyên tắc của quy hoạch, Bộ NN&PTNT sẽ cùng TP tập trung rà soát, để tiến tới chỉnh trang lại vùng bãi sông làm sao có thể quản trị tốt về mặt tổng thể, nhất là trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày một phức tạp hiện nay nhưng vẫn tận dụng được nguồn tài nguyên và bảo đảm an sinh xã hội. 

“Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ cử lực lượng khoa học chuyên môn cao nhất từ các viện trực thuộc và tập trung cùng với TP tổng rà soát những nét cơ bản nhất để tổ chức triển khai Quyết định số 257 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, những vấn đề bức xúc sẽ được ưu tiên đánh giá trước để xử lý riêng trên tinh thần là phải nhanh” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp 

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự có mặt của lãnh đạo Bộ NN&PTNT, các bộ, ngành T.Ư và điều này thể hiện tình cảm, trách nhiệm với Thủ đô. 

Đi vào vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Hà Nội gắn với xây dựng NTM, Bí thư Thành ủy cho biết, tới đây Hà Nội sẽ tiếp tục Chương trình số 02-CTr/TU ở giai đoạn mới theo hướng tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp hàng hoá, tập trung quy mô lớn. Để đạt mục tiêu này, đối với những vướng mắc TP sẽ tập trung tháo gỡ với những nhóm giải pháp: Tiếp tục tìm cách làm tăng giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp thông qua chế biến, lưu thông; tổ chức liên kết, hợp tác, phát triển các chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản với các tỉnh, thành trên cả nước; đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức sản xuất nông nghiệp; thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Về công tác quản lý đê điều, phòng chống lũ, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để xem xét xây dựng và trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thoát lũ các tuyến sông có đê trên địa bàn phù hợp với Quyết định 257. Những nội dung chi tiết, phương án quy hoạch phòng chống lũ, đề xuất liên quan đến bãi sông được xác định nền tảng quan trọng không chỉ phục vụ phát triển nông nghiệp mà còn tạo điều kiện cho TP sớm phủ kín được quy hoạch phân khu, nhất là quy hoạch phân khu sông Hồng. Theo Bí thư Thành ủy, điều này tạo động lực rất lớn để góp phần xây dựng Hà Nội trở thành đô thị giàu đẹp, văn minh, hiện đại và tạo điều kiện giải quyết sinh kế cho khoảng 900.000 người dân đang sinh sống trong khu vực này. 

Đối với vấn đề thúc đẩy sản xuất trong điều kiện hậu Covid-19, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, rất vui mừng khi Bộ NN&PTNT đã chấp nhận với đề xuất của Hà Nội trong việc tạo điều kiện để các DN của Thủ đô nhập khẩu lợn giống, thương phẩm. Hà Nội rất mong muốn hợp tác với các cơ quan chức năng của Bộ trong vấn đề này.

Về kế hoạch đầu tư công, trung hạn trong phát triển nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025, theo Bí thư Thành ủy, Ban cán sự UBND TP sẽ tính toán để giành nguồn lực của TP để tập trung đầu tư cho lĩnh vực này. Đồng thời, đề nghị Bộ NN&PTNT ghi nhận một số đề xuất của TP để góp phần đầu tư cho hệ thống phát triển nông nghiệp của Hà Nội…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần