Hà Nội ban hành thiết kế mẫu hè đường đô thị

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội mới đây đã ban hành Quyết định số 1303/QĐ-UBND về việc ban hành “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội”

Theo Quyết định, thiết kế mẫu hè đường đô thị sẽ bao gồm các phần: hướng dẫn sử dụng; phần bản vẽ mẫu để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, tham khảo khi lập thiết kế xây dựng, cải tạo, sửa chữa hè đường đô thị trên địa bàn TP.
Các khu vực xung quanh công trình văn hóa, di tích, các công trình có yêu cầu kiến trúc riêng, các công trình cần bảo tồn, các tuyến phố đi bộ, các khu vực trước trụ sở các Đại sứ quán và các Tổ chức quốc tế và các khu vực có công trình đặc biệt khác. Vật liệu lát hè và kết cấu vỉa hè có thể được lựa chọn riêng biệt phù hợp với tình chất công trình, yêu cầu về bảo tồn và theo thiết kế được các cơ quan chuyên ngành thẩm định, phê duyệt.
 Ban hành thiết kế mẫu hè đường đô thị đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và mỹ quan (Ảnh minh họa)
Phụ lục tổng hợp các tuyến phố cải tạo, chỉnh trang theo thiết kế quy hoạch do UBND các quận, huyện, thị xã đăng ký kèm theo quyết định này là cơ sở để triển khai thực hiện.
UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng xác nhận hồ sơ thiết kế mẫu hè đường đô thị; hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát việc áp dụng vật liệu lát hè, vỉa hè, kết cấu hè trong công tác thẩm định, quản lý chất lượng công trình xây dựng theo phân cấp đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành; phối hợp với các địa phương trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng; đồng thời cung cấp hồ sơ thiết kế cho các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác xây dựng, cải tạo, sửa chữa hè đường đô thị khi có đề nghị.
Sở GTVT thực hiện việc kiểm soát việc tuân thủ áp dụng vật liệu lát vỉa hè, kết cấu hè trong các công trình, quản lý chất lượng công trình theo phân cấp; phối hợp với các địa phương thực hiện quản lý chất lượng công trình xây dựng vỉa hè theo phân cấp.
Sở QH&KT nghiên cứu, quy định cụ thể chủng loại, màu sắc vật liệu lát vỉa hè, các yêu cầu khi tổ chức lập, thẩm định quy hoạch, đồ án thiết kế đô thị đối với các công trình giao thông và hạ tầng đảm bảo cảnh quan, mỹ quan đô thị.
Đối với UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, bảo trì vỉa hè kịp thời theo phân cấp của UBND TP để đảm bảo mỹ quan đô thị. Trước khi triển khai cần căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội và hiện trạng từng tuyến phố để lựa chọn thực hiện cải tạo, chỉnh trang đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và mỹ quan đô thị; Và thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng hè đường đô thị theo phân cấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần